'แพท พาวเวอร์แพท' เคาะสนิมงานดีเจเปิดแผ่น ประเดิมโชว์ครั้งแรกในรอบ 20 ปี

เป็นนักร้องมากความสามารถอีกหนึ่งคน สำหรับหนุ่ม “แพท-วรยศ บุญทองนุ่ม” หรือ “แพท พาวเวอร์แพท” นอกจากจะแต่งเพลง เล่นดนตรี ศิลปะ แถมยังเดินสายเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตที่เคยก้าวพลาด เพื่อเป็นบทเรียนและสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ให้ใครต้องหลงผิดเหมือนตนเอง คิววิทยากรยาวไปถึงปีหน้า เรียกว่าตั้งแต่ได้รับอิสรภาพก็ได้รับโอกาสดีๆ มากมาย

ล่าสุดเจ้าตัวยังกลับไปเคาะสนิมงานดีเจ แนว EDM หรือ Electronic dance music ที่เคยทำเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เพราะเป็นอีกหนึ่งความสามารถที่มีติดตัวตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น หลังจากซุ่มฝึกฝนรื้อฟื้นวิชาดีเจ.มากว่า 2 เดือน ตอนนี้แพทพร้อมแล้วที่จะลุยงานสายนี้ โดยเตรียมประเดิมโชว์ครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.นี้

"ตอนนี้มีหลายอย่างที่ได้ทำครับ นอกจากงานดนตรีแล้วก็มีงานด้านอื่นๆ ด้วย อีกงานที่ทำจริงจังตอนนี้คือการเป็นวิทยากร ไปถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตที่ผมเคยทำผิดพลาดเพื่อให้แง่คิดกับคนอื่น จะได้ไม่เลือกทางเดินผิดๆ เหมือนผม ที่ผ่านมาก็มีติดต่อมาเรื่อยๆ ครับ ตอนนี้มีคิวไปถึงปีหน้าแล้ว อย่างเดือนนี้ก็มีไปต่างจังหวัดหลายที่เหมือนกันครับ ทุกที่ที่ไปนอกจากพูดคุยแล้วเรายังเล่นดนตรีให้ฟังด้วย เพราะอยากให้บรรยากาศน่าสนใจ มีทั้งสาระและบันเทิง และได้แรงบันดาลใจกลับไปด้วย

ผมกลับไปรื้อฟื้นวิชาดีเจ เพราะเคยเล่นช่วงวัยรุ่นตอนอายุ 20 ต้นๆ มีความสนใจศาสตร์ทางด้านนี้อยู่แล้ว แต่ในตอนนั้นผมเป็นนักร้องก่อนแล้วถึงมาเป็นดีเจ ก็เล่นจริงจังซื้ออุปกรณ์เองเลยครับ ก็ทำควบคู่กันไปกับการร้องเพลง ครั้งสุดท้ายที่ได้จับงานนี้ก็น่าจะประมาณ 20 ปีที่แล้ว ตอนนั้นก็ไปเปิดตามอีเวนต์เปิดตัวสินค้าต่างๆ ตามคลับก็มีบ้าง ทำอยู่เกือบ 2 ปีครับ

สมัยนั้นผมเคยประกวดดีเจด้วยครับ เป็นรายการแรกในประเทศที่เอาเด็กในประเทศไทยมาแข่งกัน ผมเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย รอบไฟนอลต้องไปแข่งที่พัทยา เวทีหันหน้าเข้าทะเล เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ยุคนั้นก่อนไปทำอาชีพดีเจผมก็มีไปเรียนในสถาบันที่เขาเปิดสอนดีเจด้วย คือจริงจังเลยเหมือนกัน

ครั้งนี้ก็เรียกว่าได้กลับมาทบทวนความรู้นี้ในรอบ 20 ปีเลยครับ มาอัปเดตเทคนิค เทคโนโลยี และแนวเพลงใหม่ๆ รวมถึงสไตล์และวัฒนธรรมของคนที่ฟังเพลงแนว EDM หรือ Electronic dance music"

ได้รับคำแนะนำจาก เอ ไวตามินเอ
"ผมได้รับคำแนะนำจาก พี่เอ ไวตามินเอ ซึ่งพี่เอก็เป็นศิลปินในยุค 90 ที่รู้จักกันดี แล้วพี่เอก็มีความสนใจทางด้านดีเจจนตั้งใจศึกษาจนเปิดอะคาเดมีเป็นโรงเรียนสอนทางด้านนี้โดยตรงมา 10 กว่าปีแล้ว แล้วพี่เอก็ยังทำเป็นเหมือนค่ายเพลงเล็กๆ แนว EDM และผลิตศิลปินขึ้นมา ผมได้รับคำแนะนำจากพี่เอเยอะมาก พี่เขาเป็นคนที่เก่ง และแนะนำได้ตรงเป้าและถูกจุด ทำให้ผมกลับมาได้ไวมากๆ ทำให้ผมมีความรู้และทักษะใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ"

ซุ่มเรียนกว่า 2 เดือน ต้องรื้อวิชาใหม่หมด แนวเฮาส์คือทางที่แพทชอบ
"ไปเรียนกับพี่เอเกือบ 2 เดือน มีอะไรที่ไม่เหมือนเดิมเยอะมากๆ ทั้งเรื่องของเทคโนโลยี และอุปกรณ์ แล้วสิ่งที่อุปกรณ์ซัพพอร์ตคนเล่นก็คือทำให้คนเล่นเป็นเหมือนศิลปิน ในการที่จะสร้างสรรค์ในการดีไซน์เสียงให้มันออกมาได้มากมายกว่าเดิมมาก เรียกว่าเหมือนการวาดรูปเลย เครื่องตอบสนองให้กับคนเล่นได้เหมือนพู่กันเลยครับ ละเลงสี ต้องการแบบไหน สามารถตอบสนองได้ตามจินตนาการแทบจะทุกอย่างเลย เราสามารถที่จะดีไซน์อะไรต่างๆ ได้ที่นอกเหนือจากที่เราเปิดเพลง ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคต่างๆ เอฟเฟกต์ต่างๆ ที่เราสอดแทรกเข้าไป การร้อยเรียงเพลงให้ต่อเนื่องกัน และการนับห้องนับจังหวะ ดูคีย์เพลง ก็เหมือนการเล่นกีตาร์ หรือเล่นดนตรีทั่วไปเลย ผมก็นำทักษะด้านการเล่นดนตรีมาประยุกต์ใช้ด้วย เนื่องจากเรามีพื้นฐานในการเล่นดนตรีมาก่อน ทำให้เราใช้เวลาไม่มากในการที่จะกลับมาเล่นอีกครั้งนึงครับ

แนวเพลง EDM จะมีหลายแนว มีเยอะมากครับ แล้วแต่ความชอบของดีเจแต่ละคนที่จะเลือกเล่นแนวที่ตัวเองชอบได้เลย ผมจะชอบแนวเฮาส์(House) ก็คือจะมีความสวยงาม มีความไพเราะ แล้วบางแนวเพลงที่เราเล่นก็จะมีความเป็นมนุษย์อยู่ในนั้น เช่น มีเสียงร้องได้ มีเสียงกีตาร์ได้ในบางครั้ง ไม่ถึงกับเป็นอิเล็กทรอนิกส์ร้อยเปอร์เซ็นต์"

พร้อมแล้ว เตรียมประเดิมกลับมาเป็นดีเจในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ โชว์ 2 รอบที่ร้าน FINAL WALK CLUB ถนนรัชดาภิเษก 14

"ตั้งแต่กลับไปฝึกฝนมา ผมเคยโชว์ไปแล้วหนึ่งครั้ง แต่เป็นการ Live ในช่อง YouTube ของตัวเองให้แฟนคลับชม แต่วันที่ 9 ธันวาคม นี้ จะเป็นครั้งแรกในการโชว์เล่นสดๆ ต่อหน้าคน เป็นเหมือนคอนเสิร์ตเพียงแต่ว่าเป็นศิลปินทางด้านดีเจ วันนั้นนอกจากผมแล้วจะมีศิลปินในค่ายของพี่เอมาร่วมแจมด้วย

งานจะมีตั้งแต่เวลา 19.00 น. ไปจนถึงเที่ยงคืน สำหรับโชว์ของผมจะมี 2 ช่วง คือเวลา 20.00 น. – 21.00 น. และเวลา 22.00 น. – 23.00 น. ทั้ง 2 ช่วงแนวเพลงจะต่างกัน ช่วงหัวค่ำก็จะเป็นแนวสนุกๆ หน่อย แต่ฟังไม่หนักหน่วงมาก เพราะๆ สวยๆ แต่ไม่หงอย ส่วนช่วงดึกเพลงก็จะแรงขึ้นมานิดนึง มันขึ้นมาอีก เดือดขึ้นมาอีก และมีเซอร์ไพรส์เล็กๆ น้อยๆ ให้คนที่ไปชมในวันนั้น ตอนนี้ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นแต่อยากให้ทุกคนไปอยู่ในบรรยากาศนั้นด้วยกันมากกว่า อยากให้ไปสนุกไปมีความสุขด้วยกันครับ"

มีไฟตลอดเวลา เกือบ 2 ปีตั้งแต่ได้รับอิสรภาพออกมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ แพทไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง
"เพราะสูญเสียโอกาสไปเยอะในช่วงที่อยู่ข้างใน พอออกมาแล้วก็อยากทำในสิ่งที่เราชอบเราสนใจ นอกจากงานเพลงและศิลปะแล้ว งานดีเจก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ผมเคยทำมาก่อน เป็นอีกหนึ่งความสามารถของเราด้วย พอมีโอกาสก็เลยอยากลองทำอีกครั้งนึงควบคู่ไปกับงานด้านอื่นๆ ที่ทำอยู่ในตอนนี้ครับ ผมมองว่างานด้านนี้ก็เป็นอีกอาชีพนึงของเราได้ในการดูแลครอบครัว การได้ทำอะไรหลายๆ อย่างมันก็ดีกับเราด้วย เหมือนเป็นความสามารถที่จะติดตัวเราไปตลอดครับ และก็คงเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง"

มีความสามารถทั้งด้านดนตรี ศิลปะ และดีเจ เมื่อถามว่าชอบอะไรมากกว่ากัน เจ้าตัวก็บอกว่ามีเสน่ห์คนละแบบ แต่ทำแล้วมีความสุขเหมือนกัน
"ผมรู้สึกว่ามันคนละแบบกันครับ แต่ละงานจะมีความสนุกคนละแบบ มีเสน่ห์คนละแบบ แต่ทำแล้วมีความสุขเหมือนกัน รู้สึกมีความสุขที่ได้ทำ มันก็เป็นตัวตนของเราทั้งหมดในด้านต่างๆ ในพาร์ตต่างๆ ที่เราชอบเรารัก พอมีโอกาสได้ทำก็จะมีทั้งความสุขและความภูมิใจ ไม่ใช่แค่งานด้านดนตรีแต่หมายถึงงานด้านอื่นๆ ที่เราได้รับโอกาสด้วยครับ"

แง้มโปรโจกต์พิเศษที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กับมีตติ้งคอนเสิร์ตที่จะรวมสิ่งที่แพทรักไว้ในงาน
"มีตติ้งเมื่อกลางปีที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับดีมาก ก็เลยมีแพลนว่าจะจัดมีตติ้งอีกครั้งครับ ซึ่งครั้งนี้จะมีความพิเศษเพิ่มขึ้นเพราะจะเป็นการรวมความสามารถของผม ไม่ว่าจะเป็นด้านดนตรี ศิลปะ และดีเจ มาไว้ในงานนี้ แต่จะออกมารูปแบบไหน คอนเซปต์เป็นยังไงขออุบไว้ก่อน แต่รับรองว่าเซอร์ไพรส์แน่นอน ก็อยากฝากให้ทุกคนติดตามด้วยนะครับ รวมถึงผลงานเพลงใหม่ที่น่าจะได้ฟังเร็วๆ นี้ครับ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โอบนิธิ' ปล่อยเพลง 'ที่สุดของเราไม่เท่ากัน' ดึง 'เติร์ด Tilly Bird' ร่วมงาน

เรียกว่าเป็นศิลปินที่ไม่หยุดพัฒนาความสามารถ และการทำงานด้านเพลง สำหรับ ศิลปิน OABNITHI (โอบนิธิ วิวรรธนวรางค์) ล่าสุดขอปล่อยซิงเกิล เพลง "ที่สุดของเราไม่เท่ากัน (Asymmetry)" เป็นอีกหนึ่ง ซิงเกิลใน Mini Album ของโอบ ที่บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางความรัก

'ดี เจอร์ราร์ด' ขอโทษแฟนๆ หลังป่วยเส้นเสียงอักเสบ แพทย์งดใช้เสียง 7 วัน

ใจพร้อมเกินร้อยแต่ร่างกายยังไม่สามารถไปมอบความสุขให้แฟนๆได้ สำหรับนักร้องหนุ่มมาแรง บิ๊ก D Gerrard (ดี เจอร์ราร์ด) หรือ ไบรอัน เจอร์ราร์ด อุกฤษ วิลลีย์ บรอด ดอนกาเบียล ที่ล่าสุดทางต้นสังกัด Wayfer Records ได้โพสต์แถลงการณ์ถึงอาการป่วยของเส้นเสียงที่อักเสบและเป็นแผลบริเวณกล่องเสียง รวมถึงกล้ามเนื้อคออักเสบ

อลังการพรมม่วง งานประกาศรางวัล 'ไนน์เอ็นฯอวอร์ด 2024'

เป็นค่ำคืนที่หลายคนในแวดวงการบันเทิงเก็บเป็นภาพความประทับใจของปีนี้ทีเดียว สำหรับงานประกาศรางวัล “NINEENTERTAIN AWARDS 2024” (ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2024) ณ พารากอน ฮอลล์ นักแสดง และ ศิลปิน ในวงการบันเทิงร่วมเดินพรมม่วงกันเนืองแน่น “ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด” รางวัลเกียรติยศคนบันเทิงที่ยาวนานกว่า 14 ปี

'E29 MUSIC IDENTITIES' เตรียมเดบิวต์ GIRL GROUP โปรไฟล์ปังเขย่าวงการ T-POP

หลังจากซุ่มเทรนเด็กฝึกหัดมานาน ล่าสุดค่ายเพลง E29 Music Identities (อีทูไนน์ มิวสิค ไอเด็นติตี้) เตรียมเปิดตัว Girl Group น้องใหม่ ที่จะเข้ามาเขย่าวงการเพลงในปลายปีนี้ ด้วยแฟชั่นโปรไฟล์วิดีโอที่เผยโฉมสมาชิกทั้ง 8 คน

'BRIQ Entertainment' เปิดตัวศิลปินดูโอ้เบอร์แรก 'TangkwaJeep' (แตงกวา จี๊ป)

พร้อมปล่อยความน่ารักสดใสออกมาตกหัวใจแฟนเพลงกันแล้ว สำหรับสองสาวเพื่อนซี้ต่างสไตล์ ‘TangkwaJeep’ (แตงกวา-จี๊ป) ที่เดบิวต์เป็นศิลปินดูโอ้เบอร์แรกของค่าย ‘BRIQ Entertainment’ ในเครือ ‘RS MUSIC’ กับซิงเกิลแรกสุดคิ้วท์ ‘เดินไปด้วยกันก่อน’

'POPPY C.' ทิ้งอาชีพ 'แอร์โฮสเตส' สานฝันการเป็น 'นักร้อง' อีกครั้ง

เป็นการกลับมาที่สมศักดิ์ศรี สำหรับ POPPY C. (ชัชชญา ส่งเจริญ) หรือ ป้อปปี้ วง 3.2.1 ศิลปินหญิงเดี่ยวเบอร์แรกของค่าย RABBIT MOON ภายใต้การดูแลของ เมธวิน อังคทะวานิช CEO บริษัท แรบบิท มูน คอร์ปอเรชั่น จำกัด หลังจากตัดสินใจทิ้งอาชีพ “แอร์โฮสเตส” กลับมาสานฝันการเป็นนักร้องอีกครั้งกับซิงเกิลใหม่ Try Me (ลองดู)