'เอนก'วอนมหา'ลัย ถ่อมตัวไปเรียนรู้จากเอกชน คิดปรับเปลี่ยนเพื่อพลิกโฉมตัวเองตลอดเวลา

23 ก.พ.65-นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) แถลงข่าว “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา…ก้าวสำคัญของการปฏิรูปอุดมศึกษา” ตอนหนึ่งว่า ในรอบหลายเดือน อว.ได้ขับเคลื่อนการปฏิบัติงานต่างๆ เกี่ยวกับมาตรการโครงการกฎหมาย มากมายที่ชี้ให้เห็นว่า อว.เรากำลังมีเครื่องมือ กลไกอย่างครบถ้วนในการปฏิรูปการอุดมศึกษาอย่างจริงจัง และจะมีกฎหมายตามออกมาอีก ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะทำให้การปฏิรูปอุดมศึกษาเกิดขึ้นและจะไม่มีอะไรมาหยุดยั้งได้ สำหรับกองทุนนี้เกิดขึ้นจากความพยายามและวิสัยทัศน์ของรัฐบาลชุดนี้ ที่ตั้งใจร่วมสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยวานที่เกี่ยวข้องให้กลายเป็นกระทรวงที่สำคัญและใหญ่ ทำให้การเปลี่ยนแปลงเดินได้ก้าวใหญ่ทีละหลายๆ ก้าว ช่วยสนับสนุนภารกิจในการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาและการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางให้สอดรับกับความต้องการของประเทศ ถือเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอร์เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทย และทำให้การดำเนินงานของ อว. ครอบคลุมสมบูรณ์ในทุกมิติ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

นายเอนก กล่าวต่อว่า กองทุนฯ นี้ จะเป็นแรงจูงใจให้มหาวิทยาลัยคิดและทำหรือได้ทดลองหลักสูตรใหม่ๆ ที่แตกต่างจากเดิม โดยเฉพาะหลักสูตรที่เน้นเรื่องการปฏิบัติตามความต้องการของตลาด ตอบโจทย์ประเทศได้มากขึ้น เราต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะภาคเอกชนให้มากขึ้น ล่าสุด สำนักงานส่งเสริมการลงทุนหรือ บีโอไอ ได้มาทำหลักสูตรแซนด์บอกซ์กับ อว. เพื่อผลิตวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์กว่าหมื่นคน ตามความต้องการของบริษัทไฮเทคที่มาขอรับการลงทุนใน EECi และเร็วๆ นี้ อว.ก็กำลังจะจัดทำหลักสูตรแซนด์บอกซ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของโลกยุคใหม่ เช่น Cyber Security นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล( Data scientist ) นักบูรณาการระบบในอุตสาหกรรมสมัยใหม่ (System Indicator) เป็นต้น ซึ่งเราต้องถ่อมตัวไปเรียนรู้จากเอกชน และคิดปรับเปลี่ยนเพื่อพลิกโฉมตัวเองตลอดเวลา เพื่อที่วันหนึ่งเราจะนำผู้อื่นและประเทศอื่นๆ ได้ในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

90 ปี สถาปนาธรรมศาสตร์ ก้าวสู่ 'มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบชั้นนำเพื่อสังคมแห่งอนาคต'

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบรอบปีที่ 90 พร้อมมอบรางวัลเข็มเกียรติยศ ให้แก่ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” อดีต รมว.คลัง และ อดีต รมว.คมนาคม ในฐานะผู้ประกอบคุณงามความดีต่อสังคมและประเทศชาติ ขณะที่

'เอนก' ยกคติธรรม 'พุทธทาสภิกขุ' สอนนักการเมือง ควรทำตัวอย่างไร

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีต รัฐมนตรีว่ากระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'การีนา อคาเดมี่' ห้องเรียนอีสปอร์ต 2024 ผนึกโรงเรียน-มหาวิทยาลัย

การีนา (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำ ต่อยอด Garena Academy สู่โครงการ “ห้องเรียน อีสปอร์ต 2024” โดยมุ่งใช้เกมและอีสปอร์ตเป็นตัวกลาง ในการเปิดมุมมองให้คนรุ่นใหม่เห็นโอกาสทางอาชีพที่กว้างขึ้นและพัฒนาทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนต่อและทำงานในยุคดิจิทัล โดยในปีนี้ โครงการ “ห้องเรียนอีสปอร์ต 2024” มุ่งเข้าถึงนักเรียนและคุณครูในกทม. และภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ กว่า 400 คน รวมถึงจับมือกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้ทุนแก่นักเรียนในโครงการฯ และต่อยอดหลักสูตรห้องเรียนอีสปอร์ตสู่การเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัย