เพลงสุดท้ายของ ‘เดอะ บีเทิลส์’ โผล่เมื่อ 53 ปีให้หลัง

AFP

‘Now and Then’ คือเพลงสุดท้ายของวงเดอะบีเทิลส์ ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วย ทำให้สำเร็จออกมาหลังจากที่พวกเขาแยกวงเมื่อเดือนเมษายนปี 1970 หรือผ่านมาแล้วถึง 53 ปี

“มันเป็นเพลงสุดท้ายของแก๊ง Fab Four” พอล แม็คคาร์ตนีย์-นักร้องนำวงเดอะบีเทิลส์กล่าว เพลงที่ว่าคือ ‘Now and Then’ ที่จอห์น เลนนอน เพื่อนร่วมวงผู้ล่วงลับของเขาได้แต่งไว้ในช่วงทศวรรษ 1970 และมีการบันทึกไว้แต่เป็นเดโมที่ไม่สมบูรณ์แบบ

เดอะบีเทิลส์ เป็นวงดนตรีบีท ร็อก และป๊อปสัญชาติอังกฤษจากเมืองลิเวอร์พูลในช่วงทศวรรษ 1960 ด้วยยอดขายมากกว่า 600 ล้านแผ่น และตามการประเมินโดยบริษัทแผ่นเสียง EMI มียอดขายแผ่นเสียงมากกว่าพันล้านแผ่น พวกเขาจึงเป็นวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี ซิงเกิลแรกของพวกเขาคือเพลง ‘Love Me Do’ ปรากฏออกมาในปี 1963 และในปีเดียวกันพวกเขากลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วยซิงเกิลเพลง ‘I Want to Hold Your Hand’  

53 ปีหลังจากการเลิกราของเดอะบีเทิลส์ เพลงใหม่ของวงดนตรีอังกฤษระดับตำนานก็ถูกปล่อยออกมาในตอนบ่ายของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพลง ‘Now and Then’ ซึ่งแต่งโดยจอห์น เลนนอนได้รับการตัดต่อและแต่งเติมด้วยความช่วยเหลือของปัญญาประดิษฐ์ เรื่องนี้พอล แม็คคาร์ตนีย์ และริงโก สตาร์-อดีตสมาชิกวงสองคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้เปิดเผยต่อสื่อเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างที่แถลงข่าวทั้งคู่ดูสะเทือนใจไม่น้อย

“มันค่อนข้างสะเทือนอารมณ์หน่อย เพราะเราทุกคนเคยร่วมกันอยู่ในนั้น” พอล แม็คคาร์ตนีย์กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จอร์จ แฮร์ริสัน เพื่อนร่วมวงของเขาซึ่งเสียชีวิตในปี 2001 เคยบันทึกเสียงกีตาร์ไฟฟ้าและอะคูสติกให้กับเพลงนี้ไว้ตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1990 “มันเป็นการบันทึกเสียงของวงเดอะบีเทิลส์จริงๆ” แม็คคาร์ตนีย์บอก มันคือเพลงสุดท้ายของ Fab Four

จอห์น เลนนอนบันทึกเพลง ‘Now and Then’ ภายในอพาร์ตเมนต์ของเขาในนิวยอร์กเมื่อทศวรรษ 1970 หลังจากเขาถูกฆาตกรรมในเดือนธันวาคม 1980 โยโกะ โอโนะ-ภรรยาของเขาได้มอบเทปเดโม ที่มีเสียงร้องของเลนนอนและเสียงเปียโนประกอบ ให้กับอดีตสมาชิกวงคนอื่นๆ

พวกเขานำเพลงนี้ไปแก้ไขและปรับแต่งลงในเดโมแทร็ก แต่ด้วยเทคโนโลยีในขณะนั้นยังไม่ดีพอที่จะดึงเสียงของเลนนอน-ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว-ให้ออกมาเป็นเสียงคุณภาพ แต่ปัจจุบันนี้ ด้วยความช่วยเหลือจาก AI ทำให้ทุกอย่างสำเร็จสมบูรณ์ และเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกและครั้งสุดท้ายภายใต้ชื่อ ‘The Beatles’.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ 'Peter Jackson' ผู้กำกับ MV 'Now And Then' เพลงสุดท้ายของ 'The Beatles'

"Now And Then” เพลงสุดท้ายของ "The Beatles" ได้ปล่อยออกมาให้แฟนเพลงทั่วโลกได้ฟังแล้วทุกช่องทางการสตรีม ภายใต้ค่าย "Apple Corps Ltd./Capitol/UMe" โดยมิวสิกวิดีโอได้ไดเรกเตอร์ชื่อดังอย่าง "Peter Jackson" มาร่วมกำกับ