'สุภัทร'ถกทปอ.แล้วไม่มีนโยบาย จัดสอบในรพ.-สถานที่กักตัว ขอให้นร.รักษาสุขภาพให้ดี เตรียมตัวสอบ ไม่ออกไปไหน

24 ม.ค.65-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือกับนางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และหัวหน้าทีมคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ของ ทปอ. หลังจากที่มีกรณีแอดมินเพจ MyTcas ตอบคำถามเด็กนักเรียนหากติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 และรักษาหายไม่ทันสอบ TCAS จะต้องทำอย่างไร ซึ่งการสอบ TCAS ในปี 2565 นี้จะมีการจัดสอบ 5 รอบ ซึ่งจะเริ่มสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และวิชาความถนัดทางวิชาการ วิชาชีพ หรือ PAT ในวันที่ 12-15 มีนาคม 2565 และสอบ 9 วิชาสามัญระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคม 2565 ประกาศผลสอบ GAT/PAT วันที่ 18 เมษายน 2565 และประกาศผลสอบวิชาสามัญ วันที่ 20 เมษายน 2565 ทั้งนี้ ทปอ.ไม่ได้ปิดกั้นการสอบ และยังมีการจัดห้องสอบเฉพาะสำหรับผู้เข้าสอบที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือ ไม่ผ่านการคัดกรองตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดังนั้นสิ่งที่เผยแพร่ออกไปตามโซเชียลอาจเป็นเรื่องที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน

“จากการที่ผมพูดคุยกับ ทปอ.มีข้อสรุป ว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิดในช่วงเวลาที่มีการจัดสอบนั้น คงไม่มีระบบจัดสอบให้ในโรงพยาบาลหรือสถานที่กักตัว เพราะเราคงไม่สามารถจัดบุคลากรเข้าไปดำเนินการจัดสอบ หรือ คุมสอบได้ เพราะผู้เข้าสอบอาจจะต้องมีห้องปลอดเชื้อ และเป็นมาตรการที่ยุ่งยาก ดังนั้นการสอบจะต้องสอบที่สนามสอบอย่างเป็นทางการเท่านั้น ทั้งนี้การสอบในระบบ TCAS จะเริ่มในเดือนมีนาคม ขอให้นักเรียนทุกคนรักษาสุขภาพให้ดี และช่วงสอบคิดว่านักเรียนทุกคนคงจะเตรียมตัวกับการสอบและไม่ออกไปไหน เพื่อระมัดระวังตัวเองให้มุ่งมั่นกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย”ปลัด ศธ.กล่าว

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดวัคซีน Pfizer ในกลุ่มเด็กนักเรียนอายุ 5-11 ปีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล โดยจากการสำรวจในเบื้องต้นมีนักเรียนที่ผู้ปกครองประสงค์ฉีดวัคซีนแล้วประมาณร้อยละ 70 แต่ในกลุ่มจำนวนนี้ต้องรอเอกสารยืนยันอย่างเป็นทางการจากผู้ปกครองด้วย ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้ จะได้ข้อมูลสรุปจำนวนนักเรียนอย่างเป็นทางการต่อไป สำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี จะเริ่มฉีดได้ต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยให้จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการในการจัดสรร ทั้งนี้เรามีประสบการณ์การฉีดวัคซีนให้นักเรียนมาแล้ว และคิดว่าขั้นตอนไม่ยุ่งยาก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะกำชับให้ระดับพื้นที่ทำความเข้าใจแก่ผู้ปกครองถึงการฉีดวัคซีนของเด็ก เพื่อให้เด็กได้รับวัคซีนมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล