'พลอยชมพู' ปล่อยซิงเกิลใหม่ กับแรงบันดาลใจที่มาจากชีวิตจริง

ศิลปินสาวสวยมากความสามารถ "พลอยชมพู" ญานนีน ภารวี ไวเกล ปล่อยซิงเกิลใหม่ "ฟ้าผ่า" ซึ่งมี โอกาสร่วมงานกับโปรดิวเซอร์อย่าง หยก QEETHA (อดีตมือกีต้าร์วง Paper planes) มาช่วยครีเอทดีไซน์ซาวด์ออกมาให้มีความ Pop-Rock ในแบบที่เป็นลายเซ็นกลิ่นแนว emo ในสไตล์ของเขาเข้ามาได้อย่างลงตัว

"ตอนที่แต่งเพลงฟ้าผ่า แรงบันดาลใจแรกของเพลงนี้คือเราไปสะดุดตากับหัวข้อของ Podcast นึงเกี่ยวกับการ "ถูกบอกเลิกแบบฟ้าผ่า" ซึ่งเรารู้สึกว่า ส่วนมากทุกๆการสูญเสีย ต่อให้เราจะรู้หรือไม่รู้ว่าความสัมพันธ์เรากำลังจะจบลง แต่สุดท้ายพอมันเกิดขึ้นจริงๆมันจะรู้สึกตัวชาหน้าชา เหมือนฟ้าผ่ากลางอก ซึ่งความรู้สึกนี้เราคิดว่ามันไม่จำกัดแค่การเลิกกันระหว่างคนรัก แต่อาจจะเป็นการสูญเสียคนในครอบครัว เพื่อน หรือสัตว์เลี้ยงก็ได้เช่นกัน เพราะสุดท้ายต่อให้เรารู้ว่าเราจะต้องจากกัน แต่พอถึงเวลาต้องลาจริงๆมันไม่มีใครเตรียมใจได้หรอก นอกจากเตรียมตัวรับการกระแทกของความรู้สึกที่จะเกิดขึ้น

อีกเหตุผลที่เราอาจจะอินกับคำว่า "ฟ้าผ่า" เป็นพิเศษ คือการที่เราเคยมีประสบการณ์กับการถูกฟ้าผ่าจริงๆในช่วงที่กำลังจะแต่งเพลงนี้ ช่วงนั้นเดินทางไปต่างประเทศ ปกติเป็นคนที่กลัวการต้องขึ้นเครื่องบินอยู่แล้ว(ถึงขั้นแพนนิค)แล้วเราดันไปช่วงมรสุมพอดี พอเครื่องกำลังจะลงก็เริ่มมีฝนปรอยๆ จนจู่ๆฟ้าก็ผ่าลงปีกฝั่งที่เรานั่งพอดี ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่ทันได้ตั้งตัว แว้บแรกคิดว่าตัวเองกำลังจะตายแล้วจริงๆ ก็เลยจำความรู้สึกนั้นได้ดี และรู้สึกว่ามันไม่ค่อยต่างกับความรู้สึกตอนสูญเสียใครสักคนเลย

อีกอย่างช่วงเวลานั้นเป็นช่วงชีวิตที่มีอะไรหลายๆอย่างมาสร้างแรงผลักดันให้แต่งเพลงนี้อยู่เหมือนกัน พอเราเริ่มขึ้นโครงแต่งเพลงนี้ได้ไม่นาน ก็มีเหตุให้เพื่อนที่เป็นเพื่อนสนิทคนแรกสมัยวัยเด็กก็เสียกระทันหันจากอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราช็อคมากๆ เพราะเราไม่คิดว่าเพื่อนที่โตมาด้วยกันจะจากเราไปเร็วขนาดนี้ เรารู้ว่าเขาเป็นคนที่มีเป้าหมายและความฝันหลายๆอย่างที่เขาอยากทำ แต่ตอนนี้ก็ไม่มีโอกาสได้ทำอีกแล้ว พอเรากลับมานั่งแต่งเพลงนี้ต่อเราก็เลยนึกถึงเขา อยากให้เขามาเป็นส่วนหนึ่งของเพลงเรา และเป็นส่วนหนึ่งในแรงบันดาลใจของเพลงนี้

แนวเพลงดนตรีเพลงนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเพลงร็อค ช่วงยุค 2000 ที่เราเพิ่มความทันสมัยด้วยกลิ่นอายจังหวะ trap ในบางส่วนของเพลงนี้ เพราะด้วยความที่หลังๆตัวเหนูเองเป็นคนที่ชอบกลับไปฟังเพลงร็อคเก่าๆในยุคนั้นอยู่แล้ว แต่รู้สึกว่าในยุคสมัยนี้ไม่ค่อยได้มีให้ฟังเท่าไหร่ ยิ่งจากศิลปินหญิงยิ่งหายากมากๆ ก็เลยอยากลองทำแนวนี้ดูบ้าง ซึ่งพอเริ่มทำเพลงร็อคมากขึ้นก็รู้สึกเหมือนเริ่มค้นหาตัวเองเจอมากขึ้นด้วยค่ะ และยิ่งมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับกับโปรดิวเซอร์อย่าง พี่หยก QEETHA (อดีตมือกีต้าร์วง Paper planes) ถึงแม้นี่จะเป็นการทำงานร่วมกันครั้งแรกของเรา แต่ก็เป็นการทำงานที่คลิ๊กกันมากๆ ด้วยตัวเพลงมันเองและแนวเพลงที่พี่หยกถนัดอยู่แล้ว รวมถึงวิสัยทัศน์ที่ต่างคนมีสำหรับเพลงนี้มันค่อนข้างใกล้เคียงกัน เลยเป็นการทำงานที่พอยิ่งได้ปั้นเพลงนี้ขึ้นมา ก็ยิ่งได้แรงบันดาลใจมากยิ่งขึ้นค่ะ ก็ขอฝากซิงเกิลใหม่ของ พลอยชมพู ไว้ด้วยนะคะ ชื่อเพลง “ฟ้าผ่า” สามารถฟังได้ทางสตรีมมิ่งต่างๆ และตามคลื่นวิทยุทั่วประเทศ และชมเอ็มวีพร้อมกัน 10 ตุลาคม นี้ทาง Youtube : JANNINE WEIGEL"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พลอยชมพู' เปิดใจครั้งแรกหลังข่าวคลิปหลุด ฝากเหยื่อทุกคนให้สู้เพราะไม่ได้ทำผิด!

เรียกได้ว่าจู่ๆงานก็เข้ามาทันที สำหรับนักร้องเสียงดี "พลอยชมพู-ญานนีน ภารวี ไวเกล" หลังจากที่มีคนแอบอ้างชื่อเธอเป็นนักร้องสาวมีภาพหลุดจนเป็นประเด็นข่าวฉาว พร้อมกับทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ ซึ่งงานนี้พลอยชมพูได้ออกมาโพสต์ชี้แจ้งเรื่องประเด็นดังกล่าวแล้ว ล่าสุดเจ้าตัวเปิดใจกับช่องยูทูบ Dailynews LIVE-TH ในรายการ Daily POP LIVE เป็นครั้งแรก

'พลอยชมพู' วางไมค์ชั่วคราว หันมาเล่นตลกครั้งแรก

นักร้องสาวขวัญใจวัยรุ่น “พลอยชมพู-ญานนีน ภารวี ไวเกล” ขอวางไมค์ชั่วคราว หันมาชิมลางเล่นตลกครั้งแรก ใน “ฮาไม่จำกัดทั่วไทย” (วันอาทิตย์ ที่ 12 มิ.ย. 65) ร่วมกับตลกรุ่นพี่ จตุรงค์ โพธาราม, นุ้ย เชิญยิ้ม, แจ็ค เฉลิมพล และ อาไท

'พลอยชมพู' นับหนึ่งใหม่ยอมหมดตัวควักเงินเก็บก้อนสุดท้ายทำเพลงเอง

ฝ่ามรสุมครั้งใหญ่ในชีวิตสำหรับนักร้องนักสู้ “พลอยชมพู-ญานนีน ภารวี ไวเกล” คัมแบคงานเพลงในรอบ 2 ปี ลงทุนทำเพลงเองด้วยเงินเก็บก้อนสุดท้าย ปล่อยซิงเกิล “LOCATION” (โลเคชั่น) 14 มกราคมนี้ ฟังพร้อมกันทั่วประเทศ โดยพลอยชมพูได้เล่าถึงการทำเพลงในครั้งนี้ว่า