สะพานข้ามทะเลสาบสงขลาส่อสะดุด! ขุนคลังแจง ครม.ธนาคารโลกห่วงกระทบโลมาอิรวดี

'อาคม' เผย 'ธนาคารโลก' ห่วงโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา 'กระทบสิ่งแวดล้อม-โลมาอิรวดี' 'ท็อป' ระบุต้องให้ความสำคัญเพราะเหลือแค่ 14 ตัวในโลก
 
19 ต.ค.2565 - มีรายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในระหว่างการพิจารณาโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา – อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา – อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่ารกระทรวงการคลัง ได้แจ้งว่าโครงการนี้กระทรวงการคลังได้ทาบทามขอกู้เงินธนาคารโลก แต่ติดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ธนาคารโลกเป็นห่วงเรื่องการอนุรักษ์โลมาอิรวดี สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่เหลือเพียง 14 ตัว และมีเฉพาะที่นี่เป็นฝูงสุดท้าย ซึ่งอาจต้องอาศัยความรู้จากต่างประเทศ ไม่ให้มีผลกระทบกับโลมา อาจจะย้ายถิ่นที่อยู่ หาวิธีดูแล อาจจำเป็นต้องใช้ Man-Made Environment เพราะถ้ากระทบกับสิ่งแวดล้อมเขาจะไม่ให้เรากู้เงิน  
 
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมได้สอบถามว่า โลมาอิรวดีมาจากไหน และเหลือแค่ในประเทศไทยใช่หรือไม่ ทำให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม อธิบายให้ฟังว่า มาจากลุ่มน้ำอิรวดี แต่จำนวนลดลงมาก เราจึงอาจจะใช้ Man-Made Environment แทนที่จะปล่อยตามธรรมชาติ ทำให้นายอาคมเสริมว่า สาเหตุที่โลมาอิรวดีลดลงเป็นเพราะการทำประมง โดนอวน และโลมาชนิดนี้ออกทะเลไม่ได้ เพราะจะทำให้อ่อนแอ สืบพันธุ์ไม่ได้ ต้องหาอนุรักษ์ อาจต้องใช้เทคโนโลยีต่างประเทศเข้ามาช่วย

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ทะเลสาบสงขลาเป็นทะเลสาบที่ประชาชนใช้ประโยชน์เยอะ การทำอะไรค่อนข้างมีผลกระทบกับโลมาอิรวดีมาก ควรหาทางโยกย้ายโลมาอิรวดี และควรให้สำคัญเรื่องนี้ ทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้มีผลกระทบต่อโลมาอิรวดีที่เหลืออยู่เพียง 14 ตัว และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ มอบกายอุปกรณ์คนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติในหลวง ครบ 6 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น