'เปิ้ล นาคร' ควงลูกชาย 'ออก้า' เปิดหมดเปลือกหลังคว้าแชมป์เจ็ตสกี

คุณพ่อคนเก่ง “เปิ้ล นาคร” ควง “น้องออก้า” ลูกชายคนเก่งมาเปิดใจเล่าหลังคว้าแชมป์เจ็ทสกีชิงแชมป์ประเทศไทย 2022 พร้อมเล่าเรื่องราวสุดช็อกถูกภรรยา “จูน กษมา” ขอหย่าหากทำเรื่องนี้ ผ่านรายการคุยแซ่บShow ทางช่อง ONE31 ที่มี ชมพู่ ธัณย์สิตา และ บูม สุภาพร เป็นพิธีกร

น้องออก้าเพิ่งคว้าแชมป์มา?
เปิ้ล นาคร : แชมป์เจ็ทสกีชิงแชมป์ประเทศไทย 2022 อันนี้ถือว่าได้แชมป์ประจำสนาม เพราะว่าการแข่งขันเจ็ทสกีชิงแชมป์ประเทศไทยจะมีทั้งหมด 4 สนามใน 1 ปี แข่งแต่ละสนามแล้วเอาคะแนนมารวมกัน ว่าใครจะได้ที่ 1-2-3-4 เป็นแชมป์ประเทศไทย แล้วก็จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งเวิลด์ไฟนอลชิงแชมป์โลก

สำหรับออก้าถือเป็นแชมป์ครั้งแรกเลยรึเปล่า รู้สึกอย่างไรบ้าง?
ออก้า : ดีใจมากครับ ตื่นเต้นมากครับ ตอนเข้าเส้นเขาก็จะบอกว่าเราได้แชมป์ครับ

การแข่งครั้งนี้ห้ามคนที่บ้านไปดูไปเชียร์เลย?
ออก้า : ใช่ครับ
เปิ้ล นาคร : จริงๆ แล้ว ปกติพี่เปิ้ลจะอยู่กับเขาตั้งแต่เขา 3 ขวบเลย คือถ้าเขาจับเจ็ทสกีเมื่อไหร่ต้องมีพี่อยู่ด้วยเสมอแต่ในสนามครั้งนี้เราดันเสี่ยงสูง เลยกักตัวอยู่ที่บ้าน เพราะเกรงใจกลัวทำชาวพิจิตรเดือดร้อน เลยรับผิดชอบต่อสังคมกักตัวอยู่ที่บ้าน ก็ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 กว่าปีที่ไม่ได้ไปสนามแข่ง และปล่อยลูกไปคนเดียว เลยส่งแม่ไปเป็นแม่ทัพบัญชาการแทน เราก็ดูเขาแข่งทางไลฟ์สด ก็บอกให้เขามีสมาธิ ก็ให้กำลังใจลูก แต่ในที่สุดเขาก็ทำได้เซอร์ไพรส์เราเหมือนกัน

ตอนนี้ที่ป๊าไม่ได้ไปเชียร์รู้สึกกดดันกว่าไปเชียร์มั้ย?
ออก้า : มันก็จะสบายขึ้นเพราะเวลาป๊าไปเขาจะพูดแล้วเราก็รู้สึกกดดันครับ
เปิ้ล นาคร : นึกว่าไม่มีเราแล้วจะใจเสีย ไม่มีกำลังใจ อ่อเพิ่งรู้พอไม่มีป๊าแล้วมีกำลังใจเหรอ

ถ้ามีแมทช์หน้าจะให้ป๊าไปเชียร์หรืออยู่บ้านเหมือนเดิมดีกว่า
ออก้า : ให้ป๊าไปเชียร์ดีกว่า

ทำยังไงถึงได้แชมป์ขนาดนี้ เห็นว่าซ้อมหนักมากเลย?
ออก้า : ใช่ครับ ซ้อมบ่อย
เปิ้ล นาคร : เขาก็จะซ้อมบ่อย อาทิตย์ละ 4 วัน ก็ต้องให้เขาซ้อม ตัวเขาชอบด้วย พอรู้ว่าจะไปซ้อม ไปแข่งก็จะไม่เป็นอันกินอันนอนเลย จะต้องถามป๊าอีกกี่วันจะแข่ง คือเขานับเคาว์ดาวน์ตลอด แต่พอลงสนามก็เหมือนปล่อยปลาลงเขื่อนพอเปิดประตูรถลงสนามก็คือจะหายไปกับเพื่อนนักแข่งของเขา เขาจะชอบมาก สนุกมาก

สมัยวัยรุ่นพี่เปิ้ลก็เป็นแชมป์เจ็ตสกีอยู่แล้ว พอลูกชายมาสานต่อแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?
เปิ้ล นาคร : เหมือนฟ้าลิขิตมาแบบนี้มากกว่า เพราะตอนที่เขาเกิดมาคือปี 54 น้ำท่วมครั้งใหญ่มาก เลยตั้งชื่อว่า “ออก้า ปลาวาฬเพชฌฆาต” พอโตขึ้นมา 3 ขวบเขาก็เริ่มจับเจ็ตสกี หลังจากเขาจับเจ็ตสกีได้เขาก็เริ่มลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมมาตลอด เหมือนเขาเกิดมาเพื่อการนี้ แล้วเขาก็ทำได้ดี แล้วรักชอบมัน

ทำไมถึงชอบเจ็ตสกี และรักกีฬาประเภทนี้?
ออก้า : มันเร็วดีครับ ชอบความเร็ว ถามว่ากลัวเจ็บมั้ย คือบางทีก็กลัวเจ็บ บางทีก็ไม่กลัวครับ ที่ผ่านมาก็เคยเจ็บแล้วเคยโดนเจ็ตสกีชนปากฟันหักครับ ตามร่างกายแผลก็เยอะอยู่แต่ก็ชอบ

แม่จูนตอนแรกเห็นว่ากรี๊ดหนักมากตอนเห็นลูกเจ็บ?
เปิ้ล นาคร : แม่จูนคือตอนแรกกับป๊าเจ็บเขาไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่พอลูกเจ็บเนี่ยหูย เขากรี๊ดลั่นสนามเหมือนมีคนยิงกันตายแบบนี้ จริงๆ แล้วออก้าพอเขาเริ่มแข่งมา เขาจะรู้เลยว่าเขาจะต้องชนะหรือแพ้ วิธีการของพี่เปิ้ลจะสอนลูกไม่เหมือนคนอื่น เพราะว่าเราเคยพลาดมาก่อน ได้แชมป์จนเสียนิสัย 20 ปีก่อน 2 ปีแรกเราแข่ง 34 แมทช์ ได้ที่ 1 ทั้งหมดไม่เคยแพ้ใครมา 2 ปีติด จนกระทั้งมาวันนึงได้ที่ 2 มันเกิดอะไรขึ้นรู้มั้ย พี่เปิ้ลถอดหมวกกันน็อกแล้วปาใส่ช่าง แล้วกระโดดถีบเรือตัวเอง แล้วจะเข้าไปชกคนที่ได้ที่ 1 คือมันเลวมากอ่ะ คือกีฬามันยังไม่สามารถขัดเกลา เปิ้ล นาคร ในสมัยนั้นได้ เรารู้สึกว่าทำไมตัวเองเป็นนักกีฬาที่แย่มาก พอมาถึงวันนึงเราต้องการปั้นลูกเรา เลยบอกเขาเลยว่าอย่างแรกเขาต้องรู้จักแพ้ก่อน เพราะไม่งั้นลูกจะเป็นคนที่ชนะเลวมาก เพราะการเป็นแชมป์มันเป็นยาเสพติดที่เป็นพิษต่อร่างกายมาก
ออก้า : ตอนแรกป๊าก็จะสอนให้ได้ที่ 5 ที่ 4-3-2 ก่อน จะยังไม่ให้ที่ 1 เคยได้ยินเรื่องป๊ามาบ้างตอนแรกก็ตกใจ
เปิ้ล นาคร : ตอนแรกเขาก็ถามว่าทำไมถึงได้ที่ 1 ไม่ได้ ก็เลยบอกเขาว่าไม่ได้การเป็นที่ 1 มันน่ากลัว การที่พ่อแม่หลายคนอยากให้ลูกเป็นแชมป์ เป็นที่ 1 ตลอด นั่นแหละคือสิ่งที่น่ากลัว จะทำให้ลูกคุณแพ้ไม่เป็น ตอนนั้นก็สอนลูกว่าให้คนอื่นออกตัวไปก่อนเลยแล้วเราค่อยออกตัว ลูกก็หันมาทำหน้างง ว่าอะไรวะ? เขามีแต่ออกไปก่อน คือพี่เปิ้ลว่าก่อนจะเป็นผู้นำต้องเป็นผู้ตามที่ดีก่อน
ออก้า : ทุกวันนี้ก็เข้าใจป๊าแล้วครับ

เมื่อก่อนตอนป๊าเล่า ว่าได้แชมป์มาหลายสนาม ออก้า ไม่เคยเชื่อป๊าเลย?
ออก้า : ใช่ครับ
เปิ้ล นาคร : มีอยู่วันหนึ่งเรางงมาก เขาขี่เรือยืน แล้วเราไม่ถนัดเรือยืนเลยไปจ้างครูระดับโลกมาสอน แล้วหลังจากนั้นป๊าสอนอะไรเขาก็ไม่เชื่อเลย เพราะเขาบอกป๊าไม่เห็นเคยได้แชมป์เลย เขาไม่เชื่อ เพราะว่าเราแข่งมา 20 ปีแล้วได้แชมป์ คือเขาไม่เคยเห็นไง บอกป๊าไม่เก่ง เราก็เลยคิดว่าถึงเวลาแล้วแปลงกายให้ลูกดู ก็เลยกลับมาแข่งเอาแชมป์ที่ 1 ประเทศไทยมาให้เขาเห็น คราวนี้เขาก็จะฟังเราคนเดียว

พอป๊าทำแชมป์ให้เราดูแล้ว เราตั้งใจฟังเขามากขึ้นมั้ย?
ออก้า : ตั้งใจครับ เชื่อป๊ามากขึ้น
เปิ้ล นาคร : หลังจากนั้นเขาก็มาย้อนดูผลงานเรา เขาก็เริ่มจะอินๆ พอตอนหลังบอกให้เขาซ้อมเท่านั้น ออกกำลังกายเท่านี้ เขาก็จะทำตามเราทุกอย่าง เพราะเขามั่นใจและเห็นตัวอย่างพ่อเป็นต้นแบบที่ดี

ออก้ามีน้ำใจนักกีฬา ช่วยเหลือเพื่อนตกน้ำ?
ออก้า : คือตอนนั้นคือก้าก็จะไปซ้อมแบบปกติเนี่ยแหละครับ แล้วเพื่อนก็ขี่เจ็ตสกีแล้วก็ตกน้ำ เป็นเพื่อนที่สนิท เราก็ขับเรือไปช่วยเขาขึ้นมา
เปิ้ล นาคร : อันนี้ก็คนที่เขามาเชียร์ในสนามเขาก็ถ่ายมาแล้วลง เราก็รู้สึกว่าเขาก็เป็นอย่างงี้อยู่แล้ว มีอะไรเขาก็จะช่วยคนอื่นตลอด เขาจะเข้าใจว่าลำบากคืออะไร เพราะไปช่วยน้ำท่วมมาตั้งแต่เด็ก

คนแซววิ่งแก้ผ้ารอบสนามแข่ง?
ออก้า : ไม่อายครับ

ชีวิตหลังแข่งเป็นยังไงบ้าง เปลี่ยนไปมั้ย?
ออก้า : ก็ดูเก่งขึ้นครับ ก็เท่ห์ขึ้นนะครับ มีคนมาแซว
เปิ้ล นาคร : มีสาวมาจีบด้วย
ออก้า : (พยักหน้า) เขาก็เดินมาหา มาขอถ่ายรูป

หลังจากลูกได้แชมป์ก็ไปฉลองกันกินกันมื้อใหญ่ แต่ก็เกิดเรื่องเลย ต้องเข้าโรงพยาบาล?
เปิ้ล นาคร : ใช่ๆ บ้านเราสายกินอยู่แล้ว เวลาไปเที่ยวไหนอะไรยังไง ออก้าเขาชอบกินเนื้อ หอยนางรมเขาก็กินเยอะครึ่งโขดหิน กลับบ้านถึงก็แอดมิทเลย คือเป็นผู้ใหญ่ก็ต้องเข้าโรงพยาบาล กินขนาด 12 ตัวแบบนั้น ไม่รอดกินเยอะเกิน เขาชอบกินเนื้อดิบ กินแบบเยอะมาก กินเยอะจนเคยพา 4 ออไปหาหมอ จนให้คุณหมอดูออกู๊ดให้หน่อยเพราะเขาผอมเหมือนจิ้งจก ดูให้หน่อยว่าผิดปกติอะไรรึเปล่า ซึ่งคุณหมอก็บอกว่าออกู๊ดปกติ ส่วนอีกสามคนไม่ปกติ ดูจากน้ำหนักไม่มีไขมัน ออกู๊ดเขากินผัก ไม่กินน้ำอัดลม หมอก็ให้อีก 3 ออคุมอาการ และออกกำลังกาย

ปรึกษาแม่จูนมั้ยลูกๆ กินแบบนี้?
เปิ้ล นาคร : บ้านเราถึงได้หนักออกกำลังกาย ออกไปเล่นกีฬากลางแจ้งกันบ่อยมาก ไปภูเขา ทะเล ให้เขาวิ่ง เล่น ออกกำลังกาย

เห็นว่ามีตั้งกฎเรื่องการกินของที่บ้าน?
เปิ้ล นาคร : ก็คือ 1 ห้ามกิน Junk Food ห้ามกินของทอด ห้ามกินน้ำอัดลม ที่ทำให้อ้วน ของพี่เปิ้ลอะไรซ่าๆ มีฟองก็ไม่ค่อยกินเท่าไหร่ แต่บ้านเราชอบออกกำลังกาย

เป็นครอบครัวขี้แกล้ง ใครขี้แกล้งที่สุด?
เปิ้ล นาคร : ออก้า
ออก้า : ก็แกล้งทุกคนในบ้านเลย ก็แหย่น้องจนน้องร้องไห้ จะแหย่จนกว่าจะร้องไห้แล้วเลิก
เปิ้ล นาคร : วิธีการสอนของพี่เปิ้ลก็คือจะบอกเขาว่า ออก้าจำได้ไหมตอนเล็กๆ ออก้าไม่มีพี่มาแกล้ง ออก้าโชคดีมั้ยโชคดีมากนะ ออก้าเลยเป็นคนมั่นใจในตัวเอง แต่ทำไมน้องต้องมาโดนแกล้ง เพราะว่ามีพี่ที่ชอบแกล้ง เพราะฉะนั้นน้องโชคร้ายหรือโชคดี เพราะฉะนั้นการที่ออก้าแกล้งน้องให้ร้องไห้ทุกวันเท่ากับ ออก้ากำลังฝึกให้น้องเป็นคนขี้แพ้ ฝึกให้น้องเป็นคนอ่อนแอไม่สู้คน เจ็ตสกีออก้าฝึกบ่อยก็จะชนะ แต่ออก้าฝึกให้น้องร้องไห้ทุกวันเขาก็จะกลายเป็นคนขี้แพ้ลูกอยากเห็นน้องโตขึ้นมาแล้วอ่อนแอมั้ย

ออก้าป๊าสอนแบบนี้แล้วแกล้งน้องน้อยลงบ้างมั้ย ?
ออก้า : ก็น้อยลงครับ สนุกเวลาแกล้งทุกคน ป๊าม้าก็ดุพอๆ กัน
เปิ้ล นาคร : คือที่บ้านจูนจะเป็นคนดุพร่ำเพื่อ ดุหมดทั้งพ่อและลูกโดนหมด บ่นทุกเรื่อง ไม่เหมือนตอนคบกันแรกๆหรอก แม่จะดุทุกเรื่อง เราคือนานๆ ที พยายามทำให้ได้ปีละ 3-4 ครั้ง เพราะเวลาเราดุแล้วเราดุแรง กับแม่จูนคือเราดุอยาก พยายามทำให้เขาอารมณ์ดีตลอด

กับ ออเกรซ ถือว่าแสบที่สุดในบ้านเลยมั้ย?
เปิ้ล นาคร : เขาเป็นเด็กที่คาดเดาไม่ได้ แล้วก็อารมณ์ดี เหมือนออก้าทุกประการ ทั้งที่เขาไม่เคยเห็นนะว่าตอน 5 ขวบออก้าเป็นยังไง แต่ณ วันนี้เขาเหมือน ออก้า มากเลย ออเกรซเวลาหกล้ม หรือ ชนประตู คือไม่สามารถเข้ากระดูกได้เพราะเนื้อเขาแน่น เขาไม่เคยเป็นอะไรเลย แต่ละคนก็มีคาแร็คเตอร์ของเขา

เรื่องฮอร์โมนวัยว้าวุ่น เห็นว่ามีรุ่นพี่มีจีบ ไปเจอกันได้ยังไง?
เปิ้ล นาคร : ก็น่าจะฮาๆ นะ เพราะเพิ่ง 10 ขวบเอง
ออก้า : เขามาจีบหรอ? (พยักหน้า) พี่เขาสวยมั้ย? (พยักหน้า) เขามาจีบยังไง ขอไลน์มั้ย คุยแชทมั้ย? (ก็นิดนึง) เขาโตกว่าออก้ากี่ปี? (2 ปี) แล้วตอนนี้ยังคุยกันอยู่มั้ย? (ส่ายหัว) แล้วตอนนั้นเราชอบเขามั้ย (ก็นิดนึง) ทำไมถึงชอบ? (เขาเล่นเกมเก่ง) ทำไมถึงเลิกคุยกัน? (เพราะเขาเล่นเกมไม่ค่อยเก่งแล้ว) แล้วตอนนี้มีสาวๆ มั้ย? (ส่ายหัว ตอนนี้อยู่กับเพื่อน) เข้าใจความรักมั้ย? (รู้บ้างแต่ไม่ได้รู้เยอะ)

วิธีรับมือลูกๆ เข้าสู่วัยว้าวุ่นเรื่องของความรัก?
เปิ้ล นาคร : มันก็ต้องเป็นไปตามธรรมชาติของเขา เขาจะชอบใครรักใครก็เรื่องของเขา ดีกว่าไปเกลียดชาวบ้าน ถ้ามีไรเราก็ฮาๆ มากกว่าเขาคงคิดอะไรไปไกลไม่เกินกว่านี้ ก็เล่นเกมชวนว่ายน้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ท็อป ดารณีนุช' เปิดใจรักครั้งใหม่ เล่าไปยิ้มไป

2 พิธีกรอารมณ์ดี จูน-กษมา ศิลาชัย และ ก๊อตจิ-ทัชชกร บุญลัภยานันท์ มาพร้อมกับแขกรับเชิญคนพิเศษที่จะทำให้สตูดิโอช่อง 7HD เป็นสีชมพู เพราะแขกรับเชิญในวันนี้เป็นนักแสดงรุ่นใหญ่ ท็อป-ดารณีนุช ปสุตนาวิน ที่กำลังมีความรักที่สดใสครั้งใหม่ในวัย 56 ปี

ชาติสมาชิกอาเซี่ยนเป็นห่วง 'เจ็ตสกี'จะไม่ได้บรรจุ แข่งซีเกมส์ปี2025ที่ไทย

การประชุมสมาคมเจ็ตสกีอาเซี่ยนในการแข่งขัน WGP#1 เจ็ตสกีชิงแชมป์แห่งเอเชีย 2024 ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เป็นแกนหลักในการจัดประชุมครั้งที่ 2 ในการก่อตั้งสหพันธ์กีฬาศูนย์กลางแห่งทวีปเอเชียที่ประเทศไทย หรือ สหพันธ์เจ็ตสกีเอเชีย หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ประเทศสมาชิกแสดงความห่วงใย คือ การเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ วัฒนวรางกูร แจ้งที่ประชุมถึงความคืบหน้าว่าตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังพิจารณาสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะที่ด้านทัพนักเจ็ตสกีไทยพร้อมรับใช้ชาติ

'สุวัจน์'นำเข้าเจ็ตสกีนอก'4พันคน' ชูทรัพย์สินทางปัญญา สู้ต่างชาติเวทีโลก

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีสัญชาติไทย เดินหน้าเต็มตัวบนเวทีโลก โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ตอบรับนั่งประธานโครงการฯ มั่นใจงานพัฒนาศักยภาพกีฬาไทยรูปแบบใหม่ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และซอฟต์พาวเวอร์ จะสร้างประโยชน์ชาติมหาศาล ปีนี้สั่งโรด์โชว์ล่าเป้าหมาย “เติบโตเป็นมหกรรมกีฬานานาชาติ แบรนด์ไทย ที่ยั่งยืน” เพื่อนำเข้าทีมนักกีฬานานาชาติ 4,000 คน เงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 800 ล้านบาท และต่อยอดเพิ่มจากเวทีกีฬาโลก เป็น “ศูนย์กลางเวทีการค้าโลก” ชี้กีฬาไทยยุคใหม่ ทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทยต้องส่งออกขายฝรั่งได้ กีฬาจึงจะแข็งแกร่ง

'เสริมศักดิ์'ร่วมเชียร์นักเจ็ตสกีไทย ศึก'สยามวอเตอร์คราฟ WGP 2024'ที่ญี่ปุ่น

เจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “รมว.เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” ให้โอวาทพร้อมอวยพรนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบชัยชนะ หอบถ้วยแชมป์นำชื่อเสียงกลับประเทศไทยให้ได้ ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ที่กำลังจะระเบิดขึ้น ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระทรวงฯพร้อมให้การสนับสนุนเจ็ตสกีเต็มที่ พร้อมย้ำ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์2025 แต่เรื่องเงียบกริบ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ ทำไมหน่วยงานชาติลืมกันได้! พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์ 2025 มา 2 ปีกว่าแล้ว แต่ไม่มีที่ไหนให้ข้อมูลการทำเอกสารได้ชัดเจน ทั้งที่พึ่งร่วมกับกีฬาชาติ อื่นๆ คว้า 4 ทอง 5 เงิน ในซีเกมส์ปีที่แล้ว โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย ก็ร่วมคว้า 1 ใน 11 เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ปี 2018 “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ พ่อบ้านเผย หรือต่อไปนี้ คงต้องสำนึกความสำคัญของกีฬาเล็กๆ เพราะชาติไทยสนใจแต่กีฬาใหญ่ๆ กลุ่มกีฬาเล็กๆ จะได้ไม่ต้องพยายามให้มาก รู้สึกเห็นใจนักกีฬาเจ็ตสกีทุกคน ที่ทั้งทุ่มเท มุ่งมั่น แต่กลับไม่มีเวทีสร้างผลงานให้ชาติ