เปิ้ล นาคร เล่าเรื่อง 'ชัชชาติ' ฝ่าวิกฤตทุ่มเท ดูแลลูกที่มีปัญหาการได้ยิน

ที่มาภาพ Ple Nakorn

24 พฤษภาคม 2565 – นายนาคร ศิลาชัย หรือ เปิ้ล นาคร นักแสดงชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Ple Nakorn ฝากถึงนายชัชชาติ ระบุว่า
เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้วได้มีโอกาสเข้าลงเรียนคอร์สนึงที่มีชื่อว่า ABC คอร์สนี้จะเป็นคอร์สที่คนลงเรียนส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ จะได้มาเรียนรู้ได้ทำ Workshop ได้ฟังผู้ที่ประสบความสำเร็จทั้งทางด้านการบริหาร ธุรกิจ ศิลปะฯลฯ จากคนเก่งเบอร์ต้นๆจากทั่วประเทศ
ในมุมมองอันหลากหลาย…วันหนึ่งได้มีโอกาสรู้จักกับผู้ชายคนนึงที่ชื่อ…ชัชชาติ ก่อนหน้านี้เราไม่เคยรู้จักเลยว่าเค้าคือใคร รู้แต่ว่าเป็นนักธุรกิจนักบริหารที่ประสบความสำเร็จตามที่ทางคอร์สที่แจ้งมา สิ่งที่ผู้ชายที่ชื่อชัชชาติต้องมาเล่าให้กับนักเรียนในคอร์สวันนั้นฟังคือเรื่องของภาวะการเป็นผู้นำ หรือ leadership เราก็กะว่าคงเป็นเหมือนการทอล์คแบบผู้ที่ประสบความสำเร็จท่านอื่นทำแต่กลับไม่ใช่

ชัชชาติคนนั้นไม่ได้พูดถึงเรื่องของหลักการใดๆในการเป็น leadership เลย แต่กลับเล่าอีกเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องของภาวะวิกฤตที่ยากที่สุดในชีวิตที่กว่าเค้าฝ่าฝันและจัดการกับมันไปได้ นั่นก็คือ เรื่องของลูกชายสุดที่รัก ที่เกิดมาแล้วเมื่อตอนอายุ 1ขวบ ค้นพบว่าเป็นเด็กที่ไม่สามารถรับรู้ทางการได้ยินได้ นั่นหมายความว่าจะเป็นใบ้ไปตลอดชีวิต เราก็นั่งฟังด้วยความสงสัยว่าเกี่ยวอะไรกับ leadership

แกก็เล่าไปเรื่อย ๆ ว่าครั้งนั้นเองทำให้เกิดการตัดสินใจแบบเปลี่ยนชีวิต หลังจากที่เขาทำธุรกิจประสบความสำเร็จมาหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรที่บริหาร เรื่องการเมืองที่ทำ เขาประสบความสำเร็จมาหมด ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงขาขึ้นในชีวิตผู้บริหาร แต่กลับเลือกหยุดงานทั้งหมดเพื่อมาจัดการกับวิกฤติในชีวิตครอบครัวที่ตอนนั้นเขาทุกข์ใจมาก

เขาบอกว่าการเป็นผู้นำต้องมีการตัดสินใจอย่างเด็ดขาดในทุกภาวะวิกฤติว่าเราจะเลือกจัดการกับวิกฤติที่เกิดขึ้นในชีวิตอะไรเป็นอันดับแรก สิ่งหนึ่งที่ตัดสินใจคือการเลือกที่จะออกจากงานทุกอย่าง แล้วมาจัดการกับสิ่งที่ตัวเองรักที่สุดในชีวิต

เขาเริ่มพาลูกไปทำการรักษากับหมอที่ดีที่สุดที่ประเทศออสเตรเลีย ยกไปอยู่กันทั้งครอบครัว เพื่อจัดการกับวิกฤติในชีวิตนี้ผ่านมันไปให้ได้ ทางคุณชัชชาติเองก็เริ่มเรียนรู้ร่วมศึกษาต้นตอปัญหาไปกับหมอร่วมรักษาให้ลูกได้รับรู้ได้ฟังได้พูดเหมือนคนปกติทั่วไปให้ได้ พ่อแม่ต้องมุ่งมั่น อดทนมันทรมานมากในการจัดการต่อสู้กับธรรมชาติซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

หลายๆสิ่งที่ท่านพูดในชั่วโมงนั่นมันมีมากกว่าที่เราจะบรรยายได้ทั้งหมด…..ในการที่จะต้องอดทนทุกวัน ทุกวัน “ทำงานอย่างหนัก และต้องไม่ท้อถอย”เป็นเดือนเป็นปี ในการที่ต้องทำตามที่คุณหมอบอก จนในที่สุดลูกชายแสนดีก็กลับมาได้ยินเหมือนคนปกติทั่วไป แล้วได้เข้าเรียน ที่ University of Washington สหรัฐอเมริกา นั่นหมายความว่าวิกฤติที่สุดในชีวิตของเค้า เค้าได้จัดการกับมันได้ สิ่งที่เขาสอนเราในวันนั้นคือภาวะการเป็นผู้นำต้องสู้ จัดการกับทุกวิกฤติ เรียงลำดับความสำคัญก่อนที่จะลงมือทำเป็นขั้นตอน นี่คือวิสัยทัศน์ของผู้ชายที่ชื่อชัชชาติ เมื่อ 7 ปีที่แล้วที่เรามีโอกาสรู้จัก แล้วก็เป็นตัวอย่าง เป็นต้นแบบของการเป็นผู้นำครอบครัวให้กับเรา

เชื่อว่าสิ่งที่ท่านกำลังจะทำต่อจากนี้ไปน่าจะเป็นเรื่องที่ไม่มีอะไรจะใหญ่ไปกว่าพลังแห่งความรักที่ท่านทำให้กับคนที่รักที่สุดมาแล้ว….
หลังจากที่ท่านเล่าเรื่องทั้งหมดจบท่านชัชชาติก็ได้ลุกขึ้นพร้อมผายมือไปหลังห้องแล้วพูดว่า” และวันนี้ผมยินดีมากที่ได้พูดเรื่องราวทั้งหมดนี้ให้ทุกคนได้ยินไปพร้อมๆกันกับแสนดีลูกชายของผมที่มานั่งร่วมรับฟังเป็นครั้งแรกอยู่ในห้องนี้ด้วย….”

..แล้วแสนดีก็วิ่งลงมากอดพ่อพร้อมตีมือกันแบบฮิปฮอปที่หน้าห้อง พร้อมกับทุกคนลุกขึ้นยืนโดยมิได้นัดหมาย เสียงปรบมือ
และน้ำตาของเราและหลายๆคนในห้องต่างไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว…

ขอแสดงความยินดีกับพี่ชัชชาติ

ผู้ว่าคนใหม่ของพวกเราชาวกทม.

นักเรียนคนนึงในห้องเรียน ABC……นาคร ศิลาชัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต

อัด 'ชัชชาติ' ถนัดงานโยธายังสอบตก แล้วงานสร้างแบรนด์จะเหลืออะไร!

นายอัษฎางค์ ยมนาค โพสต์ในเฟซบุ๊ก "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" วิจารณ์นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ารากชการกรุงเทพมหานคร ว่า ชัชชาติ

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า