โศกนาฏกรรมดับสูญไปพร้อมกับชีวิตของ 'ซีเนด โอ’คอนเนอร์'

(Photo by Jason Kempin/Getty Images)

ซีเนด โอ’คอนเนอร์-ศิลปินป๊อปชาวไอริช เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 56 ปี เธอเป็นหนึ่งในบรรดานักร้องที่มีชื่อเสียงที่สุดของไอร์แลนด์ เคยประสบความสำเร็จในระดับโลกในปี 1990 กับเพลง ‘Nothing Compares 2 U’ ที่แต่งโดยปรินซ์

“เราขอประกาศการจากไปของซิเนดผู้เป็นที่รักของเราด้วยความโศกเศร้าอย่างยิ่ง” สื่อไอร์แลนด์รายงานคำแถลงของครอบครัวเมื่อเย็นวันพุธ สมาชิกครอบครัวและเพื่อนฝูงของเธอขอความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลาที่ทุกข์โศกนี้ ลีโอ วารัดการ์-นายกรัฐมนตรีของไอร์แลนด์กล่าวไว้อาลัยแก่โอ’คอนเนอร์ “บทเพลงของเธอเป็นที่รักของคนทั่วโลก และพรสวรรค์ของเธอก็ไม่เป็นสองรองใคร” เขากล่าวกับครอบครัว เพื่อน และทุกคนที่รักในเสียงเพลงของเธอ

“It’s been seven hours and fifteen days / since you took your love away…” เป็นประโยคแรกที่ยังติดค้างในความทรงจำของหลายคน โอ’คอนเนอร์ร้องเพลงรักที่โด่งดังที่สุดเพลงหนึ่งในประวัติศาสตร์ดนตรี เพลง ‘Nothing Compares 2 U’ ทำให้เธอกลายเป็นดาวเด่นของวงการเมื่อสามทศวรรษที่แล้ว ในมิวสิกวิดีโอของเธอในเวลานั้นจะเห็นเธอสภาพโกนศีรษะ ด้านหลังเป็นฉากสีดำ อาจมีความโกรธ ความเศร้า ความเปราะบางอยู่ในน้ำเสียงของเธอ นักร้องชาวไอริชโด่งดังในระดับนานาชาติ แต่ก็ยังเป็นที่รู้จักจากการปรากฏตัวที่อื้อฉาวอีกด้วย อย่างไรก็ตามเธอไม่สามารถสานต่อความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในอาชีพเหมือนในอดีตได้อีก

ซีเนด โอ’คอนเนอร์ เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 1966 ในดับลิน พ่อและแม่แยกทางกันตั้งแต่เธอยังเล็ก เธออยู่ในความดูแลของแม่ แต่ในเวลาต่อมาเธอบอกเล่าหลายต่อหลายครั้งว่า แม่ทำร้ายและย่ำยีจิตใจเธอ

ตลอดช่วงชีวิต เธอมีโอกาสได้ทำอัลบั้มเพลง 10 ชุด ซึ่งครอบคลุมแนวเพลงที่หลากหลาย ตั้งแต่เพลงไอริชดั้งเดิมไปจนถึงเพลงบลูส์และเรกเก้ โอ’คอนเนอร์เรียกร้องความสนใจจากสื่อซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยรูปลักษณ์และคำพูดที่ล่อแหลม อย่างเช่นปี 1992 เธอฉีกรูปภาพของสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 ต่อหน้ากล้อง

โอ’คอนเนอร์เคยพูดเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเธอในอดีต “ความเจ็บป่วยทางจิตก็เหมือนยาเสพติด มันไม่สนใจหรอกว่าคุณเป็นใคร” เธอกล่าวในวิดีโอที่สร้างความกังวลให้กับใครหลายคนในปี 2017 และเป็นที่รับรู้กันว่ากว่าหนึ่งปีก่อนหน้านั้น เธอสูญเสียลูกชายวัย 17 ปีไป

ความเชื่อทางจิตวิญญาณทำให้โอ’คอนเนอร์เปลี่ยนไปคนละทาง ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเธอประกาศว่าตนเองได้เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม ในช่วงทศวรรษ 1990 เธอเคยได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบวชโดยกลุ่มคาทอลิกที่แยกตัวออกจากคริสตจักร และเธอเคยประกาศหลายครั้งว่า เธอไม่ปรารถนาจะเป็นนักร้องอีกต่อไปด้วย.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศร้า พบอีก 2 รายในอุโมงค์ถล่มเร่งนำร่างออกจากพื้นที่เกิดเหตุ

ทีมกู้ภัยฯ พบร่างคนงานที่เสียชีวิตภายในอุโมงค์เพิ่มอีก 2 ราย เตรียมเร่งนำร่างออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ชี้ดินสไลด์ต่อเนื่องเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือ ใช้เวลาช่วยเหลือคนงานที่ติดค้างทั้ง 3 รายรวม 126 ชั่วโมง

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 258 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 18 - 24 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

'อาชรินทร์' เปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ 'อรวี' ลั่นจะรักตลอดไป

อรวี สัจจานนท์ นักร้องเสียงสวย เจ้าของเพลงฮิตมากมาย ได้แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ และ นักร้องแผ่นเสียงทองคำ ที่จากไปอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี โดยอรวี ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ อรวี สัจจานนท์ : Orrawee Sujjanon ใจความว่า

'แหวนแหวน' สุดอาลัย! 'คุณตาชรินทร์'

วงการบันเทิงสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ และ นักร้องแผ่นเสียงทองคำ อีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญได้จากไปอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

อาลัย ศิลปินแห่งชาติ 'ชรินทร์ นันทนาคร' เสียชีวิตในอายุ 91 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า ชรินทร์ นันทนาคร เกิด 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2476 เป็นศิลปินนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวไทย เสียชีวิต

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 435 ราย ดับเพิ่ม 1 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 11 - 17 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 435 ราย