สพฐ.เชื่อมั่น'สอบครูผู้ช่วย' โปร่งใสไม่มีรั่วแน่ เพราะมหาวิทยาลัยออกข้อสอบเตือนข้าราชการห้ามติวเด็ดขาด

3ม.ค.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2564 โดยกำหนดการสอบภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไปในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 และ ภาค ข มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านการคัดเลือกภายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 ซึ่งคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนดให้สพฐ.เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบทั่วประเทศนั้น แต่ขอชี้แจง ว่า สพฐ.ไม่ได้ดำเนินการออกข้อสอบเอง แต่ได้จัดจ้างมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดำเนินการออกข้อสอบ และไม่มีบุคคลใน สพฐ.ที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องในกระบวนการออกข้อสอบแต่อย่างใด โดยการสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไปของปี 64 มียอดผู้สมัครถึง 111,937 คน และมีตำแหน่งว่าง 11,877 อัตรา

“การสอบครั้งนี้ถือ ว่า มียอดผู้สมัครจำนวนมาก แต่ยืนยันว่าการสอบครั้งนี้ไม่สามารถวิ่งเต้นกับใครได้ เพราะไม่มีบุคคลใน สพฐ.เข้าไปเกี่ยวข้องในกระบวนการสอบ โดยเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยที่จะดำเนินการเองทั้งหมด ดังนั้นโอกาสที่จะไปวิ่งเต้นหรือข้อสอบหลุดไม่มีอย่างเด็ดขาด เพราะข้อสอบจะต้องนำออกวันสอบ และจากนั้น ก็เก็บข้อสอบและกระดาษคำตอบในวันที่สอบเสร็จทันที ซึ่งจะไม่มีนำไปตกค้างไว้ที่ไหน”
 ส่วนการเปิดติวสอบครูผู้ช่วย เลขากพฐ.กล่าวว่า ได้สั่งห้ามข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดติวอย่างเด็ดขาด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากตนได้มีหนังสือสั่งการไปทุกเขตพื้นที่ฯ แล้ว ว่า ห้ามคนของ สพฐ.เข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดติว เพราะหากพบจะต้องโดนโทษทางวินัยอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

สพฐ.ทำโครงการเงินอุดหนุนรายหัวลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา

โฆษกรัฐบาลเผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล – ประถม – มัธยม – ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่