นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เตือน ภาวะโลกเดือด เปิดประตูสู่นรก

12 มิ.ย. 2567- ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

ภาวะโลกเดือด..เปิดประตูสู่นรก

1.เลขาองค์การสหประชาชาติเตือนโลกที่ร้อนขึ้นมากกว่า1.5องศาก่อนยุคปฏิวัติอุต สาหกรรมจะนำไปสู่ประตูแห่งนรกของมวลมนุษยชาติ(crimat crisis: humanity has opened the gates to hell) จะเจอทั้ง heatwave floods fire และstormหนักขึ้น

2.ประเทศ ที่ปล่อยแก๊สเรือนกระจกสูงสุดคือจีน อินเดียและสหรัฐอเมริกา วิธีการแก้ ไขคือโลกจะต้องลดแก๊สเรือนกระจกลงให้ได้ปีละ 9% จนกระทั่งถึงปี 2030 เพื่อป้อง กันไม่ให้โลกร้อนถึง 1.5 องศาเซลเซียส ก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม มิฉะนั้นนรกบนโลกเกิดขึ้นแน่

3.หากอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซล เซียส ประชากรทั่วโลกประมาณ14% จะเผชิญกับคลื่นความร้อนสูงในทุกๆ 5 ปี
หากอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นถึง 2 องศาเซล เซียส ประชากรทั่วโลกประมาณ37% จะเผชิญกับคลื่นความร้อนสูงในทุกๆ 5ปี

4.หากอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 1.5-2.0 องศาเซลเซียส คาดว่ามหาสมุทรอาร์กติกจะไม่ มีน้ำแข็งในช่วงฤดูร้อนในทุกๆ 10 ปีและน้ำในมหาสมุทรจะเป็นสีน้ำเงินดำหรือเรียกว่าdark surface จะดูดซับความร้อนจากแสงอาทิตย์ไว้ปริมาณมากทำให้น้ำทะเลมีความร้อนสูงขึ้นและกระจายไปทั่วโลกส่งผลให้โลกที่ร้อนขึ้นอีก รวมทั้งน้ำทะเลมีสภาพเป็นกรดมากยิ่งขึ้นส่งผลให้ระบบนิเวศวิทยาในมหาสมุทรทั่วโลกเสียสมดุล ปะการังจะฟอกขาวและตายเป็นจำนวนมาก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการ' ย้อนถาม การแบ่งปันคาร์บอนจากป่า กลุ่มทุนได้คาร์บอนด์เสริม ชาวประชาได้อะไร

นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง การแบ่งปันคาร์บอนจากป่า กลุ่มทุนได้คาร์บอนด์เสริม รัฐได้เพิ่มป่า ชาวประชาได้อะไร?... มีเนื้อหาดังนี้

ส่อง'กฎหมายโลกร้อน' ควบคุม-เบิกทางปล่อยก๊าซ?

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสร้างผลกระทบทั่วโลก ไทยเจออากาศร้อนต่อเนื่องยาวนาน  น้ำทะเลอุ่นจนปะการังฟอกขาวทั้งอ่าวไทยและอันดามัน  สภาพอากาศร้อนและแล้ง ฤดูฝนล่าช้า ส่งผลพืชผักเสียหาย กระทบภาคเกษตร  ปัญหาเหล่านี้ย้ำเตือนถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่รุนแรงเพิ่มขึ้น  

คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ...เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน มีเนื้อหาดังนี้

'นักวิชาการสิ่งแวดล้อม' ตอกย้ำ โลกร้อนทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศบ่อยขึ้น

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ โลกร้อนทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศบ่อยขึ้น มีเนื้อหาดังนี้

'นักวิชาการ' แฉต้นเหตุกากอุตสาหกรรมไทยกระจายทั่วชุมชน ไร้หน่วยงานรับผิดชอบ

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความ เรื่อง กากอุตสาหกรรมไทย..กระจายทั่วชุมชนเพราะอะไร.. มีเนื้อหาดังนี้