'ได๋ ไดอาน่า' ออกมาเตือนภัย หลังแม่โดนหลอกสูญเงิน 1 ล้าน

เจอพิษแก๊งคอลเซ็นเตอร์เล่นงาน จนสูญเงินถึง 1 ล้านบาท สำหรับคุณแม่ของ พิธีกรมากความสามารถอย่าง ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ โดยในงาน Her Awards UNFPA, Thailand 2024 ณ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้มารับหน้าที่เป็นพิธีกร ได๋ ไดอาน่า ได้เปิดใจกับสื่อถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ยอมรับคงยากที่จะได้เงินคืน แต่อยากนำประสบการณ์ดังกล่าวออกมาแชร์เพื่อเตือนภัยกับทุกคน

โดย ได๋ ไดอาน่า ได้เล่าย้อนไปว่า “ โปรยหัวนะคะ คุณแม่โดนคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงินไป 1 ล้านบาท จริงๆ เป็นเรื่องที่ฟังคนอื่นมาเยอะระวังคอลเซ็นเตอร์นะ ก็ไม่เคยคิดเลยว่าวันนึงจะต้องมานั่งแก้ปัญหาตรงนี้ให้กับคุณแม่ เหตุการณ์ของเมื่อวานนี้คือเรานั่งทำงานอยู่ที่เซ็นทรัลเวิลด์ อยู่ดีๆ แม่ก็มีมิสคอล แต่เป็นเบอร์เด็กที่ทำงานที่บ้าน ไม่ใช่เบอร์แม่ รับ 3-4 มิสคอลเก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งโทรกลับไปก็ไม่รับ และแม่ก็บอกว่าแม่ไม่มีเวลาแล้ว แม่เหลือเวลาอีกไม่มาก เราก็ตกใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น และแม่ก็บอกว่าแม่พูดไม่ได้ มันต้องเป็นความลับเพราะแม่บอกใครไม่ได้ แม่ตกอยู่ในอันตราย เราก็เลยถามว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเคนแก่ขาก็กลัวและไม่กล้าพูด เราก็ตกใจไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับแม่เลยรีบนั่งมอเตอร์ไซค์จากเซ็นทรัลเวิลด์ไปหาแม่ที่บ้าน

 แม่ก็ปิดบ้านหมดเลย ลากเราขึ้นไปแล้วบอกว่า เดี๋ยวแม่ต้องรายงานตัว เราก็สงสัยว่ามันคืออะไร  ก็เจอว่าเค้าต้องวิดีโอคอลรายงานตัวกับมิจฉาชีพ ซึ่งเล่าย้อนกลับมาตอนเวลาประมาณ 11 โมง แม่ได้รับโทรศัพท์บอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากค่ายมือถือค่ายหนึ่ง และก็แจ้งว่าเจ้าของเบอร์โทรศัพท์นี้ได้ถูกตรวจสอบว่ามีการฟอกเงินเกิดขึ้นมูลค่า 14 ล้านบาท ต้องขออนุญาตโอนให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าคุณถูกใช้ชื่อแอบอ้างไปเป็นบัญชีม้าฟอกเงินจำนวน 14 ล้าน  ตอนนี้คุณคือผู้ต้องหาเพราะฉะนั้นเราจะช่วยคุณ แล้วก็คุยจนแอด LINE

แต่ไฮไลต์อยู่ตรงที่ว่าเค้าถ่ายหน้าบุ๊กแบงก์มา ซึ่งในบุ๊กแบงก์มีชื่อคุณแม่อยู่จริงๆ นั่นหมายความว่าเค้าลงทุนทำเอกสารที่เป็นบุ๊กแบงก์ส่งมาให้คุณแม่ดูเพื่อให้คุณแม่เข้าใจว่าตัวเองเป็นผู้ต้องหาจริงๆ และหลักฐานหลายๆ อย่างเค้ามีข้อมูลที่ไม่รู้ว่าเค้ารู้ได้ยังไง ซึ่งคุณแม่ก็โอนให้หมดบัญชี ที่เป็นโมบายแบงก์กิ้ง ซึ่งเค้าหลอกเก่งมาก มีการกำกับมาตลอดว่าโอนยอดแรกเท่านี้นะ แล้วมันก็หมดแล้วค่ะ เขาก็กำกับจนคุณแม่ไปที่ธนาคาร หลอกให้คุณแม่ไปขายกองทุน  กำกับคุณแม่เตรียมล้างทุกบัญชีที่มีอยู่เพื่อโอนให้มิจฉาชีพ แต่โชคดีที่มันติดเคลียริ่ง เพราะธุรกรรมบางอย่างต้องติดเคลียร์ก่อน ก็เลยโอนไปแค่ 1 ล้านบาท

พอเกิดเรื่องเค้าก็ข่มขู่แม่ว่าห้ามบอกใคร  ถ้าบอกใครจะเป็นอันตรายและได้จับเข้าคุก แม่บอกว่าอยากจะบอกลูกเขาก็ไม่ให้บอก เขาบอกว่าถ้าบอกลูกลูกจะต้องโดนไปด้วย ด้วยความที่เขาเป็นห่วงเราเลยพยายามจัดการด้วยตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นคือมิจฉาชีพมันร้ายมาก มันให้แม่รายงานตัวกับมันทุกชั่วโมงผ่านวิดีโอคอล

โดยส่วนตัวมองว่าเงินที่เสียไปไม่มีทางที่จะกลับมาอยู่แล้ว ถือว่าเป็นอุทาหรณ์แล้วกัน เพราะเชื่อว่าจะต้องมีผู้ใหญ่ที่ดูอยู่ที่บ้าน คนเฒ่าคนแก่ที่อยู่ที่บ้าน จะต้องมีคนเคยเจออะไรแบบนี้แน่นอน ใครที่มีคนแก่อยู่ที่บ้านและเราอาจจะไม่ได้ดูแลเขา ฝากให้ช่วยส่งแล้วก็กระจายต่อเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก เมื่อวานนี้ไปสถานนีตำรวจ ตอนกลางคืนประมาณ 5 ทุ่ม เขาก็บอกว่าวันหนึ่งมีประมาณ 20 ราย เพราะฉะนั้นก็อยากให้ช่วยกันกระจายข่าวไป เพื่อให้รู้เท่าทัน เพราะถึงแม้เราจะเตือนกันมากแค่ไหนก็ตาม แต่บางทีเราเห็นเอกสารแล้วเราก็จะตกใจ ก็อยากจะฝากว่าให้ช่วยเตือนคนเฒ่าคนแก่ที่บ้าน หรืแม้กระทั่งพวกเรากันเอง บางทีพอเราเห็นหลักฐานมามันน่าตกใจเพราะมันทำหลักฐานมาเหมือนมาก

สำหรับสภาพจิตใจของคุณแม่ เอาจริงๆ ก็ถือว่าไม่ค่อยดีค่ะ  ต้องประกบท่านตลอด ถ้าถามว่าเราโกรธมั้ยก็โกรธ เราก็หงุดหงิดแม่ เงินกว่าจะหามาได้ แต่ว่าเราก็ต้องไม่โกรธเขา ถ้าเรายิ่งไปโกรธแม่ก็จะยิ่งรู้สึกผิด ก็บอกไม่เป็นไรแม่ ส่วนเรืองแจ้งความก็ได้มีการแจ้งไปตามกระบวนการแล้ว คือได๋เป็นห่วงแม่มาก รีบเดินทางไปหา เพราะกลัวว่าแม่จะเป็นอันตราย แต่สุดท้ายพอทราบว่าเป็นเรื่องเงิน มันก็ยังรู้สึกอุ่นใจที่แม่ยังโอเค ถามว่าแค้นไหม ถ้าบอกว่าไม่แค้นก็คงโกหก เพราะทำกันขนาดนี้เลยเหรอ แต่ถ้าเรามัวแต่แค้น แล้วเราไม่นำเอาเรื่องนี้ออกมาสื่อสารต่อ ก็คงมีคนโดนอีก ฝากพี่ๆ สื่อช่วยกันกระจายข่าวด้วยนะคะ รวมถึงฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือประชาชนด้วย ช่วยลดปัญหาให้เหลือน้อยที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โดนัท มนัสนันท์' นำทีมแชร์เสียงประชากรหญิง

เพราะเชื่อมั่นในพลังของผู้หญิง และหวังอยากเห็นโลกแห่งความเสมอภาค โดนัท – มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล นักแสดงและผู้กำกับ ในฐานะพรีเซนเตอร์ของโครงการ Her Awards UNFPA , Thailand 2024 ประชากรหญิงผู้สร้างแรงบันดาลใจ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมส่งเสียงของประชากรหญิง ในงาน Her Awards UNFPA , Thailand 2024 สัญจร ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร “เสียงจากประชากรหญิง สู่พลังการพัฒนาประชากรไทย Voice of her” ณ ห้องประชุมและแสดงดนตรี ชั้น 2 อาคารจุฬาภรณ์พิศาลศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

'อดีตรมว.คลัง' เตือน ดิจิทัลวอลเล็ตจ่อพัง Super App มีความเสี่ยง มิจฉาชีพดูดเงินในบัญชี

ธปท.ในฐานะผู้บริหารระบบการชำระเงินของประเทศ น่าจะไม่สามารถเห็นชอบให้มีการเชื่อมโยงดังกล่าว เพราะถ้าเ

ผงะ! สูญวันละ 80 ล้าน สถิติเหยื่ออาชญากรรมไซเบอร์  ‘ผู้หญิงวัยทำงาน’ เยอะสุด

จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในห้วงวันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึง 30 มิถุนายน 2567 พบว่ามีการแจ้งความผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ทั้งหมด 575,507 เรื่อง

ผบ.ตร.ไทยถกด่วน ผบ.ตร.กัมพูชาหามาตรการปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์!

สตช.ถกด่วนร่วมตำรวจกัมพูชาวางมาตรการทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พร้อมประสานขอส่งตัวผู้ต้องหากว่า 100 คนกลับมาดำเนินคดีในไทย

'เศรษฐา' ต่อสาย นายกฯกัมพูชา ช่วยปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ภายใน 60 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า “ผมได้โทรศัพท์หารือท่านนายกรัฐมนตรี ฮุน มาแนต ของกัมพูชา ในประเด็นการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเรามีความเห็นตรงกันที่จะ