'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567 เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ

จัดโดย สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลงที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงดีเด่นด้านการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องและงดงาม ตลอดจนสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างมีคุณภาพทั้งการประพันธ์คำร้องและการขับร้อง

โดยกำหนดพิธีมอบรางวัลเพชรในเพลง ในงานวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งในปีนี้ ครูสลา คุณวุฒิ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง อยากซื้อบ้านนอกให้แม่ พร้อมด้วย โอม ค็อกเทล และ แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากลจากเพลง ลั่นทม

ครูสลา คุณวุฒิ เผยว่า "ขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมที่เล็งเห็นความสำคัญของการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง เพราะภาษาไทยของเรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลงไทย ซึ่งเต็มไปด้วยเสน่ห์ ความสวยงาม ความไพเราะของท่วงทำนอง ซึ่งผู้ประพันธ์เพลงและนักร้องเป็นส่วนสำคัญที่นำเสนอความสวยงามของภาษาไทย ขอให้ทุกคนเห็นคุณค่าของภาษาไทย คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องครับ"

โอม ค็อกเทล เผยว่า "ในฐานะคนทำงานเพลงการได้รับรางวัลใดๆ ถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจของศิลปินเสมอมา รางวัลเพชรในเพลงก็เป็นอีกหนึ่งรางวัลที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่ปี 2547 และที่สำคัญคือเป็นรางวัลที่สืบเนื่องมาจากวันภาษาไทยแห่งชาติอีกด้วย

ผมเองในฐานะที่มีสมาชิกในครอบครัวหลายท่านเกี่ยวข้องกับงาน วรรณกรรมและการจัดทำแบบเรียนภาษาไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระยาผดุงวิทยาเสริม (กำจัด พลางกูร) อดีตรักษาการอธิบดีกรมศึกษาธิการ ผู้ริเริ่มจัดทำแบบตำรา "แบบหัดอ่านหนังสือไทยเบื้องต้น" รางวัลเพชรในเพลงอันเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผู้ประพันธ์เพลงที่มีผลงานดีเด่นในด้านการใช้ภาษาไทยจึงทวีความหมายแก่ผมและผู้ร่วมงานทุกคนเป็นอย่างยิ่ง

ในบทเพลง "ลั่นทม" อันเป็นเพลงประกอบละครโทรทัศน์ "หอมกลิ่นความรัก" นั้น ผมและผู้ร่วมประพันธ์ได้ใช้ภาษาไทยทั้งในรูปแบบเก่าและใหม่ไปพร้อมๆ กันโดยคำนึงว่าภาษานั้นสำคัญยิ่งในการสื่อสารห้วงอารมณ์ และความรู้สึกเพื่อที่ผู้รับฟังจะสามารถเข้าใจและเข้าถึงบริบทของเรื่องราวได้โดยง่ายโดยเฉพาะเมื่อตัวละครในเรื่องเป็นผู้ที่เดินทางข้ามเวลาจากยุคปัจจุบันไปยังอดีต แรงบันดาลใจในการใช้ภาษาไทยในรูปแบบดังกล่าวจึงเกิดจาก เรื่องราวและบริบทของละครและบทประพันธ์ดั้งเดิมรวมไปถึงจินตนาการของคณะผู้สร้างสรรค์ละครโทรทัศน์ดังกล่าวด้วย หากเพลง "ลั่นทม" จะมีส่วนดีใดในการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและอนุรักษ์เอาไว้ซึ่ง การใช้ภาษาไทยก็ขอมอบรางวัลนี้ให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกท่านโดยทั่วกันครับ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

12 ศิลปินแห่งชาติมือฉมัง ปั้นนักเขียนคลื่นลูกใหม่ก้าวสู่มืออาชีพ

เป็นอีกครั้งที่ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ชื่อดังมาถ่ายทอดความรู้ และแบ่งปันประสบการณ์บนถนนนักเขียนเพื่อจุดประกายให้นักเขียนรุ่นใหม่มีความรู้และแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์วรรณกรรมให้แก่ผู้ที่มีความสนใจในการเขียนทั้งนวนิยาย  เรื่องสั้น  สารคดี และกวีนิพนธ์ กว่า 80 คน

คณะทูตานุทูต 39 ประเทศ ร่วมเปิดมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติในหลวง

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นประธานพิธีเปิดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน