‘อนุทิน’ จัดบัตรทองรักษาทุกที่-ฟรีชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกของขวัญปีใหม่

บัตรทองรักษาทุกที่ – ฟรีชุดตรวจมะเร็งปากมดลูก ‘อนุทิน’ จัดของขวัญปีใหม่ 65 บริการคนไทย เผย แผนสกัดโอมิครอน เน้นลดความสูญเสีย เศรษฐกิจ ต้องไปต่อได้

2 ม.ค.2565- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงแผนการให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน ในปี 2565 ว่า สธ.เชื่อหากสุขภาพของคนไทยแข็งแรง ประเทศชาติ ย่อมแข็งแรงตาม ดังนั้นงานให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชนจึงเป็นเรื่องจำเป็น และต้องพัฒนาขึ้นให้ดีขึ้นในทุกปี ปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขขอมอบของขวัญให้ประชาชน คือ 1.โครงการสิทธิบัตรทอง หากเจ็บป่วยและมีความจำเป็น สามารถไปรับบริการจากสถานบริการปฐมภูมิที่ใดก็ได้ โดยไม่ถูกปฏิเสธ หรือถูกเรียกเก็บเงิน หรือต้องกลับไปรับใบส่งตัว เพื่อลดข้อจำกัดการเข้ารับบริการของประชาชน โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปรับบริการที่หน่วยบริการที่ลงทะเบียนไว้ได้ เช่น เดินทางไปนอกพื้นที่ หรือพักอาศัยอยู่ในเขตติดต่อจังหวัดอื่น เป็นต้น

“จากการนำร่องโครงการเจ็บป่วยไปรับบริการกับหมอประจำครอบครัวในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ใดก็ได้ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและกทม. ช่วงปี 2564 พบว่า ประชาชนได้รับความสะดวกในการเข้ารับบริการ เราจึงมีมติให้ขยายการดำเนินการในทุกพื้นที่ทั่วประเทศพร้อมกัน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2565 เป็นต้นไป”

นอกจากนี้ 2.โครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่บ้านด้วยตนเอง เนื่องจากเป็นโรคที่พบมากเป็นอันดับ 3 ของโรคมะเร็ง ทั้งนี้ ในความเป็นจริง แม้ปัจจุบันจะสามารถเข้ารับการตรวจด้วยวิธี Pap Smear และ HPV DNA Test ได้ตามสิทธิประโยชน์ แต่หลายพื้นที่ยังไม่สามารถตรวจคัดกรองได้ตามเป้าหมาย เพราะติดอุปสรรคนานับประการ ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้มากขึ้น จึงได้ให้ประชาชนดำเนินการด้วยตนเองที่บ้าน ซึ่งสถาบันมะเร็งแห่งชาติจะรับผิดชอบจัดหาชุดอุปกรณ์ตรวจ HPV ด้วยตนเอง จำนวน 8 หมื่นชุด แจกจ่ายให้แก่โรงพยาบาลแม่ข่ายที่เข้าร่วมโครงการ โดยหญิงไทยอายุ 30-60 ปี สามารถขอรับชุดตรวจได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 31 ธ.ค.2565

“การรับมือกับโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนแม้จะมีรายงานการติดเชื้อเข้ามา แต่สิ่งที่เราต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดคือ อัตราการป่วยหนัก และเสียชีวิต ต้องพยายามกดยอดส่วนนี้ให้อยู่ในจุดที่ระบบสาธารณสุขสามารถรองรับได้ พร้อมไปกับการเปิดทางให้เศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนต่อไปได้ การปิดเมือง จะเป็นมาตรการสุดท้าย ที่เราจะพิจารณาใช้อย่างละเอียดถี่ถ้วนที่สุด ที่ผ่านมา เราได้เตรียมแผนการ และทรัพยากรรองรับการแพร่ระบาดไว้แล้ว แต่ ก็ต้องวิงวอนขอให้ประชาชน ใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังเช่นกัน” 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' เชื่อ พรรคสีน้ำเงินไม่มีเอี่ยว สว.คว่ำร่างกม.ประชามติ เหตุ 'อนุทิน' เป็นคนพูดคนแรก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รอง

'อนุทิน' เห็นด้วย แก้รธน.ทั้งฉบับ พรรคร่วมต้องคุยกันก่อน ย้ำไม่เกี่ยวข้องบทบาทสว.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นานอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึ

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 287 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 22 - 28 กันยายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 287 ราย

'อนุทิน' แจงเหตุส่ง 'ว่าที่ปลัดมท.' ไปเชียงราย ตั้ง 'โชตินรินทร์' รักษาการผู้ว่าฯ

'อนุทิน' แจงเหตุ ส่ง 'อรรษิษฐ์' ว่าที่ปลัดมท.คนใหม่ ลงพื้นที่เชียงราย กำกับดูแลเรื่องเยียวยาน้ำท่วม พร้อมตั้ง 'โชตินรินทร์' รักษาการพ่อเมืองเชียงราย ปชช.เดือดร้อนปล่อยขาดช่วงไม่ได้

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

เคาะ 6 ข้อเสนอ แผน 'สุขภาพจิตชุมชน' พร้อมดันสู่วาระชาติ

นายชาญชัย ทองสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยสถาบันพัฒนาศักยภาพเพื่อความเท่าเทียมทางสังคม มูลนิธิบุญยง-อรรณพ นิโครธานนท์ ตัวแทนแกนนำขับเคลื่อนโครงการพัฒนาความร่วมมือ