'หมอ' แจ้ง! 'เอส กันตพงศ์' อาการล่าสุดพ้นวิกฤตแล้ว

จากกรณีที่ พระเอกหนุ่มชื่อดัง เอส-กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ วูบหมดสติกลางงานอีเวนต์ จนทำให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่นานหลายสัปดาห์ ล่าสุด  คุณแม่อชิรญาณ์ ศรีโสม พร้อมด้วย  คริสติน่า ภรรยา ,  เอ ศุภชัย และ นายแพทย์ อชิรวินทร์ จิรกมลชัยสิริ แพทย์ชำนาญการด้านอายุรศาสตร์โรคหัวใจ สถาบันโรคหัวใจบำรุงราษฎร์  ได้แถลงข่าวอัปเดตความคืบหน้าด้านการรักษา และอาการของพระเอกหนุ่ม

โดย นายแพทย์ อชิรวินทร์ ได้เล่าว่า  “นับตั้งแต่ผู้ป่วยย้ายมารักษาที่โรงพยายาลบํารุงราษฎร์ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ทีมแพทย์ของสถาบันโรคหัวใจแล้วก็ทีมแพทย์เฉพาะทางอีกหลายๆ สาขา ได้เข้ามาร่วมกันตรวจวินิจฉัยแล้วก็ทำการรักษา จากการตรวจวินิจฉัยโดยละเอียดจากประวัติ ตรวจร่างกายแล้วก็หลักฐานทางคลินิก แล้วก็หลักฐานทางห้องปฏิบัติการทุกอย่าง สาเหตุของความเป็นไปได้มากที่สุดอาการของคุณเอสคือ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน  ในกรณีของคุณเอสเป็นขั้นรุนแรง ก็คือการทำงานของหัวใจมีความผิดปกติก็คือลดลงอย่างมาก แล้วก็ทำให้เกิดภาวะที่เราเรียกว่าการเต้นของหัวใจผิดจังหวะขั้นรุนแรง เป็นสาเหตุที่ทำให้หัวใจหยุดเต้นไป

หลังจากผู้ป่วยถูกย้ายมาจากโรงพยาบาลแห่งแรก คนไข้ถูกประเมินแล้วก็ตรวจรักษาจากโรงพยาบาลแห่งแรกแล้วก็ส่งรักษามาที่โรงพยาบาลบํารุงราษฎร์ ณ ตอนนั้นคุณเอสถูกใส่เครื่องพยุงชีพ แล้วก็เครื่องช่วยหายใจ ทั้งหมด ณ ตอนส่งมาผู้ป่วยอยู่ในภาวะวิกฤตอย่างมาก แต่หลังจากที่ได้วินิจฉัยที่เป็นไปได้มากที่สุด แล้วเริ่มการรักษาคือให้ยา ผู้ป่วยมีการตอบสนองที่น่าพอใจอย่างเป็นลำดับ และดีขึ้นทุกๆ วันตลอดการรักษา ตั้งแต่เริ่มรักษาผู้ป่วยค่อยๆ ลดใช้เครื่องช่วยหายใจและเครื่องพยุงชีพได้ ณ วันที่ให้ข้อมูลนี้คือวันที่ 22 มิถุนายน

การทำงานหัวใจของผู้ป่วยกลับมาใกล้เคียงปกติแล้ว แต่ต้องอยู่ในความใกล้ชิดของทีมแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางของหัวใจล้มเหลวและทีมแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางของการเต้นของหัวใจ นอกจากนี้คุณเอส ระบบเลือดหยุดการทำงานไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ไตและสมองซึ่งไวต่อการขาดเลือดมากที่สุดมีความเสียหายไปด้วย ณ วันนี้ ตอนนี้ การทำงานของไตฟื้นกลับมาแล้ว มีการหยุดฟอกเลือดไปแล้ว ผู้ป่วยสามารถกลับมาปัสสาวะได้เองโดยไม่ต้องฟอกไตแล้ว  เรื่องของสมอง เริ่มพยุงการไหลเวียนของโลหิตได้ ผู้ป่วยเริ่มมีการรับรู้

เรื่องสมองผู้ป่วยเริ่มมีการฟื้นตัวของภาวะรับรู้ สมองเป็นไปในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ หลังจากนี้ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาเพิ่มเติมโดยแพทย์เฉพาะทางด้านระบบประสาท และร่วมทำกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูในระยะยาวอย่างต่อเนื่องต่อไป ณ วันที่ให้ข้อมูลนี้ผู้ป่วยย้ายออกมาจากหอผู้ป่วยวิกฤติโรคหัวใจเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยู่ในหอผู้ป่วยมาปกติ แล้วก็เริ่มทำกายภาพบำบัด ข้อมูลที่เกิดเผยนี้อ้างอิงจากคลีนิคของผู้ป่วยจนถึงวันที่ 21 มิถุนายน

