'แอ๊ด คาราบาว' ปล่อย 'ประชาธิปตังส์' รับฤดูเลือกตั้ง

ตลอดเวลากว่า 4 ทศวรรษที่ทำงานดนตรี มอบเสียงเพลงให้คนฟัง  ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ไม่ได้สร้างแค่ความสุข ความบันเทิงเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยว หรือในนาม คาราบาว ต่างก็มีผลงานที่มีคมความคิด ทั้งในเรื่องของการใช้ชีวิต ความเป็นไปในสังคม ตลอดจนแง่มุมทางการเมือง

และเมื่อฤดูกาลของการเลือกตั้งใหญ่กลับมา แอ๊ด คาราบาว จึงลุกขึ้นมาขีดเขียนและขับขานบทเพลง ประชาธิปตังส์ ที่ตอกย้ำถึงความสำคัญและคุณค่าของหนึ่งเสียงที่อยู่ในมือของคนไทยทุกคน เพราะทุกครั้งที่เข้าสู่ฤดูการเลือกตั้งใหญ่ บรรดานักการเมืองมักจะนำกลอุบายต่างๆ นานามาใช้ เพื่อที่จะได้กลับเข้ามามีอำนาจอีกครั้ง โดยหนึ่งในกระสุนหรืออาวุธสำคัญก็คือ เม็ดเงิน ที่แพร่สะพัดในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

ในเพลงนี้ แอ๊ด คาราบาว ได้สะท้อนให้เห็นว่า ประชาธิปไตยของประเทศเรายังคงขับเคลื่อนด้วยเงิน และคนที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งเล่านี้ได้ ก็คือประชาชนทุกคน “ฤดูแจกตังค์มาแล้วพี่น้อง ชาตินี้ทั้งชาติของผมคงไม่พ้นต้องพ่นเรื่องบัดซบเช่นนี้ออกมาเป็นเพลง ไม่ว่าจะเป็น  ควายโอนเงิน,  จดหมายจากทับลาน  จนถึงเพลงนี้ ประชาธิปตังส์   ทางสายกลางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนผมคงอยู่ตรงนี้แหละ คิดจะเขียนทีไรไม่ไปไหนพ้นเรื่องเหล่านี้ทุกที แต่ย้อนกลับมาคิดดู นี่แหละเพลงเพื่อชีวิตแท้ๆ ก็ต้องอย่างนี้แหละ มันคงเป็นสันดานผมมั้งครับ”

แอ๊ด คาราบาว บอกถึงที่มาของการทำเพลง ประชาธิปตังส์ ในเฟซบุ๊กเพจ: ‘ธรรมะจูงควาย’ ของตัวเอง  โดยคำว่า ”ตังส์” ในชื่อเพลงที่เป็น สอเสือการันต์นั้นสื่อว่า ประชาธิปไตยถูกขับเคลื่อนด้วยเงินจำนวนมากนั่นเอง นอกจากเนื้อหาเรื่องราว จะพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำซากในฤดูกาลเลือกตั้ง ถ้อยคำภาษาที่เรียบง่ายก็มีความลื่นไหล คมคาย ท่วงทำนองติดหู ตัวดนตรีที่เป็นงานคันทรี-ร็อค มีจังหวะจะโคน ก็ส่งให้ ประชาธิปตังส์ เป็นงานที่มีอารมณ์เสียดสีในตัว จนเป็นเสน่ห์ที่ทำให้หลงใหลในเพลงนี้ได้ไม่ยาก

แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ การย้ำว่า อย่าให้เล่ห์กลเดิมๆ อุบายเก่าๆ ของเหล่านักการเมืองที่คิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง มาทำให้สิทธิและเสียงของทุกคนหมดค่า ไร้ความหมาย และนี่คือสิ่งที่ แอ๊ด คาราบาว อยากบอกกับพี่น้องคนไทยทุกคน ผ่านเพลง ประชาธิปตังส์

ฟัง ประชาธิปตังส์ เพลงใหม่ รับฤดูเลือกตั้งไทย ในมุมมองที่แหลมคม ของแอ๊ด คาราบาว กันได้จากบริการสตรีมมิงทั่วไทย หรือที่ยูทูบ: Add Carabao Lifestyle แล้วไปเลือกตั้งด้วยการใช้สิทธิและเสียงของคุณให้สมค่า อย่าให้ ประชาธิปตังส์ พาไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

จัดแน่ 'แอ๊ด บาว อะคูสติก' อีกหนึ่งปรากฎการณ์คอนเสิร์ต

ศิลปินระดับตำนานเพลงเพื่อชีวิต แอ๊ด คาราบาว หรือ ยืนยง โอภากุล จับมือ ล้อมวงมันส์ Fun Network เตรียมจัดงาน ADD BAO ACOUSTIC CONCRET (แอ๊ด บาว อะคูสติก คอนเสิร์ต) คอนเสิร์ตอะคูสติกเต็มรูปแบบ ในสไตล์สุดชิลล์ให้ผู้ชมได้ใกล้ชิดติดขอบเวที ในบรรยากาศเป็นกันเอง เหมือนได้ร่วมเดินทางไปแคมป์ปิ้งด้วยกัน

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง