'วิษณุ'แปลกใจศธ.มีเรื่องร้องเรียนไม่ขาดสาย

มองเป็นหน่วยงานต้นน้ำที่ผลิต-พัฒนาคนให้มีคุณภาพ ไม่ควรจะมีเรื่องทุจริต แต่ปรากฎว่ามีเรื่่องร้องเรียนเข้ามาเรื่อยๆ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงปัญหาการร้องเรียนเรื่องทุจริตในวงการศึกษา ว่า ขณะนี้ตนได้รับเรื่องการร้องเรียนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานภายใน สังกัด กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งมีหลายประเด็น โดยเฉพาะการให้ตรวจสอบเรื่องทุจริตในคดีต่างๆ และเมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้รับทราบข้อมูลประเด็นความไม่ชอบมาพากลเรื่องการบริหารงานงานของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ด้วย ทั้งนี้ในฐานะรองนายกฯ ที่กำกับดูแล ศธ.ตนจึงได้มอบหมายให้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เพราะ ศธ.ถือเป็นหน่วยงานต้นน้ำที่ผลิตและพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ดังนั้นตนมองว่าไม่ควรจะมีเรื่องทุจริตเกิดขึ้นในวงการศึกษา  

“เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับ ศธ.ถือว่ามีการร้องเข้ามาตลอด และเมื่อผมรับเรื่องก็ส่งไม้ต่อให้ ศธ.ดำเนินการตรวจสอบทันที โดยบางเรื่องก็เป็นการร้องเรียนที่เกี่ยวกับการทำงานของตัวบุคคลและบางเรื่องก็เป็นการร้องเรียนในระดับนโยบาย ดังนั้นจึงต้องแยกให้ออก หากเป็นเรื่องตัวบุคคลก็ต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุด แต่หากเป็นเรื่องเชิงนโยบายต้องกลับมานั่งคิดและตกผลึกร่วมกัน ว่า มีข้อผิดพลาดในจุดไหนอย่างไร”รองนายกฯ กล่าว

ด้านนางสาวตรีนุช กล่าวว่า ตนได้เห็นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบการบริหารงานของ สอศ.แล้ว และรับทราบว่า เมื่อเร็วๆ นี้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งหนังสือมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นโครงการจ้างปรับปรุงระบบสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษาและการพัฒนาอาชีพ พร้อมระบบห้องเรียนอัจฉริยะ 77 จังหวัด ซึ่งจากนี้ตนจะมีการหารือร่วมกับนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) เพื่อสอบถามถึงที่มาที่ไปในเรื่องนี้ว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ในส่วนที่ทาง ป.ป.ช.ได้มีการสอบถามหรือขอข้อมูลจาก ศธ. ตนก็จะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

“ดิฉันขอยืนยันว่าจะมีการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา และไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นที่สังคมกำลังจับตา และการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแน่นอน  “นางสาวตรีนุชกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. คนงานเร่งปรับภูมิทัศน์รอต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยว

“รมช.สุรศักดิ์” ห่วงนักเรียน-เยาวชน “เล่นพนันบอล-สุขภาพแย่” ช่วงการแข่งขันบอลยูโร

เมื่อวันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.