เปิดมุมความรัก 'เชฟป้อม' สุขที่ไม่ครอบครองและไม่คาดหวัง

เผยชีวิตอีกมุมของ “เชฟป้อม” หรือ “หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล” นักโภชนาการและเชฟที่มีชื่อเสียงจากรายการชื่อดัง มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ หลายคนคงคุ้นเคยกับภาพของผู้หญิงแกร่งที่น่าเกรงขามผ่านรายการทำอาหารเป็นอย่างดี

โดยล่าสุด เชฟป้อม มาเปิดใจในรายการ WOODY FM เล่าถึงการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วยความเข้าใจ เล่ามุมความรักที่มีพื้นที่ให้กันโดยไม่ครอบครองไม่คาดหวัง จนถึงการเลี้ยงลูกที่เป็นเหมือนเพื่อนโดยไม่เบียดเบียนและเป็นภาระ

เราคุยกันใน WOODY FM ครั้งที่แล้วผ่านไป 4 ปี ชีวิตพี่นอกจาก มาสเตอร์เชฟฯ มีอะไรใหม่ที่ค้นพบเกี่ยวกับการเป็นมนุษย์ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาไหมครับ ?
เชฟป้อม : ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ แต่เป็นดีกรีที่พี่เริ่มพบเมื่อพี่มีอายุ แล้วมีความสุขกับมันมากขึ้นเรื่อยๆ การที่ได้ทำงานทุกวัน เป็นสิ่งที่รักและได้ทำ แล้วที่บอกว่าอยู่บ้านยังมีความสุข ก็มีความสุขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกคนชอบมาถามว่าทำไมอยู่บ้านคนเดียวไม่เหงา คนที่คบกันอยู่ก็ยังต่างคนต่างอยู่ เพราะเรามีพื้นที่ให้กัน อันนี้พี่ถือว่าเป็นความเข้าใจที่ดี และพี่เข้าใจอะไรในชีวิตขึ้นอีกเยอะเลย ถ้าพี่ไม่ชอบใจหรือไม่พอใจอะไรใครมากๆ เหมือนเดิม พี่ทำได้ดีกว่าเดิมกับการที่อย่าอยู่ในชีวิตพี่ แล้วก็พูดจาสุภาพขึ้นเป็นระบบขึ้นด้วย

ที่พี่บอกว่าคนที่คบกันหมายความว่าอะไร หมายถึงแฟน ?
เชฟป้อม : ใช่ แต่มีความเป็นเพื่อนมากกว่า อันนี้คือจุดที่พี่ถือว่า เมื่อสมัยสาวๆ ตอนอายุน้อยๆ เวลา การจะมีแฟนสักคนคุณต้องการครอบครอง แต่ตอนนี้พี่เหมือนเพื่อนมากกว่า แล้วก็สนุกกับชีวิตแบบนั้นด้วย กลายเป็นเหมือนคนสูงอายุที่มีเพื่อนไปเที่ยวด้วยกัน ไปทำกิจกรรมใดๆด้วยกัน พี่มีความสุขตรงนั้น และในวันที่พี่เหนื่อยพี่อยากพัก ก็จะมีเขตในพื้นที่ของพี่ ชีวิตเลยมีความสุขเราไม่ต้องคาดหวังอะไรกับใคร แล้วใครก็ตามไม่ต้องคาดหวังจากเรา อยู่ในความเป็นเรา ความเป็นเขา

สมัยก่อนมีความต่างแน่นอน เพราะตอนที่แต่งงานสมัยโน้นคืออยู่ในพื้นที่เดียวกันตลอดเวลา แล้วพี่ก็ไม่มีพื้นที่อยู่กับตัวเอง ?
เชฟป้อม : แต่ว่าอย่าลืมนะ ก่อนที่จะแต่งงานหรือมีแฟนก็ตามที เรายังไม่ได้คิดถึงพื้นที่ของเราจริงๆ ทุกคนล่ะคะ เด็กๆ สังเกตุไหม เป็นแฟนเขาก็ต้องอยากเจอ ใช้คำว่าอยากจะครอบครอง อยากจะเป็นเจ้าของมากกว่า บางครั้งมันทำให้เราเสียความเป็นตัวเองในเวลาที่เราอยากจะอยู่คนเดียว แล้วอีกฝ่ายก็จะเสียความเป็นตัวเองของเขา แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนนะบางคนเขาก็อยู่ด้วยกันตลอดเวลา

ฟังเรื่องของพี่แล้วผมก็นึกถึงชีวิตของหลายคู่เหมือนกัน ว่าแท้จริงแล้วเห็นบางคนเขาก็แยกกันอยู่ เพราะมันเป็นความสบายใจของทั้ง 2 ฝ่าย ?
เชฟป้อม : พี่ก็เห็นแบบนี้เหมือนคุณวู้ดดี้เลย แต่งงานแล้วต่างคนต่างอยู่ในคอนโด เขาน่ารักดีแล้วเขาก็มีความสุขกันดี เขาไม่ได้โกรธกัน และแยกกันอยู่

ทราบมาว่าเลี้ยงลูกเหมือนเพื่อน ?
เชฟป้อม : คือจริงๆ สำหรับลูก เหมือนที่พี่เคยบอกว่าเลี้ยงเขาจนพ้น 15 ปี ก็จะเลิกจู้จี้กับเขาแล้ว ณ ปัจจุบันนี้ลูกทุกคนกับแม่ต่างคนต่างอยู่ อยู่คนละที่นะคะ เพราะโตแล้วลูกเขาเป็นผู้ชายเขาก็คงไม่อยากมีแม่คอยปกป้องตลอดเวลา มันสูญเสียความเป็นผู้ชายของเขานะ นี่พี่คิดเองนะ แล้วก็ดีชั่วเราสอนแล้ว เขาก็มีอิสระการเลือกใช้ชีวิตของเขา อยากอยู่อย่างไรก็อยู่ อยากอยู่คนเดียวก็อยู่ แม่ไม่ได้บังคับให้แต่งงาน มีแฟนก็มี แต่งไหม ไม่แต่งก็ไม่เป็นไร แต่เราต้องดูแลคู่ของเราให้ดีนะ แต่พอถึงเวลาพี่ก็จะไลน์เรียก วันนี้แม่ทำนี่ สงกรานต์แม่ไม่ไปไหนนะ ใครอยากมากินข้าวบ้านมีนี่ๆๆ เดี๋ยวก็โผล่มา พี่อยู่ในที่ของพี่ไม่เดือดร้อนลูก แล้วพี่ก็บอกลูกเลยว่าแม่มีประกันชีวิต ประกันสุขภาพอะไรบ้าง กรุณาจดไว้นะไม่ต้องเสียตังค์เลี้ยงแม่ แม่มีกำลังที่จะจ่ายเบี้ยประกันเต็มที่เพราะแม่จะไม่เบียดเบียนลูกเมื่อแม่แก่ อันนี้คือสิ่งที่พี่พูดกับลูกเลย ลูกทำมาหากินมาได้ ลูกก็คงอยากใช้เงินของลูก เพราะฉะนั้นแม่ซื้อประกันไว้เต็มอัตรา บอกลูกว่าถ้าวงเงินประกันหมดก็เตะปลั๊กได้เลย (หัวเราะ) ลูกก็หัวเราะ ก็คุยกันเล่นๆ อะค่ะ สนุกสนาน

แน่นอนเราอยู่ในวัยที่ต้องไปงานศพมากกว่างานแต่ง เพื่อนๆ รอบตัวก็ค่อยๆ หายไปเรื่อยๆ พี่เตรียมพร้อมขนาดไหนสำหรับเรื่องนี้ ?
เชฟป้อม : คืออะไรมันจะเกิดขึ้นก็ได้ เราได้ยินเยอะแยะไปว่าคนที่ร่างกายแข็งแรงอยู่ดีๆ ก็เจ็บป่วย พี่อาจจะไปพรุ่งนี้ก็ได้ แต่พี่ภาวนาขออย่างเดียวว่า พี่ไม่อยากนอนติดเตียง คือพี่ทำร่างกายตัวเองให้แข็งแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่อะไรมันจะเกิดพี่ก็ช่วยไม่ได้ แต่ถามว่าพี่กลัวตายไหม พี่ไม่ได้กลัวตาย แค่ไม่อยากทรมาน ไม่อยากนอนอยู่บนเตียงเฉยๆ และเป็นภาระลูก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณิชา' โดนคอมเมนต์แรง เล่าจุดเปลี่ยนชีวิตหลังเจอวิจารณ์หนัก

