การจากลาเป็นเรื่องธรรมชาติ 'อาม่าแต๋ว' ไม่ได้หวังลูกเลี้ยงดูในบั้นปลายชีวิต

เปิดใจนักแสดงหน้าใหม่วัย 78 ปี "อาม่าแต๋ว-อุษา เสมคำ" ในรายการ WOODY FM ถึงความโด่งดังจากการรับบท "อาม่าเหม้งจู" ในภาพยนตร์หลานม่า ที่เรียกน้ำตาคนดูท่วมจอ มาแชร์มุมมองการจากลาที่เป็นเรื่องของธรรมชาติ เผยเลี้ยงลูกไม่เคยหวังให้มาเลี้ยงดูตอนแก่เฒ่า

"ถามว่าได้สัมผัสถึงความรักที่ทุกคนมอบให้ไหม ได้รับตรงนั้นเต็มๆ เลยค่ะ เพราะเวลาเราไปไหนอย่างน้อยก็มีคนอยากจะเข้ามากอด มาถ่ายรูป แล้วยิ่งเด็กตัวเล็กๆ ก็จะวิ่งกันมาร้องกรี้ดๆ อาม่าๆ แล้วก็เข้ามากอดกัน เราก็มีความรู็สึกดีใจ เราก็รักเขาเหมือนลูกเหมือนหลานเหมือนกัน ตอนนี้ไปไหนก็เป็นแบบนั้นไปหมด กลายเป็นว่าอาม่าก็มีลูกหลานทั้งประเทศเลย มีต่างประเทศด้วยค่ะ ไปเวียดนาม เราก็ต้องเข้าตามโรงหนังเห็นเขาร้องไห้หนักมากเลย เลยถามว่าเขาเป็นอะไรถึงร้องขนาดนี้ ก็บอกว่าอาม่าเขาเพิ่งเสียไป แล้วก็กอดเราบอกว่าคิดถึงอาม่า ก็เลยปลอบน้องเขาไปบอกว่าทุกคนวันหนึ่งก็ต้องไปอย่างนี้ ถึงเวลาทุกคนก็ต้องจากกัน ไม่มีคนไหนที่ไม่จากกัน แต่ตอนนี้อาม่าหนูไม่อยู่แล้ว แต่รู้ไหมว่าอาม่าก็ดูหนูอยู่บนฟ้า ลองมองไปบนท้องฟ้าจะเห็นดวงดาว ดาวดวงนั้นอาจจะเป็นอาม่าของหนูก็ได้ที่เขามองอยู่ ฉะนั้นหนูอยู่ตรงนี้ก็อย่าร้องไห้มาก จงทำแต่ความดี มีความสุข แล้วอาม่าของหนูก็จะมีความสุขด้วย การจากลามันเป็นธรรมชาติ การจากลา มีเจอ มีจบ มีจาก ทุกคนก็ต้องเจอ จะเวลาไหนเมื่อไหร่เราต้องทำใจของเราพร้อมที่จะจากลาวันนั้น เดินมาถึงจะ 80 แล้ว ตื่นมาวันนี้เรายังอยู่ แต่วันนี้เราก็อาจจะไปเวลาไหนก็ไม่รู้ ไม่เคยกลัวเลยเราพร้อมเสมอ

เรื่องลูกจำเป็นต้องมาเลี้ยงดูแม่จนวันจากไหม จริงๆแล้วคนเป็นแม่ไม่ได้มีความหวังว่าฉันเลี้ยงเธอมาแล้วเธอต้องเลี้ยงฉันตอบ แต่ถ้าเขาเลี้ยงเราก็เป็นบุญของเขา ที่เขาทำให้กับพ่อแม่ แต่ว่าความรู้สึกของคนเป็นพ่อแม่ไม่ใช่ ฉันเลี้ยงเธอมาแล้ว เธอต้องมาเลี้ยงดูแลฉันต่อ ไม่ใช่! อาม่ามีลูก 3 คนค่ะ 3 สาว เราแต่งงานตอนอายุ 20 กว่าๆ พอแต่งงานก็มีลูกเลย แล้วก็มีแม่ของเราและยายช่วยเลี้ยง ได้หนึ่งปีที่มีคนที่สอง เราก็เลี้ยงดูเขาอย่างดี รักเท่ากันเลี้ยงเท่ากัน แล้วก็มีคนที่สามก็เป็นผู้หญิงอีกติดกันเลย 3 คน เป็นทั้งแม่เป็นทั้งเพื่อนดูแลทุกอย่าง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หลานม่า' ได้รับเลือกเป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทย เข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 97 สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม (Best International Feature Film) คณะกรรมการฯ มาจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย อาทิ ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้กำกับภาพยนตร์, ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์, ผู้ประกอบการค่ายภาพยนตร์, สื่อสารมวลชน ฯลฯ

'แพท ณปภา' เตรียมเปิดอู่มีลูกคนที่สอง

เจอคำถามเมื่อไหร่จะมีลูกคนที่สองอยู่บ่อยๆ แต่นักแสดงสาว แพท-ณปภา ตันตระกูล ก็เฉยมาตลอด แต่ล่าสุดเจ้าตัวได้เปิดใจเป็นครั้งแรกผ่านรายการ WOODY FM ถึงที่มาของการแพลนที่จะมีลูกคนที่ 2 เล่าถึงเบื้องลึกในการทลายกำแพงในใจ งานนี้ทำเอาทั้ง น้องเรซซิ่ง ลูกชายวัย 7 ขวบ กับแฟนหนุ่มดีใจมากที่ครอบครัวจะมีสมาชิกเพิ่ม

'ไก่ วรายุฑ' เปิดเผยความลับ เคยแต่งงานกับคนดังมาก่อน

เมื่ออาและหลานมานั่งพูดคุยกันแบบ Deep Talk ในรายการ WOODY FM เปิดใจ ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา ในวัย 70 ปี เผยถึงเรื่องราวชีวิตรักในอดีตที่เคยแต่งงานกับคนดังมาก่อนแต่ไม่มีใครรู้ ส่วนหนุ่มเกาหลีคนปัจจุบันแชทกันทุกวันรู้สึกชุ่มฉ่ำสดชื่น โดย ไก่ วรายุฑ เปิดใจว่า

'บิวกิ้น-พัฒน์' พา 'หลานม่า' บุกนิวยอร์ก

พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ ผู้กำกับภาพยนตร์ หลานม่า พร้อมด้วย พระเอกสุดฮอต บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล ผู้รับบท เอ็ม ได้เดินทางไปร่วมงาน รอบปฐมทัศน์ ภาพยนตร์ หลานม่า ในเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival 2024 ที่จัดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา โดยงานนี้ได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก จนทำให้ตั๋วเข้าชมภาพยนตร์ Sold Out อย่างรวดเร็ว

3 ภาพยนตร์ค่าย GDH เข้าร่วมเทศกาลระดับโลก

เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ภาพยนตร์ไทยจาก GDH ได้ออกสู่สายตาชาวโลก 3 เรื่อง 3 เทศกาลหนังดัง ภาพยนตร์เรื่อง ‘หลานม่า’ และ ภาพยนตร์เรื่อง ‘เพื่อน(ไม่)สนิท’ เข้าฉายในเทศกาล New York Asian Film Festival 2024 ที่ Film at Lincoln Center และ SVA Theatre ซึ่งเป็นการฉายครั้งแรกที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12 - 28 กรกฎาคม 2024 ในฐานะ North American Premiere และได้ชิงรางวัล Audience Award

เวียดนามต้อนรับ 'หลานม่า' สุดอบอุ่น

หลังจากได้รับกระแสตอบรับท่วมท้นในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุด ภาพยนตร์ หลานม่า ได้มีการจัดรอบพิเศษขึ้นที่ CGC Vincom Center Landmark 81 กรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ ภายในงานได้มีการเชิญคณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ รวมไปถึง ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐเวียดนาม สหพันธ์องค์กรมิตรภาพ สมาคมมิตรภาพ แขกผู้มีเกียรติ อินฟลูเอนเซอร์ สื่อมวลชน มาร่วมงานครั้งนี้ด้วย