'วิษณุ' ออกปาก'ศธ.'เป็นกระทรวงแปลก มีถึง4องค์ชาย อุ้ยอ้าย แนะต้องปฎิรูปโครงสร้างให้เหมือน'อว'

7ธ.ค.2564- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำดับดูแลกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้าง ศธ. ว่า ตนได้มอบหมายให้ ศธ.ไปดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งขณะนี้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวกำลังอยู่ในวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. ซึ่งในร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว จะมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของ ศธ.ด้วย แต่ตนมองว่าประเด็นเรื่องโครงสร้าง ศธ.สามารถปรับแก้ไขกันเองได้เป็นการภายใน ซึ่งบางประเด็นไม่ต้องรอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ส่วนตัวตนต้องการให้โครงสร้างของ ศธ.มีรูปแบบที่เรียกว่า Single Command โดยปลัดกระทรวงจะเป็นผู้สั่งการคนเดียว เพื่อให้เกิดเอกภาพในการทำงาน เพราะจะส่งผลให้เราสามารถบริหารจัดการได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นการกระจายอำนาจให้สถานศึกษาได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ตนมีตัวอย่างโครงสร้างของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ซึ่งเป็นโครงสร้างที่น่าสนใจและ ศธ.น่าจะนำไปเป็นอย่าง เนื่องจาก อว.ไม่มีกรม แต่มีสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) กำกับทำให้ขับเคลื่อนงานได้เร็ว ซึ่งอนาคต ศธ.อาจจะต้องเดินไปสู่รูปแบบนั้นได้

“โครงสร้างของ ศธ. ผมได้ยินเรื่องร้องเรียนถึงปัญหามาหลายปีแล้ว เป็นกระทรวงที่แปลกประหลาด มีรูปแบบโครงสร้างเป็นองค์ชาย เกิดแท่งหลายแท่ง และทำให้การบริหารงานมีปัญหามาก และเป็นกระทรวงที่แปลกประหลาดกระทรวงเดียวที่มีโครงสร้างอุ้ยอ้าย ซึ่งเราต้องมีการกระจายอำนาจ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน โดยปัญหาโครงสร้างของ ศธ.นั้น มีการพูดถึงมาตลอด เพราะ ศธ.เป็นกระทรวงที่มีแท่งแบ่งการทำงานเป็นจำนวนมาก การที่ข้าราชการจะย้ายข้ามแท่งก็สร้างความยุ่งยาก รวมถึงยังมีผู้บริหารระดับ 11 ถึง 4 คน ส่งผลให้ข้าราชการที่ทำงานไม่รู้จะฟังใครก่อน ทั้งนี้เรื่องโครงสร้าง ศธ.จะมีการระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าจะเดินหน้าปรับโครงสร้างอย่างไร เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด”รองนายกฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

'วิษณุ' บอกร่วมประชุม ครม. 3 ครั้ง ยังไม่มีใครขอหารือข้อกฎหมาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีการสอบถามข้อกฎหมายเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ ว่า ไม่ได้มีการหารือตนในเรื่องดังกล่าว ที่คุยกันนานเป็นเรื่องอื่น

'วิษณุ' ชี้ สว.รักษาการ ยังประชุมได้ หมดเวลาทำงานเมื่อชุดใหม่เข้าปฏิญาณตน

นายวิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสมาชิกวุฒิสภา​ (สว.) ชุดใหม่​ 200 คน​ไปก่อน แล้วค่อยมาสอยทีหลัง ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่​ว่

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. คนงานเร่งปรับภูมิทัศน์รอต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยว