ศธ.เตรียมทำ'เสมาโพล' สำรวจมุมมองปชช.ครั้งแรก

นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (รองปลัด ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เป็นประธานการประชุมหารือกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารโรงเรียน เพื่อรับฟังและหารือแนวทางการจัดทำโพลด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  ซึ่งต้องการใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผนงานนโยบาย ติดตามประเมินผลด้านการศึกษา และเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสาร (Information) จากครู นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน ที่สำคัญคือเพื่อสะท้อนผลการทำงานของ ศธ. ที่มีต่อประชาชน ในลักษณะ Outside in คือ มองจากมุมมองของนักเรียน นักศึกษา ครู บุคลากร ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป เพื่อนำไปสู่การวางแผน จัดการศึกษา และการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ตามตามความต้องการจำเป็นได้มากที่สุด

นายวีระ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้หน่วยงานหลักที่จะดำเนินการด้านเนื้อหาและเก็บรวบรวมข้อมูลจากการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) คือ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำหรับศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะดำเนินการออกแบบจัดทำเครื่องมือการเก็บข้อมูล ในขณะที่สำนักอำนวยการ จะดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ความเข้าใจต่อสังคม โดยมีผู้บริหาร นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาเสริมทีมเพื่อกำหนดประเด็น และการจัดทำโพลในแต่ละเรื่องให้มีความน่าเชื่อถือ ตามระเบียบวิธีวิจัยเชิงสำรวจ ซึ่งผลจากการหารือครั้งนี้ จะเสนอนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาต่อไป


“มีการกำหนดชื่อโพลที่เหมาะสม ในเบื้องต้น จะใช้ชื่อว่า “เสมาโพล” ไปก่อน เชื่อว่า สารสนเทศที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ จะเป็น ข้อมูลสำคัญสำหรับการทำงานของคน ศธ.ในภาพรวมต่อไป เพราะในโลกยุคปัจจุบันกระแสต่างๆ อาจเกิดขึ้นตามปกติหรืออาจเกิดจากการปลุกกระแสจากกลุ่มต่างๆ หาก ศธ.มีเครื่องมือในการศึกษา มีข้อมูลสารสนเทศ เพื่อจะชี้แจงต่อสาธารณชน ย่อมสร้างความเข้าใจในประเด็นนั้นมากยิ่งขึ้น”รองปลัดศธ.กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

“รมช.สุรศักดิ์” ห่วงนักเรียน-เยาวชน “เล่นพนันบอล-สุขภาพแย่” ช่วงการแข่งขันบอลยูโร

เมื่อวันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.

"รมช.สุรศักดิ์​" เป็นประธานเปิดงาน“ความท้าทายของระบบการศึกษาไทยในยุค​ Digital Disruption”

เมื่อวันเสาร์ที่​ 15​ มิถุนายน​ 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์เจริญวร​กุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ เป็นประธานเปิดงานโครงการสัมมนาวิชาการ

“เพิ่มพูน”ประชุมขับเคลื่อนโยบาย ยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ขอทุกหน่วยงานร่วมอนุรักษ์ "การไหว้ครู " ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 22/2567 เมื่อ ว่า มีการประชุมขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA โดย สสวท.

เตือนเกียรติบัตรอบรม e-Learning ก.ค.ศ. ใช้ต่อใบประกอบวิชาชีพไม่ได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏถึงเรื่องอบรมออนไลน์หลักสูตร e-Learning สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา