เส้นทางสู่มหาเศรษฐีพันล้านของ 'อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์'

AFP

นิตยสารธุรกิจ Forbes มักเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ นับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ผู้สื่อข่าวของนิตยสารประเมินว่าใครมีเงินเท่าไร และการจัดอันดับมหาเศรษฐีของโลกมีมาตั้งแต่ปี 1987 โดยระบุรายชื่อผู้ที่มีทรัพย์สินส่วนตัวมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

ล่าสุด อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ก็มีชื่อติดอยู่ในลิสต์แวดวงพิเศษนี้ด้วย ซึ่ง Forbes ประเมินว่าเขาน่าจะมีทรัพย์สินมูลค่าถึง 1,000,000,000 ดอลลาร์พอดี แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับความมั่งคั่งในอันดับต้นๆ แล้ว ชวาร์เซเนกเกอร์ถือว่ายังมีทรัพย์น้อยอยู่มาก Forbes ประมาณการว่า แบร์นารฺด์ อาร์โนลต์-ผู้ประกอบการชาวฝรั่งเศส ที่บริหารกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย LVMH เป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินอยู่ราว 233 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าอีลอน มัสก์ ซึ่งรั้งอันดับสองอยู่ราว 38 พันล้านดอลลาร์

อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ นับเป็นนักแสดงคนที่สองที่ติดเข้ามาในแวดวงมหาเศรษฐีพันล้าน ถัดจากไทเลอร์ เพอร์รี-นักแสดง ผู้กำกับฯ และนักเขียนบทชาวอเมริกัน แต่ชวาร์เซเนกเกอร์ ซึ่งปัจจุบันอายุ 76 ปี ไม่เพียงมีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากฮอลลีวูดและภาพยนตร์ดังอย่างเดียว จากข้อมูลของ Forbes แม้ภาพยนตร์ที่เขาแสดงสามารถทำเงินได้ประมาณ 5.5 พันล้านดอลลาร์ และทำให้เขามีรายได้จากตรงนั้นถึงครึ่งพันล้านดอลลาร์ แต่เขาก็ยังมีแหล่งรายได้อื่นอีกมากมายด้วย

“อาร์นี” ชื่อที่ชาวออสเตรียเรียกเขาอย่างรักใคร่ มีเงินได้ก้อนแรกจากการเป็นนักเพาะกาย รวมทั้งตำแหน่ง Mr. Olympia และ Mr. Universe จากคำบอกเล่าของเขา ในตอนนั้นเขามีรายได้มากขนาดเป็นเศรษฐีก่อนที่เขาจะเริ่มอาชีพการแสดงในปี 1970 เสียอีก Forbes ชี้แจงแหล่งรายได้ของชวาร์เซเนกเกอร์ว่ามาจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้า การลงทุนในบริษัท และตลาดหุ้น เช่นเดียวกับบุคคลต้นแบบของเขาอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ เขาเลือกการลงทุนที่เชื่อถือได้ ซึ่งมีการทำงานและความเสี่ยงที่เขาสามารถประเมินได้อย่างชาญฉลาดเท่านั้น อย่างเช่น เขาลงทุนในหุ้นของ Starbucks มาตั้งแต่ในช่วงทศวรรษ 1990 หรือลงทุนใน Google ในช่วงแรกๆ ทุกวันนี้เขายังเป็นเจ้าของบริษัทภาพยนตร์และโปรดักชัน Oak Productions และบริษัทที่จัดกิจกรรมเพาะกายด้วย

อีกสองปัจจัยสำหรับความสำเร็จทางการเงินของชวาร์เซเนกเกอร์ก็คือ ความพร้อมที่จะรับความเสี่ยง และยิ่งไปกว่านั้นคือ การทำงานหนัก นิตยสาร Forbes อ้างคำบอกเล่าของมาร์กิตา ธอมสัน ซึ่งเป็นพีอาร์ด้านสื่อมวลชนส่วนตัวของชวาร์เซเนกเกอร์ ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียว่า ทีมงานของชวาร์เซเนกเกอร์จะต้องไม่พูดคำว่า “เหนื่อย” เพราะเขาจะคอยเร่งเร้าตลอดเวลา ทุกวี่ทุกวัน “ให้ทุกคนทำงานหนักและรักษาระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด” อย่างที่เขาทำเป็นกิจวัตร

และจากการวิเคราะห์ของ Forbes อีกเช่นกันที่ระบุว่า อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์อาจจะร่ำรวยกว่านี้มากในปัจจุบัน ถ้าไม่ต้องเจอกับเรื่องที่ทำให้สูญเสีย นั่นคือ หนึ่ง-อาชีพทางการเมืองของเขาเป็นอุปสรรคในการทำข้อตกลงเกี่ยวกับภาพยนตร์ในช่วงหลายปี และอีกหนึ่ง-การหย่าร้างของเขากับมาเรีย ไชรฟ์เวอร์ ซึ่งเขาแต่งงานด้วยตั้งแต่ปี 1986 ถึง 2011 ก็ทำให้เขาสูญเสียเงินไปจำนวนไม่น้อยเหมือนกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'UFC' ยึดเบอร์หนึ่งกีฬาการต่อสู้ 'WWE' รั้งที่ 2 'ONE' อยู่อันดับ 4

ปัจจุบันนี้ตลาดของกีฬาศิลปะการต่อสู้ กำลังได้รับความนิยมมากในยุคนี้ โดย "ฟอร์บส์" นิตยสารเกี่ยวกับธุรกิจและการเงินในสหรัฐอเมริกา ได้เผยข้อมูลบริษัทกีฬาต่อสู้ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก โดยข้อมูลจากปี 2024 ไว้ 5 อันดับดังนี้

2 แอคชั่นสตาร์จับมือปะทะเดือด

การกลับมาอีกครั้งของ แหกคุกมหาประลัย (Escape Plan) ภาพยนตร์แอคชั่นทริลเลอร์สุดมันส์ ที่ได้แอคชันสตาร์ขาเดือดอย่าง ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน และ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ร่วมประชันบทบาท กับเรื่องราวของ เรย์ เบรสลิน (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน) ผู้เชี่ยวชาญในระบบรักษาความปลอดภัย และเป็นนักออกแบบเรือนจำตัวฉกาจ อีกทั้งยังมีทักษะไหวในการเอาตัวรอดสูง