อาลัย ศิลปินแห่งชาติ 'ชรินทร์ นันทนาคร' เสียชีวิตในอายุ 91 ปี

20 ส.ค. 2567 – รายงานข่าวแจ้งว่า ชรินทร์ นันทนาคร เกิด 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2476 เป็นศิลปินนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวไทย ได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล – ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2541 สมรสกับนางเพชรา เชาวราษฎร์ ได้เสียชีวิต วันที่ 20 สิงหาคม 2567 ด้วยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

ผลงานของชรินทร์ นันทนาคร ที่สร้างชื่อเสียงเป็นที่นิยมสูงสุด ได้แก่ เพลงเรือนแพ, มนต์รักดอกคำใต้, หยาดเพชร, อาลัยรัก, ทาษเทวี, เด็ดดอกรัก, ผู้ชนะสิบทิศ, ที่รัก, นกเขาคูรัก, แสนแสบ, ท่าฉลอม, สักขีแม่ปิง, ทุยจ๋าทุย, เพราะขอบฟ้ากั้น ฯลฯ

ชรินทร์ ได้รับรางวัลพระราชทานแผ่นเสียงทองคำจากเพลง อาลัยรัก ก่อนจะผันไปเป็นผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ เมื่อ พ.ศ. 2508 มีผลงานในฐานะผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งหมดกว่า 19 เรื่อง โดยมีภาพยนตร์เรื่อง รักข้ามคลอง ที่ทำรายได้สูงที่สุด

ทั้งนี้ ชรินทร์ นันทนาคร ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่ขับร้องเพลงไทยสากลผสมผสานกับเพลงไทยเดิม มีท่วงทำนองสูงต่ำเอื้อนด้วยน้ำเสียงที่มีเสน่ห์ชวนฟัง ออกเสียงอักขระได้ชัดเจน มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงประมาณ 1,500 เพลง

นอกจากนี้ ชรินทร์ เป็นผู้ริเริ่มร่วมสร้างสรรค์เพลง สดุดีมหาราชา  ซึ่งส่งผลให้ได้รับรางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ “สังข์เงิน” สาขาใช้ศิลป์สร้างสรรค์ให้เกิดความรักชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อาชรินทร์' เปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ 'อรวี' ลั่นจะรักตลอดไป

อรวี สัจจานนท์ นักร้องเสียงสวย เจ้าของเพลงฮิตมากมาย ได้แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ และ นักร้องแผ่นเสียงทองคำ ที่จากไปอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี โดยอรวี ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ อรวี สัจจานนท์ : Orrawee Sujjanon ใจความว่า

'แหวนแหวน' สุดอาลัย! 'คุณตาชรินทร์'

วงการบันเทิงสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ และ นักร้องแผ่นเสียงทองคำ อีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญได้จากไปอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 435 ราย ดับเพิ่ม 1 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 11 - 17 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 435 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 519 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 4 - 10 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล