'The Monk and the Gun' จาก 'สตูดิโอไทยN8' สร้างประวัติศาสตร์ชิง 'Oscar'

สตูดิโอไทย N8 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อผลิตภาพยนตร์เรื่อง The Monk and the Gun ได้รับเลือก Shortlist รางวัลออสการ์ ปี 2024 ถือเป็นครั้งแรกที่สตูดิโอจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับเกียรติเข้าชิงรางวัลหลักของวงการภาพยนตร์ที่ได้รับการยกย่องในระดับสากล

The Monk and the Gun เป็นผลงานสร้างโดย Pawo Chowning Dorji ผู้กำกับที่มีประวัติได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว ก่อนหน้านี้ผู้กำกับท่านนี้ได้นำเสนอ Lunana: Yak in the Classroom ในปี 2019 ซึ่งได้รับการตอบรับจากคณะกรรมการและผู้ชมอย่างล้นหลาม

ก่อนหน้านี้เคยมีภาพยนตร์ The Scent of Green Papaya จากเวียดนามในปี 1993 และ Return to Seoul จากกัมพูชาในปี 2022 ซึ่งได้เข้ารอบและได้รับการเสนอชื่อมาแล้วเช่นกันผลิตโดย Studio จากฝรั่งเศส

การเข้ารอบของ The Monk and the Gun ถือเป็นเกียรติและเป็นเครื่องการันตียืนยันถึงคุณภาพของภาพยนตร์และสตูดีโอในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรื่องนี่นำเสนอเรื่องราวที่หลากหลายและมีความคิดใหม่ๆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในทางศิลปะและวัฒนธรรมของภูมิภาคนี้

ในปี 2006 ภูฏานกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอันสำคัญ เมื่อระบบประชาธิปไตยเริ่มต้นที่จะแทรกแซงอำนาจของราชอาณาจักร ในช่วงเวลานี้ “Pawo Chowning Dorji” ได้รับโอกาสกำกับภาพยนตร์แนวดราม่าที่ตั้งใจจะสื่อถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ ผ่านทางตัวละครที่เต็มไปด้วยนักแสดงมากมาย

ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงแต่เป็นผลงานที่สนุก ร่าเริง และน่าสนใจ แต่ยังสะท้อนถึงความท้าทายในการยอมรับความทันสมัย โดยไม่ต้องตระหนักรู้ถึงอดีตที่ผ่านมา “Pawo Chowning Dorji” เป็นผู้กำกับที่มีประสบการณ์มากมายในการนำนักแสดงทั้งหลายไปสู่โลกที่เต็มไปด้วยความหลากหลายและท้าทาย

ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องราวที่มีทั้งความสนุกสนานและน่าทึ่งไปพร้อมๆ กับการสะท้อนถึงช่วงเวลาที่ราชอาณาจักรกำลังเปลี่ยนแปลง ไม่เพียงแค่เป็นผลงานที่บ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ แต่ยังเป็นกลไกที่ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงอารมณ์และประสบการณ์ในสมัยนั้น ด้วยนักแสดงจำนวนมากและการกำกับที่ชาญฉลาด ทำให้เป็นภาพยนตร์ดูน่าติดตามในปีนี้

The Monk and the Gun ทำให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงความลึกลับของการเติบโตและการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผสมผสานกับเส้นเรื่องที่แปลกใหม่และแนวคิดที่อลเวง ภาพยนตร์นี้กลายเป็นเส้นทางที่น่าติดตามและท้าทายในโลกของศิลปะภาพยนตร์

กฤษฏิ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ (Kris Eiamsakulrat)

N8 นำโดย คริส-กฤษฏิ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ และ เรเชล วู บริษัทผลิตและกระจายหนังอิสระที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2022 ที่มีฐานที่กรุงเทพมหานคร และสำนักงานที่ตั้งอยู่ที่นิวยอร์กและลอสแองเจลิส N8 ได้มีส่วนร่วมในการผลิตภาพยนตร์ที่น่าสนใจอย่าง "Home for Rent" ร่วมกับ GDH เป็นเรื่องราวผีไทยที่ถูกเขียนและกำกับโดย โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ พร้อมทั้งสร้างสรรค์สารคดียาว "Heals" โดย Pailin Wedel ที่ได้เป็นผู้กำกับไทยคนแรกรับรางวัล Emmy Award®

N8 มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการเป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างทวีปเอเชียและอเมริกา โดยการสร้างเนื้อหาที่มีความท้าทายและมีนวัตกรรม ภายใต้ค่านิยมนี้ N8 ได้นำเสนอเรื่องราวที่ท้าทายความคิดและมุมมองใหม่ต่อวัฒนธรรม โดยเน้นที่ผลิตภาพยนตร์ที่มีผลกระทบต่อรุ่นถัดไป ด้วยการผลิตผลงานที่มีคุณภาพและนวัตกรรม N8 กำลังเติบโตเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความสำคัญในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่สร้างสรรค์และเป็นนวัตกรรม

การเข้าชิงรางวัลออสการ์ของ “The Monk and the Gun” เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นและความสามารถของสตูดิโอไทย N8 ในการสร้างภาพยนตร์คุณภาพที่สามารถแข่งขันในระดับสากลได้ และเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับวงการภาพยนต์ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'GDH' ร่วมกับ 'บาส นัฐวุฒิ' เปิดบริษัทนำพาหนังไทยไปตลาดโลก

ค่ายหนัง GDH และ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทยที่นำพาหนังไทยไปไกลระดับโลก จับมือกันเปิดตัวบริษัทน้องใหม่ล่าสุด BASK ที่มีภารกิจหลักในการทำหนังที่เล่าเรื่องราวของคนไทย และคนเอเชียให้กับผู้ชมทั่วโลก ผ่านการร่วมมือกับโปรดิวเซอร์มือทองในสหรัฐอเมริกา

รัฐบาลตั้งเป้าสร้างรายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยปี 67 ทะลุ 7,500 ล้านบาท

“เสริมศักดิ์ ตั้งเป้ารายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย กว่า 7,500 ล้านบาท ปลื้ม White Lotus S3 ชมไทยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์โลก”

อลังการพรมม่วง งานประกาศรางวัล 'ไนน์เอ็นฯอวอร์ด 2024'

เป็นค่ำคืนที่หลายคนในแวดวงการบันเทิงเก็บเป็นภาพความประทับใจของปีนี้ทีเดียว สำหรับงานประกาศรางวัล “NINEENTERTAIN AWARDS 2024” (ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2024) ณ พารากอน ฮอลล์ นักแสดง และ ศิลปิน ในวงการบันเทิงร่วมเดินพรมม่วงกันเนืองแน่น “ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด” รางวัลเกียรติยศคนบันเทิงที่ยาวนานกว่า 14 ปี

'หลานม่า' เปิดตัวแรง ทำชาวอินโดน้ำตาท่วม

ทำชาวอินโดนีเซียซาบซึ้งประทับใจไปตามๆ กัน สำหรับ หลานม่า ภาพยนตร์จาก GDH ที่กำลังออกฉายในหลายประเทศ ประเดิมที่อินโดนีเซียเป็นที่แรก โดยมีรอบฉายอย่างเป็นทางการไปแล้ว ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างท่วมท้น ขึ้นแท่นเป็นหนัง GDH ที่ทำรายได้เปิดตัวสูงสุดในอินโดนีเซีย

'พิง ลำพระเพลิง' นำทีมบวงสรวง 'แสนสนั่น พันธุ์สั่นสู้' เขียนบท-กำกับหนังในรอบ 7 ปี

ห่างหายจากวงการกำกับภาพยนตร์ไปนานกว่า 7 ปี สำหรับผู้กำกับมากฝีมืออันดับต้น ๆ ของเมืองไทย “พิง ลำพระเพลิง” ล่าสุดได้ฤกษ์ดีบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์แนวคอมเมดี้เรื่อง “แสนสนั่น พันธุ์สั่นสู้”

บวงสรวง 'Baby Hero' ภาพยนตร์ร่วมทุน 2 ประเทศ

ได้ฤกษ์ดีบวงสรวงเปิดกล้องอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับภาพยนตร์ Baby Hero ที่ร่วมมือสร้างระหว่าง 2 ประเทศ กับบริษัทยักษ์ใหญ่สิงคโปร์ HONG PICTURES และบริษัท HOLLYWOOD THAILAND ของไทย ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญของการสร้างภาพยนตร์แอ็คชั่น-คอมเมดี้ ที่จะเป็นก้าวใหม่และก้าวครั้งสำคัญของ HOLLYWOOD THAILAND ในการนำซอฟท์พาวเวอร์ไทยเผยแพร่ออกสู่สากล ที่ไม่ใช่แต่เพียงในสองประเทศนี้ แต่ยังเชื่อว่าจะสามารถเจาะตลาดภาพยนตร์และสามารถผลักดันในเรื่องของซอฟท์พาวเวอร์ให้ยกระดับไปได้อีกในหลายประเทศทั่วโลก