นักแสดงสาว "ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์" เปิดใจในรายการ WOODY INTERVIEW ถึงสาเหตุที่ไม่ต่อสัญญาช่อง การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตที่ทำให้รู้สึกเครียดมาก เล่าเหตุการณ์สุดช็อก! จำฝังใจโดนคอมเมนต์แรงต่อหน้าว่าไม่เหมาะสมเป็นนางเอก

'เป้ย' เผยทำดีที่สุดแล้ว ขอกลับมารักตัวเองบ้าง

นักแสดงสาว เป้ย-ปานวาด เหมมณี เปิดใจแบบหมดเปลือกในรายการ WOODY FM ถึงเรื่องราวข่าวคราวกระแสที่เกิดขึ้น เผยระยะเวลาทำให้แข็งแกร่งขึ้น ที่ผ่านมา 10 กว่าปีทำดีที่สุดแล้ว ยอมรับและเรียนรู้ ตอนนี้ขอกลับมารักตัวเอง ตกผลึกชีวิตไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นย่อมมีเรื่องดีเสมอ

'เมย์ พิชญ์นาฏ' รับ หน้าเหวี่ยงจนคนมองว่าร้าย เผยสามีอยากได้ลูกแฝดชายหญิง

นักแสดงสาว "เมย์-พิชญ์นาฏ สาขากร" เปิดใจในรายการ WOODY INTERVIEW เผยตัวจริงไม่ร้ายเหมือนละคร หน้าเหวี่ยงจนคนคิดว่าหยิ่งเข้าถึงยาก พร้อมเล่าชีวิตหลังแต่งงาน สามีอยากได้ลูกแฝดชายหญิง

'นัท นิสามณี' อุบเงียบเพราะอาย เคยโดนโกงเงิน 10 ล้าน

ยูทูบเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังที่ช่วงหลังมีแอบมารับเล่นซีรีส์บ้าง อย่าง นัท-นิสามณี เลิศวรพงศ์ เปิดใจครั้งแรก ในรายการ WOODY FM เรื่องโดนโกงเงิน 10 ล้านแต่ไม่กล้าบอกใครเพราะอาย ยอมรับว่าเครียดมากเพราะเสียดายเงิน แต่เป็นคนมูฟออนไว เครียดไปก็ไม่ได้เงินคืน สู้ลุกขึ้นยืนใหม่แล้วทำมาหากินต่อดีกว่า

'เสก โลโซ' ยอมรับเคยเป็นพ่อที่แย่

กำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ 28 ปี LOSO We Are The Rock And Roll Concert ที่เป็นการรวมตัวกันในรอบหลายปี ล่าสุด เสก โลโซ หรือ เสกสรรค์ ศุขพิมาย ได้มาเปิดใจถึงเรื่องราวในอดีต ผ่านรายการ WOODY FM ยอมรับเคยเป็นพ่อที่แย่มาก ตอนนี้เลิกทุกอย่างแล้วเพื่อครอบครัว ลั่นยังรักจีเอ็มเอ็มแกรมมี่เสมอ ถ้าเป็นไปได้ก็ยังอยากกลับไปร่วมงานกับค่ายอีกครั้ง

'สมรักษ์' เผยตกต่ำสุด เครียดจนอยากจบชีวิต 'เบสท์' ร้องไห้ พ่อไม่เคยทำให้ลำบาก

เบสท์-รักษ์วนีย์ คำสิงห์ ควงคู่คุณพ่อ สมรักษ์ คำสิงห์ มาเปิดใจในรายการ WOODY INTERVIEW ถึงเรื่องราวดราม่าที่เกิดขึ้น ลั่นเป็นช่วงชีวิตที่ตกต่ำสุด เครียดหนักจนอยากจบชีวิตแต่ดึงสติกลับมาได้ เผยเรื่องการหย่าร้างเกิดขึ้นก่อนมีคดีความ เบสท์หลั่งน้ำตาชีวิตตั้งแต่เกิดมาพ่อแม่ไม่เคยทำให้รู้สึกลำบาก