'เอก รังสิโรจน์-สำรวย รักชาติ' ร่ำไห้เปิดใจหลังสิ้นครู 'ฉลอง ภักดีวิจิตร'

เอก รังสิโรจน์ และ สำรวย รักชาติ 2 ผู้กำกับละครดังคนสนิท เผยรู้สึกเสียใจอย่างมากสิ้น ฉลอง ภักดีวิจิตร ศิลปินแห่งชาติเจ้าของสโลแกน ระเบิดภูเขา เผากระท่อม ฉลอง ภักดีวิจิตร หรือที่คนในวงการนิยมเรียก อาหลอง ผู้กำกับชั้นครู เจ้าของรางวัล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ-ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พ.ศ.2556 ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ในวัย 93 ปี

ทั้งนี้ในปี 2566 ยังได้รับการบันทึกลง GUINNESS WORLD RECORDS ว่าเป็นผู้กำกับ ผู้สร้างละครฝ่ายชายคนเดียวและคนแรกของโลก ที่อายุมากที่สุด นับจากวันที่จดสถิติ ด้วยอายุ 90 ปี 297 วัน โดยเป็นผู้กำกับสร้างงานละครกับทางช่อง 7HD มาแล้ว 25 ปี โดยล่าสุดทำหน้าที่ ควบคุมการผลิตละครเรื่อง มรกตสีรุ้ง ซึ่งกำลังออกอากาศ ทุกวันพุธ พฤหัสบดี เวลา 20.40 น. ทางช่อง 7HD

เอก รังสิโรจน์ นักแสดง และผู้กำกับ หนึ่งในลูกศิษย์สายตรงของอาหลอง ได้เปิดใจพร้อมน้ำตาว่า "ผมตกใจครับ ทราบข่าวก็ช็อก ความรู้สึกของผม คือเราสิ้นครูแล้ว ผมรู้สึกว่าที่เราทำงานได้เพราะเรามีกำลังใจ มีความมั่นใจ ว่าเรามีครูบาอาจารย์ เวลามีปัญหาอะไร ก็จะถามคุณอา แต่ตอนนี้ไม่มีอีกแล้ว เป็นความรู้สึกที่ว้าเหว่มาก ๆ ภาพเก่า ๆ สำหรับผมกับคุณอา มากกว่า 20 ปี มันกลับมาหมด ตั้งแต่ละครที่ผมร่วมงานกับคุณอา คืออังกอร์ จากผมที่ไม่เป็นเรื่องการแสดงเลย แค่จับปืนก็จับผิด ผมหันปลายกระบอกปืนไปทางเพื่อนนักแสดง คุณอาตีมือผมเลย แล้วคุณอาก็ดุ ว่าทำแบบนี้ได้ยังไง ตอนนั้นผมไม่รู้ ว่าท่านกำลังสอนเรา ผมก็มีรู้สึกว่าทำไมโดนดุหนักจัง พอเวลาผ่านมาผมก็รู้แล้วครับว่า ที่คุณอาดุเราหนัก ๆ ทำให้เราจำทุกอย่างได้แม่นยำ และไม่ทำผิดอีกเลย มันทำให้เราเป็นนักแสดงที่แข็งแกร่งขึ้นมาได้

จนวันที่คุณอาให้โอกาสขึ้นมาทำงานกำกับการแสดง เรื่อง หุบพญาเสือ เป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ ในความเป็นลูกศิษย์ นี่เป็นโจทย์ที่เราจะต้องทำให้ทุกคนรู้ว่าลูกศิษย์ของคุณอาก็ทำได้ ผมมีความตั้งใจ ว่าผมจะไม่ทำให้คุณอาอายใครว่าปั้นลูกศิษย์แล้วทำไม่ได้ ตอนที่ผมกำกับผมก็จะส่งงานให้คุณอาตรวจ คุณอาจะทัก จะบอกให้แก้ไข ตอนไหนที่บอกว่าไม่ติดอะไรเลยนะลูก ผมก็จะปลื้มใจมาก ๆ สำหรับผมคุณอา เป็นครูอาจารย์ เป็นพ่อ และแม่ที่ให้ชีวิตผมในวงการบันเทิง ท่านต้องใช้ความเมตตา และอดทนมากในการปั้นผมขึ้นมา การที่มีตัวตนเป็นเอก รังสิโรจน์ ในวันนี้ คุณอาคือผู้ให้ทุกอย่าง ทั้งชื่อเสียง ตลอดชั่วชีวิต บุญคุณของคุณอา ผมจะจดจำไม่ลืมครับ"

