'ไททศมิตร' ถ่ายทอดเส้นทางและจุดจบของชีวิต 'ผีพนัน'

เป็นอัลบั้มที่อัดแน่นไปด้วยเรื่องราวชีวิตที่ต้องเผชิญหน้ากับบริบทและปัญหาต่าง ๆ ในสังคมไทย สำหรับ "เพื่อชีวิตกู" อัลบั้มที่ 2 ของ "ไททศมิตร" (TaitosmiH) ศิลปินเพื่อชีวิตยุคใหม่ แห่งค่าย GeneLab ในเครือ GMM Grammy

ที่นอกจากจะหยิบเอาประเด็นต่าง ๆ ในสังคมไทยมาประกอบกับประสบการณ์ชีวิต ถ่ายทอดออกได้เข้าถึงความรู้สึกของคนฟังหลากหลายกลุ่มแล้ว มิวสิกวิดีโอที่ทำขึ้นมา ทั้งเพลง เพื่อชีวิตกู, เสื้อกั๊ก, โคโยตี้ Feat. MILLI, ไอ้สอง Feat. เบน ชลาทิศ, ไทเท่ Feat.ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ก็ล้วนแล้วแต่แฝงเรื่องราวและแง่คิดที่เกิดขึ้นจริงในสังคมไทยที่ดูแล้วยิ่งเข้าถึงอารมณ์มากขึ้น

ล่าสุด 'ผีพนัน' มิวสิควิดีโอเพลงใหม่จาก "ไททศมิตร" (TaitosmiH) ที่เพิ่งปล่อยออกมาให้ทุกคนได้ชมก็มีเนื้อหาเข้มข้น สะท้อนอีกหนึ่งทางเดินชีวิตที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเพลงนี้จ๋าย (นักร้องนำ) ได้แรงบันดาลใจมาจากชีวิตตนที่เติบโตมากับคุณยายที่เป็นเซียนพนันรุ่นใหญ่ในอำเภอเจริญศิลป์ จังหวัด สกลนคร ผสมกับไอเดียของ เจ (มือคีย์บอร์ด) ที่สรุปเพลงนี้ไว้ด้วยเรื่องราวของ 'ลุงวาสนา' ที่เลิกการพนันกลับตัวกลับใจเป็นคนดี แต่ในตอนนั้นจ๋ายค้านเรื่องนี้สุดตัว พร้อมบอกเหตุผลที่เขาได้เคยพบเจอสิ่งนี้มากับตัวแล้วว่า "ของจริงเขาเล่นพนันกันยันตัวตายไอ้หนู" จากเรื่องราวจากชีวิตจริงผสมกับไอเดียจึงกลายเป็นเนื้อเพลงที่ถ่ายทอดเส้นทางชีวิตและจุดจบของการติดพนันที่ลุงแกเลือกเอง สะท้อนความจริงบางอย่างของสังคม เต็มไปด้วยเหตุผลที่ย้อนแย้ง กับความเป็นจริงที่ว่าเราเกิดมาในเมืองพุทธที่พร่ำสอนกันว่าการพนันเป็นเรื่องผิดกฎหมายและผิดศีลธรรม แต่หลายคนก็ยังคงให้ชีวิตขึ้นอยู่กับการที่ต้องลุ้นว่าจะถูกหวยไหม บอลคู่นี้เป็นไง ม้าที่แทงไว้จะเข้าไหม ไฮโลจะออกมาสูงหรือต่ำ ซึ่งเพลงนี้โดดเด่นด้วยท่อนโซโล่กีตาร์ ที่นับว่ามีความยาวมากที่สุดตั้งแต่วงไททศมิตรเคยทำมา

โดยมีน (มือกีต้าร์) พูดถึงท่อนโซโล่กีตาร์ของเพลงนี้ว่า "เพลงนี้มีท่อนโซโล่กีต้าร์ยาวที่สุดตั้งแต่วงเคยทำมาเลยครับ เนื่องจากตัวเพลงเป็นการเล่าเรื่องอย่างค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป ไล่จากน้อยไปจนพีคสุด สอดคล้องกับเนื้อหาและจุดจุบของลุงวาสนาตัวเอกของเรื่อง จึงนำด้วยกีตาร์คลาสสิค lick maxican และสวนขึ้นมาด้วยกีต้าร์ไฟฟ้าร์ solo ประสาน ตัวเพลงเป็นโทน minor ให้อารมณ์ที่ดำดิ่งเข้าไปมากขึ้นเมื่อบวกกับเนื้อร้องและความหมายของเพลง ซึ่งไฮไลท์ของเพลงในพาร์ทดนตรีคือองค์รวมหลัง solo outtro ซึ่งเป็นการเล่าบรรยากาศของเพลงผ่านเสียงกีต้าร์ลีด และดนตรีของแบนด์เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของผมในการทำเพลงนี้ครับ"

จ๋าย (นักร้องนำ) เสริมว่า "ผีพนันในประสบการณ์ของผมมีอยู่ 2 ประเภท คือประเภทที่มีเงิน มีฐานะ แต่ขาดความยับยั้งชั่งใจ อยากจะเอาชนะ แต่เมื่อชนะเท่าไหร่ก็ไม่พอ เพราะตัวเงินไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จที่เขาต้องการ และเมื่อหลวมตัวตกลงไปในการเดิมพันจนขาดสติ รู้ตัวอีกทีก็ไม่เหลืออะไรให้เขาเอามาเดิมพันได้อีกแล้ว ประเภทที่สองคือประเภทที่หาเช้ากินค่ำ ผูกติดความสำเร็จและความก้าวหน้า หรือรางวัลของชีวิตไว้วันต่อวัน หรือเดือนต่อเดือน ประเภทนี้จะเกี่ยวเนื่องกับโอกาสที่มีไม่เท่ากันในสังคมและอยู่กับความหวัง หวังว่าสักวันคงมีวาสนาร่ำรวยเป็นเศรษฐี 'ผีพนัน' จึงเป็นเพลงที่พวกเราไททศมิตรใช้ชีวิตของลุงวาสนาสะท้อนให้เห็นปลายทางของคน ๆ นึงที่เลือกทางเดินผิด และหวังว่าจะไม่มีใครไปผูกติดกับการพนันจนพบเจอกับโศกนาฏกรรมอย่างในเพลงนี้อีกครับ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดี เจอร์ราร์ด' ขอโทษแฟนๆ หลังป่วยเส้นเสียงอักเสบ แพทย์งดใช้เสียง 7 วัน

ใจพร้อมเกินร้อยแต่ร่างกายยังไม่สามารถไปมอบความสุขให้แฟนๆได้ สำหรับนักร้องหนุ่มมาแรง บิ๊ก D Gerrard (ดี เจอร์ราร์ด) หรือ ไบรอัน เจอร์ราร์ด อุกฤษ วิลลีย์ บรอด ดอนกาเบียล ที่ล่าสุดทางต้นสังกัด Wayfer Records ได้โพสต์แถลงการณ์ถึงอาการป่วยของเส้นเสียงที่อักเสบและเป็นแผลบริเวณกล่องเสียง รวมถึงกล้ามเนื้อคออักเสบ

'howyoulie.' ซิงเกิลใหม่ของ 'ลัสส์' การร่วมงานกับ 'ฮาย ธันวา (HYE)'

โคโค่บันนี่ (COCOBUNNY) หรือ ปั้น-นลพรรณ อัมพุช กับ เบนลัสส์บอย (BENLUSSBOY) หรือ เบน-ศิรสิทธิ์ ต้ังบุญดวงจิตต์ จับมือฟอร์มวง ลัสส์ (LUSS) สร้างสรรค์งานเพลงออกมามากมาย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย

'ไททศมิตร' ปล่อย 'กี่ฤดู' ได้ 'ตูน บอดี้สแลม' ร่วมแจม

อีกหนึ่งเพลงช้าเนื้อหาเข้มข้นและเศร้าที่สุด จาก ไททศมิตร (TaitosmitH) วงดนตรีร็อกเนื้อหาเพื่อชีวิตแห่งค่าย GeneLab ในเครือ GMM MUSIC กับซิงเกิลล่าสุด กี่ฤดู เพลงที่วงใส่ความรู้สึกลงไปอย่างเต็มที่ในการสร้างสรรค์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของความสูญเสีย การจากลาแบบไม่หวนกลับ และความเจ็บปวดที่ต้องคิดถึงใครบางคนอย่างสุดหัวใจ ซึ่งเพลงนี้ได้ ตูน bodyslam มาร่วมสื่อสารความหมายในช่วงท้ายของเพลง

'เบลล์ นิภาดา' ส่งเพลงหมอลำ 'ใจก็ยับตับก็พัง' พร้อมเปิดขวดให้คนถูกเทลืมความเจ็บ

นักร้องสาว เบลล์ นิภาดา ปล่อยเพลงหมอลำ "ใจก็ยับตับก็พัง" เพลงที่ 4 จากอัลบั้ม "อีหล้าหน้าฮ้าน" ยังชวนๆ แฟนๆ มาม่วนจอยไม่หยุด กับเพลงหมอลำ "ใจก็ยับตับก็พัง" แต่งคำร้องและทำนองโดย อ.ภาณุวัฒน์ วิเศษวงษา และเรียบเรียงโดย อ.จินนี่ ภูไท

แม่ประกาศตามหา 'เมย์ จีระนันท์' หายจากบ้านขาดการติดต่อ

คุณแม่ของ เมย์-จีระนันท์ กิจประสาน อดีตนักร้องดังยุค 90 ได้โพสต์ข้อความประกาศตามหาลูกสาวที่หายออกไปจากบ้านผ่านเฟซบุ๊ก โดยหายไปตั้งแต่เวลาตีสามที่ผ่านมา (18 มิ.ย.) จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ โดยคุณแแม่ได้ไปลงบันทุกประจำวันไว้ที่ สน.โชคชัย แล้ว