'จีดีเอช' เร่งดำเนินการจับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์หนัง 'ร่างทรง'

หลังจากที่ค่ายจีดีเอช ประสบปัญหาถูกละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เรื่อง ร่างทรง ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่อย่างผิดกฎหมายผ่านทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ ทั้ง ๆ ที่มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ 28 ตุลาคมนี้ ขณะนี้ทางบริษัทได้เร่งดำเนินการกับผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ดังกล่าว ด้วยมาตรการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด

            จินา โอสถศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า  จำกัด กล่าวว่า “ภาพยนตร์เรื่องร่างทรงเป็นหนังที่เราร่วมทุนสร้างกับทางเกาหลี เรามีแผนการที่จะฉายใกล้ ๆ กับทางเกาหลี เพราะหนังพูดถึงเรื่องราวความเชื่อของคนไทยกับเกาหลีที่มีความคล้ายคลึงกัน เลยอยากให้คนไทยได้ดูเร็ว ๆ ในระยะเวลาใกล้เคียงกับที่ทางเกาหลีออกฉาย แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19  ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยทำให้โรงหนังต้องปิด ส่งผลกระทบต่อแผนการฉายหนังเป็นอย่างมาก ด้วยระยะเวลาการฉายที่ถูกเลื่อนออกมา และทางเกาหลีได้มีการปล่อยหนังผ่านระบบสตรีมมิ่งออกมาแล้ว  จึงทำให้เกิดมีการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ในประเทศไทย ได้มีการนำไปฉายผ่านทางเว็บไซต์ หรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทเป็นอย่างมาก ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการจัดตั้ง War Room ที่มาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะอย่างเร่งด่วน เป็นทีมงานกว่า 30 คน สลับกะเฝ้ามอนิเตอร์โซเชียลมีเดียทุกช่องทาง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยกันจัดการสิ่งนี้ค่ะ”

            ปรียาวรรณ ภูวกุล ผู้อำนวยการฝ่ายจัดจำหน่ายในโรงภาพยนตร์ และที่ปรึกษาด้านลิขสิทธิ์ บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด กล่าวว่า “หลังจากที่ทางทีมได้ลงมาตรวจสอบพบว่า มีการละเมิดลิขสิทธิ์ถึงกว่า 800 เคส หลายเคสเป็นผู้เยาว์ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทางบริษัทจึงได้ส่งแจ้งเตือน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือหยุดการกระทำดังกล่าวกว่า 70% และส่วนที่เหลือ บริษัทได้ยื่น Notice จากสำนักงานกฎหมายก่อนดำเนินการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน  เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำความผิดไปแล้วและประสานงานกับทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการจับกุมต่อไป โดยเราได้รับความร่วมมือจากบริษัท Showbox และ Northern Cross ประเทศเกาหลี ในแง่การมอบอำนาจให้สิทธิ์การดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย รวมถึงเรายังได้ประสานกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อประสานหาทางปิดกั้นเว็ปไซต์และลิ้งค์ URL ที่ละเมิดลิขสิทธิ์อีกทางหนึ่งด้วย และใครที่ยังฝ่าฝืนละเมิดลิขสิทธิ์เราจะดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดอย่างจริงจังค่ะ”

ด้าน โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับ กล่าวว่า “การที่มีหนังหลุดสปอยล์ออกมา ผมรู้สึกกังวลนะ ในฐานะของคนที่อยู่กับหนังเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน และอยู่ในทุกขั้นตอนของหนังร่างทรง เราออกแบบหนังเรื่องนี้เพื่อให้เหมาะกับการดูในโรงภาพยนตร์ ทั้งระบบเสียง ระบบภาพ ผมเชื่อว่าประสบการณ์การดูหนังในโรงภาพยนตร์ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และยังเชื่อเสมอว่าคนไทยพร้อมที่จะสนับสนุนหนังไทยครับ”

ปิดท้ายที่ ญดา นริลญา นักแสดงสาว กล่าวว่า “หนังเรื่องนี้ ญดากับพี่ ๆ นักแสดงทุกคนในเรื่อง รวมถึงพี่โต้ง ผู้กำกับ และทีมงานทุกคนตั้งใจมาก ทุ่มเทกันมาก ๆ  เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด ที่เกาหลีและประเทศต่าง ๆ ที่ร่างทรงไปฉาย กระแสตอบรับดีมาก รายได้เปิดตัวที่เกาหลีก็ดีมาก วันที่หนังฉายในเมืองไทย หนูก็อยากให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จเหมือนที่ไปฉายในต่างประเทศค่ะ เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะคะ  28 ตุลาคมนี้ในโรงภาพยนตร์”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านแฉ 'ร่างทรง' อ้างถูกหวย 90 ล้าน ยังหลบซ่อนอยู่ในบ้าน ตร.ขอหมายค้น

มีความคืบหน้าเกี่ยวกับยายปอน ร่างทรง วัย 59 ปี ชาวบ้านน้ำก่ำใต้ หมู่ 3 ต.น้ำก่ำ อ. ธาตุพนม จ. นครพนม อ้างว่าถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2565 จำนวน 15 ใบ

เวียดนามต้อนรับ 'หลานม่า' สุดอบอุ่น

หลังจากได้รับกระแสตอบรับท่วมท้นในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุด ภาพยนตร์ หลานม่า ได้มีการจัดรอบพิเศษขึ้นที่ CGC Vincom Center Landmark 81 กรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ ภายในงานได้มีการเชิญคณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ รวมไปถึง ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐเวียดนาม สหพันธ์องค์กรมิตรภาพ สมาคมมิตรภาพ แขกผู้มีเกียรติ อินฟลูเอนเซอร์ สื่อมวลชน มาร่วมงานครั้งนี้ด้วย

'จีดีเอช' ทำบุญ 1 ล้านบาท ผ่าน 'จากใจหลานถึงใจม่า'

ประสบความสำเร็จอย่างสวยงามสำหรับภาพยนตร์ไทย ที่สร้างความตราตรึงใจให้กับผู้ชมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สำหรับหนัง หลานม่า ล่าสุด บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด ร่วมกับ บริษัท หับโห้หิ้น บางกอก จำกัด, บริษัทในเครือจีดีเอช, พันธมิตร และกัลยาณมิตร จัดกิจกรรมสุดพิเศษ จากใจหลาน ถึงใจม่า ร่วมทำบุญรวมทั้งสิ้น 1,000,000 บาท

ดีอี เผยศาลมีคำสั่งปิด ‘ลอตเตอรี่พลัส’ วันนี้

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า วานนี้ (16 พฤษภาคม 2567 ) กระทรวงฯได้มีหนังสือขอปิดกั้นเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่พลัส"

'บอล สครับบ์' แชร์เรื่องลิขสิทธิ์เพลง หลังโดนนำเพลงไปเล่นคอนเสิร์ตโดยไม่ขออนุญาต

บอล-ต่อพงศ์ จันทบุบผา หนึ่งในสมาชิกวง “สครับบ์” โพสต์ถึงศิลปินที่นำเพลงของสครับบ์ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศโดยไม่มีการขออนุญาตว่า “มี Live stream ก็ต้องขออนุญาตเช่นกันครับ #fy! ...เล่นเพลงคนอื่นในต่างประเทศก็ต้องขออนุญาตนะครับ #fyi”

'จีดีเอช' เผยที่มาหนัง 'หลานม่า' แรงบันดาลใจจากชีวิตคนเขียนบท

เก้ง-จิระ มะลิกุล และ วัน-วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ 2 โปรดิวเซอร์มากฝีมือ ค่าย จีดีเอช เปิดใจบทภาพยนตร์เรื่อง หลานม่า ได้แรงบันดาลใจมาจาก เป็ด-ทศพล ทิพย์ทินกร คนเขียนบท ที่ต้องกลับไปดูแลอาม่าที่อายุต่างกันเกือบ 50 ปี เรื่องราวที่ดูเหมือนจะเรียบง่ายแต่กลับโดนใจ 2 โปรดิวเซอร์ เพราะมันคือการบันทึกความผูกพันของครอบครัวใหญ่ที่นับวันจะหายไปจากสังคมไทย