'เอนก' ลั่นอว.เป็น'ยักษ์ที่ตื่นแล้ว' เตรียมตั้ง'วิทยสถานวิทยาศาสตร์' รวมดาวคนเก่ง สร้างทีมวิจัยวิทย์ฯ

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เป็นประธานการประชุมหารือระหว่างผู้บริหาร อว. กับ 4 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือทปอ. เพื่อทำความเข้าใจและให้เกิดการขับเคลื่อนผลงานของ อว. ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีครบทั้ง 4 ทปอ. และมีอธิการบดีมหาวิทยาลัยมาร่วมประชุมกันมากที่สุด เพื่อรวมพลังขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน วันนี้ อว. เป็นยักษ์ที่ขยับตื่นแล้ว ตลอดปีที่ผ่านมาแต่ละส่วนย่อยของ อว. ช่วยกันสร้างผลงานเพื่อสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลและเพื่อประชาชนมากมาย เช่น โรงพยาบาลสนามและศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศในช่วงวิกฤตโควิด-19 หรือ อว.ส่วนหน้า และมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ U2T ที่กลายเป็นพลังสำคัญของทุกตำบล ทุกจังหวัด รวมถึงการแสดงดนตรี อว. ทั่วประเทศโดยฝีมือของนักศึกษา เป็นต้น

“อีกเรื่องสำคัญที่ตนอยากให้ทุกมหาวิทยาลัยมาช่วยกันคิดช่วยกันทำหลังจากที่ อว. ได้จัดตั้งวิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ ธัชชา คือ การช่วยกันสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากมรดกทางวัฒนธรรมของไทย ต่อยอดจากของดีที่เรามีอยู่ เป็นความคิดเชิงยุทธศาสตร์ให้สังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ช่วยขับเคลื่อนไทยให้ดีขึ้น “รมว.อว.กล่าว
นายเอนกกล่าวอีกว่า และเร็วๆ นี้ตนยังมีนโยบายที่จะจัดตั้ง “วิทยสถานวิทยาศาสตร์”(Thailand Academy of Sciences) ให้เป็นแหล่งรวมคนที่โดดเด่น รอบด้านที่สุดในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างทีมที่มีความคล่องตัวที่สุดในการทำงาน ทำวิจัยและพัฒนาในเรื่องวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้า ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมการจัดอันดับของมหาวิทยาลัยไทยในระดับโลกได้อีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนี้ อยากให้ทุกมหาวิทยาลัยช่วยสนับสนุนโครงการ “ยุวโฆษก อว.” ที่จะกระจายไปอยู่ในทุกมหาวิทยาลัย โดยฝึกเด็กนักศึกษาของเราให้เป็นอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ จาก อว. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงประเด็นการจัดกลุ่มมหาวิทยาลัยที่ อว.เพิ่งออกประกาศไปเมื่อไม่นานมานี้ว่า วัตถุประสงค์ของการจัดมหาวิทยาลัยเป็น 5 กลุ่มก็เพื่อให้แต่ละแห่งเก่งในเรื่องของตนเองให้ดี ทุกมหาวิทยาลัยมีความเป็นเลิศ จุดแข็ง บริบทและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน การจัดกลุ่มจะนำไปสู่การพัฒนากำลังคนและความเป็นเลิศที่มีความหลากหลาย ไม่ต้องไปแข่งในเรื่องเดียวกัน เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏ มีจุดเด่นเรื่องการพัฒนาพื้นที่ก็ทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด ในขณะที่ อว. ยังมีเครื่องมือช่วยอาจารย์ให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการโดยไม่จำเป็นต้องใช้ตำราหรือผลงานวิจัยเท่านั้น แต่มีความเป็นเลิศและมีผลงานเป็นที่ยอมรับใน 5 ด้าน คือ 1. พัฒนาท้องถิ่น 2. ศิลปะและสุนทรียะ 3. การสอน 4. นวัตกรรม และ 5. ศาสนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภมาส' ลงดาบ เอกชนซื้อขายวุฒิปริญญา ยกเลิกใบอนุญาต

“ศุภมาส”  จัดการมหาวิทยาลัยเอกชนที่เป็นข่าวซื้อขายวุฒิปริญญาบัตร  งัดมาตรการเด็ดขาดกฎหมายควบคุม และยกเลิกใบอนุญาตในการจัดตั้งมหาวิทยาลัย