เปิดใจผู้จัด 'หงษ์ ธัญนิธิ' กว่าจะเป็น 'มือปราบมหาอุตม์'

นับว่าเป็นละครชิ้นโบว์แดงอีกเรื่องของช่อง 3 ที่ขึ้นแท่นเรตติ้งอับดับ 1 ตั้งแต่ออกอากาศทีเดียว สำหรับละคร มือปราบมหาอุตม์ จากค่าย หก สี่ เอี่ยว ที่นอกจากจะรวมนักแสดงระดับคุณภาพ อย่าง เกรท วรินทร, น้ำตาล พิจักขณา, เต้ย พงศกร และ แพร์ พิชชาภา มาโกยความปังแบบจัดเต็ม พร้อมด้วยนักแสดงรุ่นใหญ่  ผู้พันเบิร์ด วันชนะ, เต๋า สมชาย, ปราโมทย์ แสงศร ฯลฯ มาประชันแบบไฟลุก

ประกบด้วยนักแสดงรับเชิญสุดเท่ บอย ปกรณ์  เรียกว่าเป็นผลงานบู๊ร่ายคาถาชิ้นแรกที่ ผู้จัดฯ หงษ์-ธัญนิธิ ฉันท์เอกสิทธิ์  ถึงขั้นปาดเหงื่อ และเบื้องหลังการทำงานที่มันไม่ง่ายเลย  โดยเจ้าตัวเผยว่า “ประเด็นเกิดจากผมไปดูโลเคชันต่างจังหวัด แล้วเราเดินผ่านสถานีตำรวจเก่า ๆ อยู่ดี ๆ มันก็แวบขึ้นมาเป็นภาพเลยว่าถ้าตรงนี้เป็นพุ่มหญ้าแล้วมีโจรมาบุกสถานีตำรวจมันจะเป็นยังไง แล้วถ้าโจรมีคาถาอาคมอีกตำรวจคงสู้โจรไม่ได้เพราะตำรวจไม่ได้มีอาคม อันนี้เป็นจุดเริ่มต้นจริง ๆ

พอเราเลือกที่จะทำละครอยู่ในยุค พ.ศ. 2508 แล้ว เรื่องคาถาอาคมเราก็ต้องกลับไปในยุคนั้นด้วย ไปสอบถามผู้เชี่ยวชาญเลย ทีมงานทำการบ้านหนักมาก ส่วนผมชอบด้านนี้อยู่แล้วแต่ก็ต้องกลับไปศึกษาข้อมูลเก่าๆ ที่เคยเกิดขึ้นจริง พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน อย่างรอยสักยันต์ก็เป็นลายของจริงที่มีประวัติทุกลายที่สัก สำหรับอาวุธที่ใช้เราก็ไปค้นข้อมูลว่าต้องใช้มีดแบบไหนหน้าตาเป็นยังไง เรื่องนี้ถือว่าทำงานยากที่สุด

ส่วนเรื่องนี้เราสร้างฉากใหม่ค่อนข้างเยอะ ถ่ายสถานที่จริงก็เยอะ อย่างโลเคชันวัดที่ใช้ถ่ายฉากเกรทในโบสถ์ก็หายากมาก ตอนถ่ายก็ยากครับ เพราะทางวัดให้แค่ผู้ชายเข้าเท่านั้น เนื่องจากเป็นโบสถ์มหาอุตม์จริงที่มีอายุกว่า 100 ปี ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ขอสงวนไว้ หรือฉากน้ำตกที่เต้ยไปเล่นน้ำที่เห็นในละครซึ่งมันดูสวย แต่จริง ๆ มันเป็นป่ารกเราก็ต้องจ้างรถไปไถหญ้าออกหมด ไปถ่ายต่างจังหวัดเยอะเหมือนกัน ผมเองก็ยังเซอร์ไพรส์กับโลเคชันเลยครับ เพราะแต่ละที่ก็ถือว่าเป็นจุดอันซีนที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก”

ทำไมถึงเลือก เกรท-น้ำตาล-เต้ย-แพร์ มาเล่นเรื่องนี้ “โจทย์หลักของเรื่องคือต้องมีพระเอก 2 คน  ผมมองว่าต้องเป็นเต้ยกับเกรทเท่านั้น คาแรคเตอร์ของเต้ยจะมีความเศร้าอยู่ข้างใน มีความไม่สมหวัง เหมาะกับความเป็นเต้ยมาก ส่วนเกรทหลายคนจะเห็นเกรทในบทสุภาพบุรุษมาตลอด แต่ในเรื่องพี่เกรทไม่ใช่สายสุภาพอ่อนโยนอีกต่อไป เธอต้องเป็นคนลุยอยากได้ต้องได้ สำหรับน้ำตาลเป็นคนที่ผมอยากให้มารับบทบุหลันมาก พอเขาตกลงรับเล่นก็ไม่ทำให้ผิดหวังกับฝีมือการแสดงของเขาเลย ส่วนแพร์ผมอยากเปลี่ยนคาแรคเตอร์เขาให้เป็นสาวซื่อ ๆ บ้านป่าที่ใครเห็นก็ต้องเอ็นดูซึ่งก็ท้าทายตัวเขาเหมือนกัน เพราะปกติเขาจะเล่นบทสาวมั่นใจ ทั้ง 4 คนนี้เป็นส่วนผสมที่ก็ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกันว่ารวมกันแล้วมันจะลงตัว

พร้อมกันนี้ก็ดึงทัพนักแสดงรุ่นใหญ่มาอยู่ในเรื่องอีก  อย่างพี่เต๋าเราเคยร่วมงานกันมาก่อนแล้วครับ พอบอกว่าจะทำละครเรื่องนี้พี่เขาตอบตกลงทั้งที่ยังไม่ได้อ่านบทเลยผมประทับใจมาก  สำหรับพี่ปราโมทย์ แสงศร ผมให้พี่เต๋าเป็นสะพานไปคุยให้ก่อนครับแล้วให้ทีมงานติดต่อไป ผมโชคดีมากที่พี่เขารับเล่นเรื่องนี้เพราะจริง ๆ พี่เขาไม่รับเล่นละครมานานมากแล้ว ด้านพี่เบิร์ดกว่าจะได้ตัวแกมาก็ยากมาก ตอนแรกแกจะไม่รับเพราะคิวถ่ายละครวันทำงานพี่เบิร์ดตรงกัน แต่ตัวละครที่จะต้องมาสู้กับพี่เต๋ามันจะเป็นใครไม่ได้จริง ๆ เราก็จองคิวถ่ายพี่เขาล่วงหน้าเลย พี่เขาคงเห็นว่าเราตั้งใจ(หัวเราะ) แกเลยตกลงมาเล่นให้ โชคดีของผมมากที่ได้นักแสดงคุณภาพมาอยู่ในเรื่องนี้

ทำไมถึงต้องดู มือปราบมหาอุตม์ คือมันเป็นละครที่ไม่ค่อยมีใครทำเพราะต้องใช้เวลาและใส่ใจรายละเอียดมาก มันเป็นละครที่ยังรีเลทได้มันยังมีเหตุการณ์พวกนี้เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันนี้ บางเรื่องยังเกิดขึ้นจริงอยู่ในชีวิตของเราก็เลยคิดว่านี่แหละน่าจะเป็นเสน่ห์ที่คนเข้าถึงเราได้ง่าย และที่สำคัญเรื่องนี้เราได้นักแสดงที่ลงตัวมากจริง ๆ ความกลมกล่อมของตัวละครมันจะทำให้เรื่องราวที่มันดำเนินต่อไปมันสนุก หวังว่านักแสดงและตัวละครจะนำพาความสนุกแล้วนำพาคนดูไปสนุกกับเรื่องราวมือปราบมหาอุตม์ แล้วก็มีความสุขไปกับเรื่องราวของเรา ขอฝากมือปราบมหาอุตม์ไว้ในใจคนดูด้วยนะครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มือปราบมหาอุตม์' ทุบเรตติ้งกรุงเทพฯ 5.52

บู๊ต่อเนื่องสมชื่อละคร มือปราบมหาอุตม์ ทางช่อง 3 ออกอากาศมาได้ไม่กี่ตอนกระแสตอบรับร้อนแรงไม่มีตกจริงๆ แถมยังเดินหน้าทุบเรตติ้งอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด อีพี 3 ทำคนดูสลับอารมณ์กันแทบไม่ทัน กับช่วงบู๊เดือดดาลสลับหวานปนขม ทำเอาเขาสมิงแทบลุกเป็นไฟ ถูกอกถูกใจแฟนๆ เป่าคาถาสะเทือนแรงทั้งแผ่นดินในกลุ่มผู้ชมกรุงเทพฯ ไปได้มากถึง 5.52 ส่วนกลุ่ม 15 BU+ (Bangkok and Urban) ก็ไม่น้อยหน้าพุ่งไปถึง 4.28 สำหรับเรตติ้งทั่วประเทศทะยานไปถึง 3.11 กลายเป็นละครที่ยิ่งฉายยิ่งปังจริง ๆ

'เกรท วรินทร' ไม่ยึดติดบทพระเอก เผย 'มือปราบมหาอุตม์' เปิดมุมมองใหม่

รับความปังตั้งแต่ต้นปีจริง ๆ สำหรับพระเอกสายเข้มแต่ลุคอบอุ่น “เกรท-วรินทร ปัญหกาญจน์” ล่าสุดเตรียมส่งผลงานชิ้นโบว์แดง อย่าง “มือปราบมหาอุตม์” ที่กำลังจ่อลงจอให้ได้ชมกัน โดยเป็นการร่วมงานครั้งแรกกับผู้จัดฯ “หงษ์-ธัญนิธิ ฉันท์เอกสิทธิ์” จากค่าย หก สี่ เอี่ยว จำกัด หลังเจ้าตัวสร้างปรากฎการณ์กระแสความฮอตกับบท ขุนหลวงท้ายสระ ใน “พรหมลิขิต”