'บิ๊กตู่'เร่งจัดงบฯ3พันล้านอุ้มครูอัตราจ้าง6.7หมื่นราย

31ม.ค.64- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า  เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง การจัดสรรงบประมาณให้แก่ครูอัตราจ้าง จำนวน 67,000 คน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เนื่องจากในปีที่ผ่านมา สพฐ.ได้ถูกสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง (กค.) ตัดงบประมาณในส่วนนี้ไปจำนวนมาก อีกทั้ง สพฐ.ได้ประสานไปยังสำนักงบประมาณ พบว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สพฐ. ได้รับการจัดสรรงบประมาณการจ้างอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการลดลงจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรอัตราจ้างและงบประมาณการจ้างอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการแต่ก็เข้าใจได้ว่าส่วนหนึ่งต้องนำไปช่วยเรื่องการบริหารจัดการการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากการหารือพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วงกลุ่มครูอัตราจ้างเหล่านี้ และต้องการสร้างขวัญกำลังในในการปฏิบัติงาน เพื่อให้สถานศึกษาได้มีงบประมาณจ้างต่อไปได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับที่จะไปหารือกับสำนักงบประมาณว่าจะจัดสรรงบประมาณจากส่วนไหนมาดูแลกลุ่มครูอัตราจ้างกลุ่มนี้ได้ สำหรับงบประมาณในการจ้างครูอัตราจ้างในจำนวน 67,000 คนนั้น จะต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น 3,000 กว่าล้านบาท อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้บุคลากรครูอัตราจ้างได้ทำงานต่อไป รัฐบาลจะมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะจัดหางบประมาณมาดูแลครูอัตราจ้าง เพราะเราไม่ต้องการให้มีการชะลอการจ้างใหม่เกิดขึ้น เนื่องจากกลุ่มครูอัตราจ้างถือเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความสำคัญต่อวงการศึกษาเป็นอย่างมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเร่งรัดการดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า