'ทนายเอ็ม' ลั่น "ผมไม่ใช่กุนซือแก๊งสปีดโบ๊ต" ลุยฟ้องพิธีกรช่องดัง

กรณีที่มีการเอ่ยชื่อถึง ทนายเอ็ม โดยมีการอ้างว่าคนนี้เป็นกุนซือ ให้คำปรึกษา แก๊งสปีดโบ๊ต ในคดี แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ตกเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต พร้อมกับที่รายการช่องท็อปนิวส์ มีการนำภาพหน้าของ นายรพิพงศ์ ปุณยจารุศิริ หรือ ทนายเอ็ม มาโยงว่าเป็นบุคคลในข่าว รายการเป็นเรื่องใหญ่ ทางช่อง JKN18 ดำเนินรายการโดย เพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ ได้สัมภาษณ์ ทนายเอ็ม รพิพงศ์ กับเรื่องที่เกิดขึ้น

โดย ทนายเอ็ม  เผยว่า “ ตามข่าวบอกว่ามีทนายเอ็ม บางช่องบอกมีเอ็ม 1 เอ็ม 2 สำหรับผมคือทนายเอ็ม รพิพงศ์ ปุณยจารุศิริ เป็นทนายจริงๆ มีตัวตน ประกอบอาชีพทนายความ ปัจจุบันอยู่ที่อุดรธานี วันนี้มาเพื่อรายการนี้โดยเฉพาะ เพราะว่าคดีนี้มันดังมันใหญ่มาก ทุกคนอยากรู้ว่าทนายเอ็มคือใคร มาจากไหนมีตัวตนจริงมั้ย ผมเป็นทนายมาปีนี้ 24 ปีแล้ว

(ทำไมมาอยู่ในข่าวได้?) ช่วงนั้นมาจากทนายในคดีมีการพูดถึงว่ามีตัวละครโผล่มาอีกแล้ว มีทนายเอ็ม ทุกคนก็อยากรู้ว่าทนายไหน จริงมั้ย ยืนยันว่าคดีน้องแตงโม ผมไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ได้เป็นกุนซือของทั้ง 5 คน ผมไม่มีความคุ้นเคยรู้จักกันมาก่อนหน้านั้นเลย (รู้จักเพื่อนหรือญาติของทั้ง 5 คนมั้ย?) ไม่รู้จักเลย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลยครับ

ตอนนั้นข่าวกำลังโด่งดัง หลายช่องบอกว่าทนายเอ็ม ทุกคนกล่าวแต่ชื่อเล่น แต่ไม่รู้เอ็มไหน สื่อทุกสำนักพยายามค้นคว้าหาว่าทนายเอ็มมีตัวตนจริงมั้ย จนบังเอิญว่ามีช่องนึงเขาก็ไปเจอภาพของผม จากเพจทนายเอ็ม ซึ่งเป็นเพจของผมเอง แล้วปรากฏว่าเขาเอาภาพนี้ขึ้นประกอบ แล้วทุกคนในสังคมจากที่ดูข่าวและเห็นภาพปรากฏมันคือตัวผมชัดเจน ทำให้ทุกคนพิพากษาไปแล้ว (ก่อนเขาไปเสนอข่าว เขามีการติดต่อเรามั้ย?) ไม่มีเลยทั้งที่ในเพจผมมีทั้งเบอร์โทร มีทั้งไลน์ ก็ไม่มีสำนักข่าวไหนโทรมา มารู้ก็ตอนเป็นข่าวไปแล้ว วันนั้นวันที่ 6 เม.ย. ที่รู้เพราะมีคนรู้จัก เพื่อนผม ซึ่งเป็นอัยการ เขาส่งลิงค์มาถามว่า อ้าว ทนายเอ็มดอดไปพบตร.จริงมั้ย ก็คาใจสงสัย เขาบอกว่ามีภาพเอ็งปรากฏชัดเจนเลยนะในหน้าจอทีวี ว่าดอดไปพบตร.ให้การในข้อหาให้การเท็จโดยการเสี้ยมทำลายพยานหลักฐาน

(สำนักข่าวเขารายงานข่าวยังไง?) เขารายงานว่าทนายเอ็มดอดพบตร.แล้ว ไปให้การ ซึ่งโดนข้อหาหนัก ทำลายพยานหลักฐานเป็นเท็จ ยุยงส่งเสริม หลังเป็นข่าว วันนั้นผมก็โดนทัวร์ลง ไม่ได้ลงในทางที่ดี ลงในทางที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงในอาชีพทนายผม ว่าผมเป็นทนาย ไปทำแบบนั้นได้ไง ไปช่วยคนผิดให้เป็นคนถูก โดนยำใหญ่ ด่าเละ ทั้งในเพจ และในคอมเมนต์ช่องทางรายการ เหมือนโดนพิพากษาไปแล้ว ผมดังชั่วข้ามคืน แต่ดังแล้วผมจะดับมั้ย มันดังในทางไม่ดี หลังดังชั่วข้ามคืน ต่อไปถ้าดังแล้วดับในอาชีพทนายความจะเยียวยาผมยังไง (เครียดมั้ย?) เครียด ลูกความที่รู้จักก็สอบถามมาเยอะ ผมเป็นทนายความมา 24 ปี มีลูกความพอสมควร โดนกระหน่ำทัวร์ลงแบบนี้

(พอรู้เรื่องได้ติดต่อไปสำนักข่าวมั้ย?) ผมไม่ได้ติดต่อ และสำนักข่าวก็ไม่ได้ติดต่อผมมาเลย ผมร้องผู้สื่อข่าววันต่อมา ที่จ.นครพนม ตอนนั้นผมไปทำคดีพิพาทที่ดิน ที่นครพนม มันก็เลยได้ขอความเป็นธรรมจากสื่อ มีการเผยแพร่ว่าทนายเอ็มที่ปรากฏไม่ใช่ผม และช่อง 18 ก็ได้สัมภาษณ์ผมทางโทรศัพท์อีกช่วงนึงช่วงข่า (หลังจากนี้จะดำเนินการยังไงต่อ?) คือมันกระทบกับวิชาชีพผม ยังไงก็ต้องใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย ผมอาจฟ้องร้องดำเนินคดี เรียกค่าเสียหายทางแพ่ง แต่ตอนนี้ผมได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว ที่สภ.เมืองนครพนม พนักงานสอบสวนรับเป็นคดีไว้เรียบร้อยแล้ว (แจ้งใครบ้าง?) ช่องท็อปนิวส์และ 2 พิธีกรดัง คุณกนกและคุณธีระ ระบุชื่อได้เลยครับ ผมรู้ดีว่าเขาเป็นพิธีกรดัง ช่องก็ไม่ธรรมดา ผมไม่กลัวครับ ตราบใดที่เราดำเนินการตามกฎหมาย ผมเป็นทนายความ หนักกว่านี้ก็โดนมาแล้ว เราใช้สิทธิ์ตามกฎหมายและด้วยความชอบธรรม ด้วยวิชาชีพเป็นทนายความเราไม่ต้องกลัวครับ ผมแจ้งความวันที่ 8 เม.ย. ตร.อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเข้าข่ายยังไงเขาจะเรียกผู้ต้องหาไปสอบสวนให้การ ผมมีหลักฐานชัดเจน คลิปวิดีโอ ผมเซฟไว้หมดแล้ว (ถ้าเขาขอโทษ?)ก็เป็นขั้นตอนต่อไป ว่าผมจะดับหรือรุ่งก็อยู่ตรงนี้ด้วย “

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพจ 'ตุ๊ดส์รีวิว' แพร่คลิปขอโทษช่องท็อปนิวส์ หลังโดนฟ้องหมิ่นเรียกค่าเสียหาย 20 ล้าน

นายธนบัตร ชายด่าน หรือ บอย แอดมินเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "ตุ๊ดส์review" โพสต์คลิปพร้อมข้อความขอโทษช่องท็อปนิวส์ ในคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

ลาม! สส.กรุณพล ยุฟ้อง 'ต้อม ยุทธเลิศ' ข้อหาฉ้อโกงปมระดมทุนสร้างหนัง

จบไม่ลง! สส.กรุณพล เรียกร้องคนที่โอนเงินให้ 'ต้อม ยุทธเลิศ' นำไปสร้างหนังต่อต้านเผด็จการ ในโครงการ 'นายทุน 100 บาท สร้างหนัง 100 ล้าน' ฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง เพราะตั้งแต่ปี 2563 จนถึงวันนี้ยังไม่มีการสร้างหนังจริง

คุก 6 เดือน 'สส.กรุณพล' หมิ่น 'ต้อม' อ้างรับสารภาพเพราะไม่อยากเสียเวลาไปแลกกับคนแบบนี้

นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าฟังคำพิพากษา ในกรณีที่เคยโพสต์ข้อความพาดพิง และถูกนายยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับภาพยนตร์ ฟ้องหมิ่นประมาท

'พรรคก้าวไกล' ขอโทษทำภาพล้อเลียน-บูลลี่ 'สิระ' ไกล่เกลี่ยจบคดีฟ้องหมิ่น 50 ล้าน

ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.155/2565 ที่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ มอบหมายให้ นายทิวา การกระสัง ทนายความส่วนตัว ยื่นฟ้อง พรรคก้าวไกลโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

'ต้อม ยุทธเลิศ' เผย 'เพชร กรุณพล' รับสารภาพผิดคดีหมิ่น คิวต่อไป 'บุ๊ง' ผู้รับบริจาคเงินม็อบ

นายยุทธเลิศ สิปปภาค หรือ ต้อม ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง โพสต์อินสตาแกรม baddirector.nmg ระบุข้อความถึงนายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล คู่กรณีคดีหมิ่นประมาทว่า