หมอมักจะพูดกับคนไข้ประจำ คำว่าพักผ่อนให้เพียงพอแล้วก็กินอาหารให้ครบห้าหมู่ ซึ่งแน่นอนการทำงานหนักการมีภาวะเครียดมันก็จะทำให้สุขภาพโดยรวมไม่ดีเท่าคนที่พักผ่อนเพียงพอหรือออกกำลังกายเพียงพอ ในกรณีของคุณเอสคาดว่า น่าจะอยู่ในภาวะที่มีอาการเจ็บป่วยอยู่ แล้วอยู่ในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดีความร้อนแน่นอนมีผลแต่ไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้คนไข้มีอาการทรุดลงไป แต่โดยรวมไม่มีภาวะวิกฤตใดหลงเหลืออยู่ในตัวคนไข้แล้ว คำว่าห่วงอย่างที่บอกก็คืออัปเดตไปทั้งสามอวัยวะ หัวใจ ไตแล้วก็สมอง ทั้งหมดยังต้องอาศัยการประเมินแล้วก็ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด หลังจากนี้ แนวทางการรักษาหลักก็คือการกายภาพบำบัดฟื้นฟูเพื่อฟื้นฟูอวัยวะต่างๆ รวมถึงฟังก์ชั่นทั้งหมดที่มีปัญหาช่วงที่หัวใจหยุดเต้นไปเป็นหลัก ส่วนระยะเวลาในการฟื้นฟูขึ้นอยู่กับตัวคนไข้เองครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อลังการพรมม่วง งานประกาศรางวัล 'ไนน์เอ็นฯอวอร์ด 2024'

เป็นค่ำคืนที่หลายคนในแวดวงการบันเทิงเก็บเป็นภาพความประทับใจของปีนี้ทีเดียว สำหรับงานประกาศรางวัล “NINEENTERTAIN AWARDS 2024” (ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2024) ณ พารากอน ฮอลล์ นักแสดง และ ศิลปิน ในวงการบันเทิงร่วมเดินพรมม่วงกันเนืองแน่น “ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด” รางวัลเกียรติยศคนบันเทิงที่ยาวนานกว่า 14 ปี

ช่อง7HDเรตติ้งทะลุเป้า นัดรวมยอดมวย 'ตะวันฉาย-โจ-รถถัง'ผู้ชมหน้าจอกว่า1.5 ล้านคน

เปิดศึกนักสู้ “ช่อง 7HD” ยกขบวนความมันเสิร์ฟมวยดัง 3 เวที วันศุกร์พบกับ “ONE ลุมพินี 67” คู่เอก “นักรบ แฟร์เท็กซ์” พร้อมชน “ทาเกียร์ คาลิลอฟ” จอมแกร่งจากรัสเซีย ด้าน “ก้องไกล เอ็นนี่มวยไทย” อาสารับน้องใหม่จากอังกฤษ “โอทิส แว็กฮอร์น” ขณะที่วันเสาร์ “Fairtex Fight มวยมันพันธุ์ EXTREME” ส่งคู่เอก “ฟ้าคะนอง โตโยต้าระยอง” ปะทะ “ซัตตาร์ กาดาเซเดด” ส่งท้ายความมันวันอาทิตย์กับ “มวยไทย 7 สี” เดือดทุกคู่

'เอส' เตรียมบวชแก้บน หมอดูทักแรงอาจไม่สึก

ตกเป็นข่าวใหญ่ด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน จนประชาชนส่งกำลังใจให้รัวๆ สำหรับพระเอก เอส-กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ ที่ปาฏิหาริย์ทำให้เขากลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง ล่าสุดเดินทางมาเปิดใจผ่าน รายการโต๊ะหนูแหม่ม วางแผนเตรียมลาบวชแก้บน15 วัน

'โอ๊ต' เปิดฉากบู๊ ลักพาตัว 'แจมมี่' ในละคร 'ดวงใจเจ้าป่า'

แค่เปิดเรื่องก็มีเรื่องให้ต้องบู๊กันซะแล้วสำหรับนางเอก “แจมมี่ ปาณิชดา” ที่งานนี้โคจรมาพบกับพระเอก “โอ๊ต ชาคริต” เป็นครั้งแรกในละครเรื่อง “ดวงใจเจ้าป่า” ของ บริษัท คนทีวี (ไทยแลนด์) จำกัด แต่ดูเหมือนแค่เปิดเรื่องก็มีการลักพาตัวเสียแล้ว!

'เอกชัย' ปลื้ม 'เปิดจอ จ้อข่าว' ฟีดแบคปัง

รายการเปิดจอ จ้อข่าว โดนใจคอข่าว หลังออกอากาศเพียง 2 สัปดาห์ กระแสตอบรับดีเกินคาด ด้าน เอกชัย ศรีวิชัย หนึ่งในทีมพิธีกร ยิ้มแก้มปริ เผยแฮปปี้ร่วมงาน 3 ผู้ประกาศข่าวสาวมากประสบการณ์ บี-กมลาสน์ เอียดศรีชาย, จอย-จีรนันท์ เขตพงศ์ และ ปอย-ภานุรัจน์ ศนีบุตร ที่สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาร่วมจ้อข่าว

'เอส' ชวนติดตาม 'สารวัตรใหญ่' รีรัน

เอส-กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ คืนจอ! ช่อง 7HD ชวนคอละครบู๊ ชมละครน้ำดี สารวัตรใหญ่ รีรัน เจอกันหน้าจอทั่วประเทศ ทุกคืนวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 21.40 น. เริ่มตอนแรก พุธที่ 18 ตุลาคมนี้