ทปอ.เตรียมสนามสอบTCASเด็กติดโควิด2เท่า ของจำนวนผู้ติดเชื้อมั่นใจรองรับได้ แต่ถ้าไม่พอจะใช้วิธีขยายห้อง

ทปอ.ยัน สนามสอบพิเศษ TCAS  เด็กติดโควิดเพียงพอ  เตรียมไว้ 2เท่า ของ0.4% จำนวนผู้ติดเชื้อ สามารถรองรับได้แน่นอน แต่หากมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ จะใช้วิธีขยายห้องสอบในแต่ละสนามสอบแทน คาดได้ข้อสรุป 5 มีนาคมนี่

4มี.ค.65-นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ตามที่ ทปอ.ได้เตรียมการจัดสอบ TCAS สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยจะมีการจัดสอบแบบสนามสอบพิเศษ โดยแยกออกจากสนามปกติ เพื่อไม่ให้มีการปนเปื้อนในเรื่องของเชื้อ ในศูนย์สอบ 6 แห่ง ได้แก่ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ภาคใต้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสนามสอบพิเศษจังหวัดจันทบุรี ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบ mytcas.com หรือ student.mytcas.com ได้ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคมเป็นต้นไปนั้น ทปอ.ได้มีการเตรียมความพร้อมของสนามสอบได้อย่างเพียงพอต่อผู้เข้าสอบที่ติดเชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน โดย ทปอ.ได้คาดการณ์จากจะมีเด็กนักเรียนติดเชื้อ โดยคิดเป็นประมาณร้อยละ 0.4 ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน เช่น ขณะนี้มีผู้ติดโควิด-19 อยู่ระหว่างการรักษา จำนวน 200,000 คน จากประชากรทั้งหมด แต่ผู้ที่จะเข้าสอบทั้งหมดมีจำนวน 180,000 คนเมื่อเทียบสัดส่วนออกมาอยู่ที่ร้อยละ 0.17 แต่ ทปอ.ใช้ร้อยละ 0.4 ในการคำนวณ เพราะฉะนั้นจะได้ตัวเลขที่คาดการณ์ประมาณ 700 กว่าคน ซึ่งสามารถรองรับได้แน่นอน

“อย่างไรก็ตาม หากว่าตัวเลขของผู้เข้าสอบที่ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าที่ ทปอ.คาดการณ์ เราก็เตรียมที่จะขยายขนาดของสนามพิเศษเพิ่มขึ้น เช่น จากเดิมเตรียมไว้ 1 ห้อง ก็จะขยายเป็น 2-3 ห้อง หรือใช้อาคารเรียนทั้งอาคาร เป็นต้น สำหรับการประสานจังหวัดต่างๆ เพื่อเป็นสนามสอบพิเศษเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้ ทปอ.ได้มีการหารือกับจังหวัดระยองในเบื้องต้น ถึงวิธีการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะได้สรุปเกี่ยวกับจำนวนจังหวัดที่จะเป็นสนามสอบพิเศษเพิ่มเติมในวันที่ 5 มีนาคมนี้ เพื่อที่จะนำข้อมูลใส่ในระบบและให้ผู้เข้าสอบที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถเลือกสนามที่จะมาเข้าสอบได้”ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” ปลื้ม แห่สมัครสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรีครั้งแรกของประเทศพุ่งสูงถึง 132,004 คน

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวง อว.มีนโยบายให้การสอบ TCAS ปี 2567 หรือการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยผ่านระบบการรับสมัครสอบกลาง ประจําปี 2567

ลดความเหลื่อมล้ำ! “ศุภมาส” มอบนโยบาย ทปอ. เปิดเผยข้อสอบทุกรายวิชา TCAS ของปีเก่า ให้นักเรียนรู้แนวข้อสอบ

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา สร้างโอกาสให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคมให้มากที่สุดครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS)

ทปอ. อนุโลมนักเรียนลืมฝนชุดแบบทดสอบบนกระดาษคำตอบ ในการสอบ TCAS65

เพจ mytcas.com ได้เผยแพร่ประกาศ เรื่อง การอนุโลมกรณีลืมฝนชุดแบบทดสอบบนกระดาษคำตอบในการสอบ TCAS65 ระบุใจความตอนหนึ่งว่า จากสถิติการสอบเข้ามหาวิทยาลัยปี 2565 ในรายวิชา GAT/PAT และวิชาสามัญที่ได้จัดสอบไปในช่วงวันที่ 12-20 มีนาคม 2565 พบว่ามีกระดาษคำตอบจำนวน 1,285 แผ่นจากทั้งสิ้น 1,341,645 แผ่น คิดเป็นร้อยละ 0.096 ที่ไม่สามารถตรวจให้คะแนนได้