'ครูเหน่ง' สุ่มตรวจรร. พื้นที่ชลบุรีติดตามการบริหารภายใต้สถานการณ์โควิด

25 พ.ย.2564-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี และได้มีการสุ่มตรวจโรงเรียนในพื้นที่ดังกล่าว 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านหนองเขิน อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี และโรงเรียนเทพศิรินทร์ชลบุรี (อุทก อุปถัมภ์) อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี โดยไม่ได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ ซึ่งเมื่อมีการเปิดภาคเรียนที่ 2 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตนต้องการมาลงพื้นที่ให้เห็นด้วยตัวเองว่าการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โรงเรียนแต่ละแห่งเตรียมความพร้อมการเรียนการสอนไว้อย่างไรบ้าง โดยที่โรงเรียนบ้านหนองเขิน ถือได้ว่าจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์โควิดและเปิดเรียน On Site ได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งได้รับรายงานข้อมูลจากโรงเรียนพบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ได้รับวัคซีนครบหมดทุกคนแล้วจึงดำเนินการเปิดเรียนแบบ On Site เพราะโรงเรียนมองว่าการเรียนที่ดีที่สุดคือการได้มาเรียนที่โรงเรียนสัมผัสกับครูผู้สอนโดยตรง ทั้งนี้โรงเรียนมีการวางแผนเผชิญเหตุและปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด เช่น การสลับวันมาเรียน จำกัดจำนวนนักเรียนต่อห้องไม่เกิน 20 คน การเว้นระยะห่าง เป็นต้น ขณะเดียวกันยังรับทราบข้อมูลอีกว่าโรงเรียนหนองเขินเมื่อเปิดเรียน On Site ไปสักระยะหนึ่งพบนักเรียนอนุบาลติดเชื้อโควิด โดยโรงเรียนสั่งปิดสถานศึกษาแจ้งตรวจคัดกรองผู้เกี่ยวข้อง และดำเนินการพ่นฉีดยาฆ่าเชื้อ ส่วนนักเรียนที่ติดเชื้อได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติและกลับมาเรียนได้ตามเดิมแล้ว

สำหรับโรงเรียนเทพศิรินทร์ชลบุรี (อุทก อุปถัมภ์) เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนทั้งหมดตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 90 คน ครู 1 คน อัตราจ้าง 2 คน ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ทำให้ตนเห็นปัญหาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะโรงเรียน Stand Alone นางสาวตรีนุชกล่าวว่า เมื่อตนะกลับไปคุยกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าจะดำเนินการยกระดับคุณภาพการควบรวมโรงเรียนลักษณะนี้ได้อย่างไรบ้าง เพราะเท่าที่รับทราบข้อมูลโรงเรียนโดยรอบของโรงเรียนเทพศิรินทร์ชลบุรี มีโรงเรียนคุณภาพที่มีความพร้อมใกล้เคียงสามารถกระจายเด็กให้ไปเรียนโดยรอบได้ อีกทั้งผู้ปกครองก็เห็นด้วยและพร้อมที่อยากจะขยับให้ลูกหลานของตัวเองไปเรียนโรงเรียนอื่น

“ในประเด็นนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ดิฉันจะต้องคิดโจทย์ในการปักหมุดโรงเรียนคุณภาพระดับชุมชน แต่ทั้งนี้การดำเนินการจะต้องหารือกับคนในชุมชนด้วยว่าพื้นที่ไหนมีความพร้อมและสนับสนุนนโยบายนี้บ้าง”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทาหรณ์ไฟดูดเด็ก 'สพม.'ตื่นล้อมคอกตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดดน้ำ

ญาติเด็กโดนไฟดูด ฝากทางโรงเรียนเอาเป็นอุทาหรณ์ ควรดีแลความปลอดภัยให้ดีกว่านี้  ด้าน ผอ.สพม.เผยสาเหตุเด็กถูกไฟดูดรอผลตรวจชัดเจนพรุ่งนี้ งัดมาตรการดูแลตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดน้ำ

ระทึก! ตำรวจสัตหีบ เก็บกู้ลูกระเบิด หญิงชราหยิบเข้าบ้าน คิดว่าเป็นเศษเหล็ก

ร.ต.ท.สันติชล หุมอาจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งจาก นายชนัญ ปิยะคุ้มนิล อายุ 66 ปี พบวัตถุคล้ายระเบิดอาวุธสงคราม ถูกนำมาวางไว้ริมรั้ว หน้าบ้านเลขที่ 76/153 หมู่บ้านนาวีทองนิเวศน์ ม.6 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

'การีนา อคาเดมี่' ห้องเรียนอีสปอร์ต 2024 ผนึกโรงเรียน-มหาวิทยาลัย

การีนา (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำ ต่อยอด Garena Academy สู่โครงการ “ห้องเรียน อีสปอร์ต 2024” โดยมุ่งใช้เกมและอีสปอร์ตเป็นตัวกลาง ในการเปิดมุมมองให้คนรุ่นใหม่เห็นโอกาสทางอาชีพที่กว้างขึ้นและพัฒนาทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนต่อและทำงานในยุคดิจิทัล โดยในปีนี้ โครงการ “ห้องเรียนอีสปอร์ต 2024” มุ่งเข้าถึงนักเรียนและคุณครูในกทม. และภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ กว่า 400 คน รวมถึงจับมือกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้ทุนแก่นักเรียนในโครงการฯ และต่อยอดหลักสูตรห้องเรียนอีสปอร์ตสู่การเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัย

เพลิงปริศนา เผาผลาญคลับเฮ้าส์พูลวิลล่าหรูย่านนาจอมเทียน เสียหายนับล้าน

ร.ต.อ.ยุทธพล บุญเกิด รองสารวัตรสอบสวน สภ.นาจอมเทียน รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้คลับเฮ้าส์พูลวิลล่าสุดหรู Nisa Chivani ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท เลขที่ 127 หมู่ 8 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงประสานขอสนับสนุนรถดับเพลิง เทศบาลตำบลนาจอมเทียน

สุดยื้อชีวิต! พ่ออดีตนักแสดงสาวชื่อดัง ขับเก๋งพุ่งชนอัดกำแพงดับอนาถ

ร.ต.ท.สันติชล หุมอาจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุรถเก๋งพุ่งชนกำแพงบ้านเลขที่ 16/15 ปากซอยกัปตันหมึก ม.5 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คนขับได้รับบาดเจ็บสาหัสอยู่ภายในรถ จึงพร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ รุดตรวจสอบ