'ปิงปอง' โพสต์ เยาวชนจะเป็นอย่างไร สาเหตุหลักมาจากครอบครัว

นาทีนี้หนึ่งในข่าวที่น่าหดหู่ใจก็คงหนีไม่พ้นข่าวเด็กวัย 14 วางแผนให้แฟนหนุ่มวัย 16 บุกมาฆ่าแม่ตัวเอง เพราะแม่กีดกันความรัก เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่สังคมกำลังวิจารณ์กันมากมาย ล่าสุดนักร้องหนุ่ม ปิงปอง-ศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์ ก็ได้แชร์บทความเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวพร้อมเผยมุมมองของตนว่าส่วนใหญ่เยาวชนจะเป็นอย่างไร สาเหตุหลักมันมาจากสังคมที่เลี้ยงดู โดยเฉพาะ "ครอบครัว"
"ตอนเด็กๆ ผมก็เคยทะเลาะกับเด็กแถวบ้านจนหยิบไม้ออกไปไล่หวดนะ เรียกว่าเด็กเหี้ยก็ได้ แต่ตอนนั้นเราโดนแกล้งและไม่มีผู้ใหญ่คนไหนคิดว่ามันสำคัญ ไม่มีใครบอกใครสอนให้จัดการกับปัญหายังไง เราก็แก้ปัญหาแบบวุฒิภาวะเด็กๆ ไปสิ บางทีเราก็ควรเอะใจได้แล้วว่า
1. พ่อแม่รักลูกทุกคนจริงๆ เหรอ
2. พ่อแม่ทุกคนเลี้ยงลูกได้ดีแล้วจริงๆ เหรอ
3. สภาพแวดล้อมตรงนั้นมันส่งเสริมให้เด็กไปทางไหน
4. เราเอาตรรกะ, สติ และการยับยั้งชั่งใจแบบผู้ใหญ่มาวัดกับเด็กได้ด้วยเหรอ
ท่ามกลางพายุที่สาดออกมาว่า "เด็กเหี้ย" มีสักกี่คนที่เอะใจว่า เอ๊ะ ทำไมเด็กถึงคิดและทำอะไรแบบนี้ มันมีอะไรที่ชี้นำให้เด็กตัดสินใจแบบนี้ เพราะถูกเลี้ยงมาไม่ดี พ่อแม่ไม่สั่งสอน ไม่ได้รับความรักจากพ่อแม่ผู้ปกครอง มีการใช้ความรุนในครอบครัว?
ถ้าเป็นสาเหตุข้างต้น เราจะเอาความผิดไปลงที่เด็กอย่างเดียวไม่ได้นะ เยาวชนจะเป็นอย่างไร สาเหตุหลักมันมาจากสังคมที่เลี้ยงดูเค้ามาโดยเฉพาะ "ครอบครัว"
ถ้าไม่อยากเห็นภาพแบบนี้อีก เราก็ควรตระหนักกันแล้วมั้ยว่าตอนนี้เราเป็นผู้ใหญ่ที่สร้างสังคมแบบไหนให้เค้าดู
ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชอบบูลลี่ชาวบ้าน ถ้าคุณโมโหแล้วชอบใช้กำลัง ถ้าคุณชอบใช้อำนาจใช้เส้นสายกดขี่คนอื่นและหาประโยชน์เข้าตัว หากคุณคิดว่าการใช้กำลังหรือศาลเตี้ยคือสิ่งที่ทำได้ หากคุณยังมองว่าการทำร้ายเด็กทั้งทางกายและใจเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่สามารถทำได้ เราก็อาจจะได้เห็นอะไรแบบนี้ไปเรื่อยๆ
มีเพลงที่เค้าเตือนผู้ใหญ่มาตั้งแต่ยุค 80 แล้วว่า เด็กจะดีเพียงใดนั้น รู้ๆ กัน อยู่ที่ใคร เด็กเหี้ยบางทีก็เป็นผลจากผู้ใหญ่ห่วยๆและสังคมที่ไม่สมประกอบแบบนี้นั่นแหละ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิน เวคิน' ทำ 'เป้ย ปานวาด' ปล่อยโฮกับเอ็มวีเพลงแรกในชีวิต 'ภาระทางใจ'

"วิน เวคิน" หรือ เวคิน สิมะวรา ทายาทรุ่นที่ 3 ของยาอมแก้ไอตราตะขาบ 5 ตัว ขอบคุณนักแสดงสาว "เป้ย-ปานวาด เหมมณี" ตอบรับเล่นเอ็มวีเพลงแรกในชีวิต "ภาระทางใจ" ทันที หลังฟังครั้งแรกเนื้อหากระแทกใจจนถึงกับปล่อยโฮทันทีกับเพลงรักที่ไม่มีทางออกของซิงเกิลนี้

ปิงปองสาวไทยไม่กลัวใคร หวังมีเหรียญโอลิมปิกประวัติศาสตร์

ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทยก่อนจะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค.67 ซึ่งเทเบิลเทนนิสไทยได้สิทธิ์ร่วมลงชิงชัยในประเภทเดี่ยวจาก "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง และ "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร นอกจากนี้นักกีฬาหญิงทีมชาติไทยยังสามารถไปคว้าโควต้าประเภททีมหญิงมาจากผลงานการแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เทเบิลเทนนิสไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในประเภททีมหญิงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยได้ส่งมืออันดับ 3 ของทีมชาติเข้าร่วมเพิ่มได้แก่ "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร

'จิ๊บ ปกฉัตร' อุ้มท้อง 8 เดือน เผยแพ้ท้องสุดแปลก ฟุ้งสามีดูแลดีขั้นสุด!

จิ๊บ ปกฉัตร นักแสดงและพิธีกรสาวอารมณ์ดีที่วันนี้ขออุ้มท้องลูกสาว 8 เดือน เปิดใจก่อนคลอดลูก เล่ามีอาการแพ้ท้องแบบสุดแปลก พร้อมเผยเส้นทางกว่าจะมีลูกคนนี้ทำเสียน้ำตามาแล้ว! ในรายการคุยแซ่บ Show ทางช่อง One31 ที่มี หนิง ปณิตา และ เบนซ์ พรชิตา เป็นพิธีกร

'วิรากานต์'กวาด3แชมป์ 'เซ็นทรัล ออล ไทยแลนด์ เทเบิลเทนนิส แชมเปียนชิพส์' ที่อุบลฯ

การแข่งขันเทเบิลเทนนิสเก็บคะแนนสะสมประเทศไทย รายการ "เซ็นทรัล ออล ไทยแลนด์ เทเบิลเทนนิส แชมเปียนชิพส์ 2024" สนามที่ 2 ที่อุบลฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อุบล จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย.2567 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 16 ประเภท ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 2.8 แสนบาท

แก๊งโจ๋เหิม! ไล่ฟัน 2 เยาวชน หนีตายเข้าบ้าน ยังปามีด-ก้อนหินใส่ซ้ำ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทะเลาะวิวาททำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดภายในซอยศรีด่าน 3/5 ตำบลสำโรงเหนือ