บ้านหลังสุดท้ายของ ‘มาริลิน มอนโร’ ได้รับการคุ้มครองเป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์

AFP

เอเอฟพีรายงาน การคุ้มครองเชิงสัญลักษณ์สำหรับดาราฮอลลีวูดที่โด่งดังที่สุด นั่นคือ ที่พักอาศัยหลังสุดท้ายของ มาริลิน มอนโร ในลอสแองเจลิสได้รับการคุ้มครองเป็นอนุสรณ์สถาน

การตัดสินใจดังกล่าวซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์โดยสภาเมืองของมหานครแห่งภาพยนตร์เมื่อวันพุธ มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้บ้านในย่านเบรนท์วูดสุดหรูต้องถูกรื้อถอน ในบ้านหลังนี้มาริลิน มอนโร ดาราดังจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Some Like It Hot’ และ ‘Gentlemen Prefer Blondes’ เคยพักอาศัยอยู่จนกระทั่งเสียชีวิตในปี 1962 ขณะอายุเพียง 36 ปี

“ไม่มีบุคคลหรือสถานที่อื่นใดในนครลอสแองเจลิสที่โดดเด่นเท่ากับมาริลิน มอนโรและบ้านของเธอในเบรนท์วูด” เทรซี พาร์ก-สมาชิกสภาเมืองกล่าว “เธอเคยมีภาพที่โด่งดังที่สุดถ่ายในบ้านหลังนี้ บนที่ดินแห่งนี้ และริมสระว่ายน้ำของเธอ” นอกจากนี้นักแสดงสาวยังเสียชีวิตอย่างน่าอนาถในบ้านหลังนี้ด้วย ซึ่งเชื่อมโยงเธอกับสถานที่แห่งนี้ตลอดไป”

มาริลิน มอนโรซื้อบ้านสไตล์ไร่องุ่นขนาด 270 ตารางเมตรเมื่อปี 1962 ไม่นานหลังจากเธอหย่าร้างกับอาร์เธอร์ มิลเลอร์-นักเขียนชื่อดัง เห็นได้ชัดว่าเธอต้องการฟื้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้นด้วยการซื้อบ้านหลังนี้ เกือบหกเดือนต่อมา มีผู้พบดาราสาวคนนี้เสียชีวิตในบ้าน ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้จากถนน เธอเสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาด

นับตั้งแต่นั้นมาได้มีผู้ครอบครองบ้านและที่ดินรายใหม่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันหลายครั้ง เมื่อปีที่แล้วมันถูกซื้อโดยทายาทเศรษฐี-บรินาห์ มิลสไตน์ และรอย แบงก์-ผู้ผลิตรายการเรียลิตี้ทีวี สองสามีภรรยาคู่นี้ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านใกล้เคียง ได้ซื้อบ้านหลังนี้ไว้ในราคา 8.35 ล้านดอลลาร์ และวางแผนที่จะรื้อถอนบ้านหลังเดิม แล้วสร้างอาคารที่ใหญ่ขึ้นบนที่ดินทั้งสองแปลง

เจ้าของที่รายใหม่เพิ่งได้รับใบอนุญาตรื้อถอนเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่แผนการรื้อถอนของพวกเขาได้สร้างความไม่พอใจให้กับสาธารณชน หลังจากนั้นสภาเมืองก็ถอนใบอนุญาตรื้อถอนอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้เจ้าของที่ต้องยื่นเรื่องต่อศาล พวกเขาฟ้องเมืองลอสแองเจลิสข้อหา “กระทำการผิดกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญ”

ในสำนวนฟ้อง มิลสไตน์และแบงก์โต้แย้งว่า มาริลิน มอนโรเคยพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนั้น “แค่ครั้งคราว” และเป็นเวลาเพียงหกเดือนเท่านั้น นอกจากนี้ตั้งแต่ปี 1962 เป็นต้นมา เจ้าของเก่าหลายรายก็ได้เปลี่ยนแปลงอาคารจนจำสภาพเดิมแทบไม่ได้แล้ว แต่คดีฟ้องร้องนี้ยังไม่ได้รับการตัดสิน

หน่วยงานคุ้มครองอนุสรณ์สถานของเมืองยังไม่ได้มีประกาศห้ามการรื้อถอนอาคารอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการอนุสรณ์สถานประจำเมืองจะพิจารณาตรวจสอบอย่างเข้มงวดเป็นเงื่อนไขในการตัดสินใจใดๆ อีกครั้ง และเพื่อเป็นการประนีประนอมเท่าที่เป็นไปได้ เจ้าของที่ได้เสนอให้ย้ายตัวบ้านไปยังสถานที่อื่น เพื่อให้แฟนๆ นับไม่ถ้วนที่ยังคงหลงใหลในตำนานของมาริลิน มอนโรสามารถเข้าถึงได้

จากข้อมูลของ Councilwoman Park ข้อเสนอดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพิจารณา จึงเป็นไปได้เช่นกันว่า อาจจะมีการย้ายตัวบ้านไปยังสถานที่อื่นที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมและใช้เวลาอยู่ในบ้านหลังนี้ได้.

AFP

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'James Franco'ดาราฮอลลีวูด บุกชมมวยไทยต้นตำรับ ถึงเวทีราชดำเนิน

หลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายคนดังทั่วโลกแวะมาเที่ยวประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมาถึงเมืองไทยแล้วก็ต้องไม่พลาดเข้ามาดูต้นตำรับมวยไทย ณ เวทีมวยไทยแห่งแรกของโลก “เวทีราชดำเนิน” โดยล่าสุดเป็นคิวของนักแสดงฮอลลีวูดมากความสามารถอย่าง เจมส์ แฟรนโก (James Franco) ที่เลือกใช้เวลาพักผ่อนยามค่ำด้วยการรับชมมวยไทยคู่เด็ดที่เวทีราชดำเนิน