ครม.อนุมัติจัดตั้ง'กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา' อว. ปลื้มเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ พลิกโฉมมหา'ลัย

11 ม.ค.65- นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติการจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ตามที่คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเสนอ และ อว. ดำเนินการ โดยกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษานี้จะเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาอย่างเป็นระบบและมีเป้าหมายทั้งด้านวิชาการและการพัฒนาคนตลอดจนใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ อว. มุ่งมั่นจะขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้วให้ได้ภายในสิบปีข้างหน้า ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างมาก การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วจำเป็นต้องใช้ความรู้เป็นฐานในการพัฒนาประเทศ อว. จึงได้ผลักดันการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ครม. ที่สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนนี้ ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งในการเดินหน้าพลิกโฉมการอุดมศึกษาเพื่อก้าวกระโดดครั้งใหญ่ สอดคล้องไปกับการจัดทำกรอบงบประมาณในปี 2566 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ ครม. ได้อนุมัติกรอบงบประมาณที่สอดคล้องตามมาตรา 45(3) แห่งพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562 และกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2564 ซึ่งให้จัดสถาบันอุดมศึกษาเป็น 5 กลุ่ม และจะเป็นกลไกสำคัญให้เกิดการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาและการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

ด้านนพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. กล่าวว่า การอนุมัติการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษานี้เป็นกลไกสำคัญอย่างมากของ อว. ถือเป็นจิ๊กซอว์หลักอีกชิ้นหนึ่งที่เป็นการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาทุกกลุ่มและการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศ ส่งเสริมและสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาดำเนินพันธกิจไปในทิศทาง ที่สร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยมีระบบติดตามตรวจสอบและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถประเมินผลสัมฤทธิ์ของประเทศที่ประกอบด้วยภาคส่วนต่างๆ อาทิ สถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคการผลิตและบริการ รวมถึงผู้เรียน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศในอนาคต โดยหลังจากที่ ครม. เห็นชอบแล้วจะมีการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษาให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558 ในขั้นตอนกระบวนการนิติบัญญัติในขั้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

90 ปี สถาปนาธรรมศาสตร์ ก้าวสู่ 'มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบชั้นนำเพื่อสังคมแห่งอนาคต'

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบรอบปีที่ 90 พร้อมมอบรางวัลเข็มเกียรติยศ ให้แก่ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” อดีต รมว.คลัง และ อดีต รมว.คมนาคม ในฐานะผู้ประกอบคุณงามความดีต่อสังคมและประเทศชาติ ขณะที่

'เอนก' ยกคติธรรม 'พุทธทาสภิกขุ' สอนนักการเมือง ควรทำตัวอย่างไร

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีต รัฐมนตรีว่ากระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'การีนา อคาเดมี่' ห้องเรียนอีสปอร์ต 2024 ผนึกโรงเรียน-มหาวิทยาลัย

การีนา (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำ ต่อยอด Garena Academy สู่โครงการ “ห้องเรียน อีสปอร์ต 2024” โดยมุ่งใช้เกมและอีสปอร์ตเป็นตัวกลาง ในการเปิดมุมมองให้คนรุ่นใหม่เห็นโอกาสทางอาชีพที่กว้างขึ้นและพัฒนาทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนต่อและทำงานในยุคดิจิทัล โดยในปีนี้ โครงการ “ห้องเรียนอีสปอร์ต 2024” มุ่งเข้าถึงนักเรียนและคุณครูในกทม. และภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ กว่า 400 คน รวมถึงจับมือกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้ทุนแก่นักเรียนในโครงการฯ และต่อยอดหลักสูตรห้องเรียนอีสปอร์ตสู่การเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัย