ย้อนทำความรู้จักหนัง 'อั๋น ธนกร' ก่อนชมเรื่องสุดท้ายของเขา

อั๋น-ธนกร พงษ์สุวรรณ ถือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่มีสไตล์โดดเด่นในการนำเสนอเนื้อหนัง ผ่านนักแสดงดรีมทีม ในแต่ละเรื่องได้อย่างมีเอกลักษณ์ชัดเจน ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นที่เลื่องลือถึงภาพความงามของเมือง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ  ที่หลายคนมักจะชมกันว่าไม่มีหนังเรื่องไหนที่ถ่ายกรุงเทพฯ ได้สวยเท่าหนังของเขาอีกแล้ว นอกจากโลเคชันและภาพจะสวยแปลกตาแล้ว มันก็ยังมีบรรยากาศเฉพาะตัวในแง่ ความเหงาของผู้คนในเมืองหลวง

ซึ่งแม้ว่า ตัวละคร จะใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมายแต่ก็ยังรู้สึกเหงาอยู่ดี ซึ่งโมเมนต์และอารมณ์แบบนี้มีให้จับต้องได้ใน “หนังธนกร” เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเรื่อง Fake โกหกทั้งเพ (2546) ผลงานกำกับภาพยนตร์ชิ้นแรกที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักและได้รับการจับตามองในฐานะผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ของวงการ พร้อมถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอยู่เสมอ รวมทั้งขึ้นแท่นหนังรักสุดเหงาที่ครองใจนักดูหนังมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

แต่แน่นอนว่าภาพกรุงเทพฯ ในความเป็นจริงและในหนังของธนกรไม่ได้มีเพียงแค่ด้านสวยงามเท่านั้น มันยังมีความดำมืดและลึกลับให้ชวนค้นหาอยู่อีกด้วย ซึ่งเขาเคยถ่ายทอดบรรยากาศของโลกใต้ดินสุดดาร์กที่ตีแผ่ด้านมืดของวงจรแอบถ่ายและอาชญากรรมทางเพศที่อยู่ใกล้ตัวในหนังเรื่องที่สอง เอ็กซ์แมน แฟนพันธุ์เอ็กซ์ (2547) และการพนันแข่งบาสเถื่อนที่เต็มไปด้วยแอ็กชันสุดมันส์ในหนังเรื่องที่สี่ ท้าชน (2552) ได้อย่างถึงใจมาแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ เขายังท้าทายฝีมือและขยายขอบเขตผลงานของตนด้วยภาพยนตร์แอ็กชันแฟนตาซีฟอร์มยักษ์ โอปปาติก (โอ-ปะ-ปา-ติ-กะ) เกิดอมตะ (2550) ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้ของเหล่าอมนุษย์ที่อยู่ในโลกซ้อนทับปะปนกับมนุษย์ทั่วไปได้อย่างทะเยอทะยานและน่าติดตามด้วยบรรยากาศที่มืดหม่น ลี้ลับ และเหงาจับใจ เมื่อเขาหันกลับมาเล่ามุมมองที่ร่วมสมัยของชีวิตสาวโสดสุดคูลในกรุงเทพฯ อย่างเรื่อง ซิงเกิลเลดี้ เพราะเคยมีแฟน (2558) เขาก็สามารถถ่ายทอดความทันสมัยในโลกของเมืองหลวงได้อย่างสวยงามและยังคงความเท่ไม่แพ้หนังเรื่องอื่นๆ ของเขา

ล่าสุด กับภาพยนตร์รักดราม่าส่งท้ายปีเรื่อง สมมติ (Supposed) งานกำกับชิ้นสุดท้ายของ ธนกร พงษ์สุวรรณ ที่จะชวนมาร่วมสำรวจมุมมองความรักความสัมพันธ์ของหนุ่มสาวท่ามกลางเมืองใหญ่ในยุคปัจจุบันที่มีเส้นบางๆ คั่นกลางระหว่าง ความจริง กับ เรื่องสมมติ ผ่านภาพสวยงามและความรู้สึกเดียวดายโรแมนติก พร้อมปิดฉาก กรุงเทพฯ เมืองคนเหงา อย่างสมบูรณ์แบบ

ทั้งหมดทั้งมวลจึงอาจกล่าวได้เต็มปากว่านอกจากความเป็นนักเล่าเรื่องของธนกรแล้ว เขายังเป็นนักถ่ายทอดบรรยากาศ ให้ออกมามีรูปแบบที่แปลกต่างกันในทุกโลกตัวละครของ หนังธนกร  ได้อย่างมีเสน่ห์และน่าจดจำเสมอมา...เตรียมสัมผัสความสัมพันธ์สุดเหงาและการพบกันครั้งแรกของ อนันดา เอเวอริงแฮม และ ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช ใน สมมติ (Supposed) 5 ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมมติ' ได้รับเลือกฉายในเทศกาลหนังที่นิวยอร์ก

สมมติ (Supposed) ภาพยนตร์ไทยเรื่องเยี่ยมผงาดในต่างแดนอีกครั้ง ล่าสุดกำลังเดินทางไปเยือน นิวยอร์ก โดยเป็นหนึ่งในภาพยนตร์เอเชียที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival ครั้งที่ 23 (NYAFF 2024) นอกจากนี้ทางเทศกาลฯ ยังได้เชิญนักแสดงสาวมากฝีมือ แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช เป็นตัวแทนจากภาพยนตร์ร่วมเดินพรมแดงงานเปิดเทศกาลครั้งนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-28 กรกฎาคมนี้ ณ เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

'สมมติ' งานสุดท้ายของ 'ธนกร' ได้ฉายในเทศกาลหนังโอซาก้า

เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยคุณภาพของเมื่อปีที่ผ่านมา สำหรับ สมมติ (Supposed) ผลงานกำกับของ ธนกร พงษ์สุวรรณ ที่ล่าสุดได้รับการคัดเลือกจากโปรแกรมเมอร์ของเทศกาลให้เข้าฉายใน เทศกาลภาพยนตร์โอซาก้า ครั้งที่ 19 ร่วมกับภาพยนตร์ไทยอีก 7 เรื่อง โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 มีนาคมนี้ ณ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น