ด้าน สำรวย รักชาติ ผู้กำกับละคร มรกตสีรุ้ง ซึ่งมีโอกาสได้ร่วมงานกับ คุณฉลอง ได้เปิดใจว่า "พอทราบข่าว ผมตกใจ เสียใจและพูดไม่ออกจริง ๆ ครับ เพราะก่อนหน้านี้ ยังมีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมคุณอามา ซึ่งตัวผมได้รับโอกาสให้เข้ามากำกับละครเรื่อง มรกตสีรุ้งผมรู้สึกว่าตัวเองได้รับเกียรติมาก ๆ ที่คุณอาไว้วางใจให้มากำกับละครเรื่องนี้ ตอนที่ผมทำงาน คุณอาก็จะมีคำแนะนำตลอด สไตล์ของคุณอาจะชอบให้ใช้ดอลลี่ ในการถ่ายทำ เป็นคาแรกเตอร์ของคุณอา ยิ่งถ้าเป็นฉากบู๊แอ็กชั่น คุณอาจะย้ำเลยว่า ต้องทำให้ถึงใจนะ ช่วงที่เราถ่ายทำคุณอาไม่ค่อยสบาย ผมก็มีโอกาสไปเยี่ยมคุณอา เอางานไปให้คุณอาดูด้วย คุณอาก็บอกว่า เยี่ยม คุณอาย้ำกับผมให้ทำงานเต็มที่ ซึ่งผมก็ทำงานเต็มที่อย่างที่สุดครับ"

ช่อง 7HD ขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของ คุณอาฉลอง ภักดีวิจิตร ผู้กำกับระดับตำนานในใจผู้ชมตลอดกาล

สำรวย รักชาติ
เอก รังสิโรจน์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย! 'ฉลอง ภักดีวิจิตร' ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา

เรื่องเศร้าสำหรับพี่น้องวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อผู้กำกับชั้นครูอย่าง อาหลอง หรือ ฉลอง ภักดีวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ. 2556 ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี สิริอายุ 93 ปี

เปิดบ้าน'เกริก ยุ้นพันธ์'ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างพิพิธภัณฑ์เด็กเมืองอยุธยา

ถนนอู่ทอง ใน ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นถนนที่เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์  ไม่ว่าจะเป็นพระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์ วัดพนมยงค์ วัดศาลาปูนวรวิหาร วัดตึก วัดเชิงท่า ภายในถนนเส้นนี้มีบ้านที่จัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์

สวธ.เปิดสรรหา-คัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ปึ 67 ยกย่องผู้สร้างศิลปะทรงคุณค่า หนุนเผยแพร่ผลงาน

1 ก.ย. 2567 - นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กำลังเปิดสรรหาและคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 ใน 3 สาขา ประกอบด้วย สาขาทัศนศิลป์ สาขาศิลปะการแสดงและ สาขาวรรณศิลป์

เปิดกำหนดการบำเพ็ญกุศล 'ชรินทร์ นันทนาคร' พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 21 ส.ค.นี้

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า นายชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล - ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2541 ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2567 สิริอายุ 91 ปี ณ โรงพยาบาลตำรวจ เวลาประมาณ 02.23 น. หลังเข้ารับการรักษามานานหลายเดือนด้วยโรคชร