รองเลขา ทปอ.คาดเด็กสมัครGAT/PAT ปีนี้ลดลงกว่าปีก่อน การเข้าสอบแค่วัดอุณหภูมิ ไม่มีการตรวจATK

25 ม.ค.65- นางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รองเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และหัวหน้าทีมคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ของ ทปอ. กล่าวว่า สำหรับการสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และวิชาความถนัดทางวิชาการ วิชาชีพ หรือ PAT ในวันที่ 12-15 มีนาคม ขณะนี้มีผู้สมัครเข้ามาแล้วบ้าง เนื่องจากเปิดรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่ 21 มกราคม และจะรับสมัครวันสุดท้ายในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งตนคาดว่าในปีนี้จำนวนผู้สมัครจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากที่ผ่านมาการเปิดรับสมัครสอบจะเปิดในช่วงก่อนที่จะมีการประกาศรอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน และรอบที่ 2 โควต้า ทำให้ที่ผ่านมามีผู้สมัคร 4-5 แสนคน และ ทปอ.เห็นว่าการเปิดรับสมัครก่อนที่จะประกาศผลรอบที่ 1 และ 2 นั้น จะทำให้ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกรอบที่ 1 และ 2 เสียเงินค่าสมัครโดยเปล่าประโยชน์ จึงได้เปิดรับสมัครหลังจากการประกาศผล TCAS รอบที่ 1 และ 2 ดังนั้น จำนวนผู้ที่จะสมัครสอบ GAT/PAT ในปีนี้ ก็จะลดลง เพราะเด็กจำนวนหนึ่งได้ที่นั่งเรียนจากการประกาศผลในรอบที่ 1 และ 2 แล้ว ส่วนจำนวนผู้สมัครสอบ 9 วิชาสามัญระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคมนี้ คาดว่าจะมีผู้สมัครประมาณ 5-6 หมื่นคน เหมือนที่ผ่าน เพราะเป็นกลุ่มวิชาที่จะในการสมัครกลุ่มกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท)

“สำหรับระบบคัดกรองผู้เข้าสอบเรายังดำเนินการตามมาตรการของ สธ. โดยผู้ที่เข้าสอบจะต้องมีไข้ต่ำกว่า 37 องศา หากตรวจแล้วพบว่าผู้เข้าสอบมีอุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนด ก็มีการจัดห้องสอบเป็นกรณีพิเศษ ส่วนเรื่องที่จะให้มีการแสดงผล Antigen test kit (ATK) คือ ชุดตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าสอบนั้น เรามองว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ที่เข้าสอบ อย่างไรก็ตาม ทปอ.ขอความกรุณาน้องๆ ที่จะเข้าสอบให้รักษาตัว ตั้งใจอ่านหนังสือเตรียมการสอบอยู่ที่บ้านในช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อนจะเข้าสอบ เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงในการรับเชื้อโควิด-19 ด้วย”รองเลขาฯ ทปอ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล