'ต้นหอม' แชร์ปัญหาฝุ่นจากหมอ ห่วงทารก เครื่องฟอกอากาศเอาไม่อยู่!

นาทีนี้ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงไม่หยุดเลยทีเดียว โดยเฉพาะทางภาคเหนืออย่าง เชียงใหม่-เชียงราย

ล่าสุด ต้นหอม-ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ ได้แชร์สถานการณ์ฝุ่นพิษจากเพจ "Doctor กล้วย" เพจของคุณหมอท่านหนึ่งที่เชียงราย ซึ่งเผยว่าทางโรงพยาบาลต้องใช้เครื่องฟอกอากาศหลายตัวโดยเฉพาะในห้องทารกแรกคลอด ที่ปอดเด็กเพิ่งเริ่มทำงานวันแรกก็ต้องเจอศึกหนักแล้ว

โดยคุณหมอได้โพสต์ว่า " #ห้องทารกแรกคลอดในวันที่หมอกควันหนักหนาสาหัส อันนี้ รพ. แอดเองวันนี้…เด็กๆแรกเกิด ต้องมาพบเจอมลพิษแบบนี้ ปอดน้องๆก็เพิ่งเริ่มทำงานวันแรก ขนาดใช้เครื่องฟอกหลายตัว และยังมีเด็กๆในหอผู้ป่วยในอีก อย่างที่รู้เราใส่แมสก์ให้เด็กไม่ได้ แถมเรายังทำได้แค่บรรเทาด้วยเครื่องฟอกอากาศ แต่ภาวะแบบนี้ หมอก็ไม่รู้จะปกป้องดูแลเด็กๆยังไงแล้ว สงสารจังลูก #ฝนรีบมาช่วยเราด้วยนะ "

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเพจคุณหมอก็ได้โพสต์ภาพเครื่องกรองอากาศที่เหล่าคุณหมอในโรงพยาบาลช่วยกันหามาช่วยเด็กๆว่า "#อีกผลกระทบหนักหน่วง…เด็กน้อยในห้องคลอดโรงพยาบาลแอดเอง ที่เพิ่งลืมตาดูโลกท่ามกลางมลพิษ เครื่องฟอกอากาศตัวน้อยเอาไม่อยู่ เด็กทารกเพิ่งลืมตาดูโลก ใส่แมสก์ไม่ได้ ก็ต้องสูดดมมลพิษนี้ตั้งแต่เกิด อย่างที่เรารู้ pm2.5 มันแทรกซึมเข้าสู่กระเเสเลือดสร้างปัญหามากมาย ทั้งหมอเด็ก หมอสูติ หมอฟัน ก็ช่วยกันหาเครื่องฟอกมาช่วยเด็กๆได้เท่านี้ ทำไงได้ลูกเอ้ย เกิดมาท่ามกลางหมอกควัน มลพิษ ที่คนไม่รับผิดชอบเผาแบบไม่เกรงใจใคร ส่วนรัฐนั้นเกรงใจนายทุน ฝนตกมาเร็วๆนะ ลูกๆจะได้มีอากาศหายใจ หมอคิม หมอสูติสุดสวยฝากรูปในห้องคลอดมาฟ้องด้วยภาพ #มลพิษเชียงรายวันนี้…สถิติการตายของ รพ. แอดนะ มะเร็งปอดมาเต็งหนึ่ง"

ด้านสาวต้นหอมก็ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "อยากให้ผู้ใหญ่ในบ้านเราออกมาบอกว่า เริ่มแก้ปัญหาฝุ่นไปถึงไหนแล้ว ฝุ่นมาเป็นเดือนแล้วทำอะไรถึงขั้นตอนใหนบ้างควรชี้แจงให้ปชช.ในพื้นที่ได้ทราบและเตรียมรับมือหน่อยค่ะ เรามีการเจรจาร่วมกันแก้ปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านแล้วยังคะ ฝุ่น 3ร้อยกว่า ผู้ใหญ่ยังอยู่กันไม่ได้เลยค่ะ…เป็นกำลังใจให้พี่น้องภาคเหนือและให้กำลังใจทุกฝ่ายได้แก้ปัญหากันได้โดยเร็วนะคะ...คนทางนั้นเป็นยังไงบ้าง??"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้าชายแดน/ข้ามพรมแดนภาคเหนือของไทย : ความท้าทายและการปรับตัวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ปลายเดือนที่ผ่านมาได้ไปร่วมงานเสวนาจัดโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่จังหวัดเชียงราย หัวข้อ “10 ปี การค้าชายแดนกับความสำคัญต่อพัฒนาการเศรษฐกิจภูมิภาค : อดีตที่ผ่านไปกับความท้าทายใหม่ที่กำลังจะมา” จึงขอนำความเห็นที่ได้นำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

'ดี เจอร์ราร์ด' ขอโทษแฟนๆ หลังป่วยเส้นเสียงอักเสบ แพทย์งดใช้เสียง 7 วัน

ใจพร้อมเกินร้อยแต่ร่างกายยังไม่สามารถไปมอบความสุขให้แฟนๆได้ สำหรับนักร้องหนุ่มมาแรง บิ๊ก D Gerrard (ดี เจอร์ราร์ด) หรือ ไบรอัน เจอร์ราร์ด อุกฤษ วิลลีย์ บรอด ดอนกาเบียล ที่ล่าสุดทางต้นสังกัด Wayfer Records ได้โพสต์แถลงการณ์ถึงอาการป่วยของเส้นเสียงที่อักเสบและเป็นแผลบริเวณกล่องเสียง รวมถึงกล้ามเนื้อคออักเสบ

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่

ปอด..คนไทยไม่ปลอดภัย "PM2.5-บุหรี่ไฟฟ้า"ตัวร้าย!!

อันตรายที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น PM2.5 กำลังคร่าชีวิตและบ่อนทำลายสุขภาพของคนในสังคมไทยอย่างเงียบเชียบ ด้วยตัวเลขที่มีการยืนยันว่า คนไทยกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5