มธ. ขึ้นแท่น 'มหาวิทยาลัยยั่งยืน' ระดับโลก สถาบันประเมินคุณภาพการศึกษายุโรป ยกย่องเป็น 1 ใน 3 ต้นแบบการเรียนรู้

ผลงานของ “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” ได้รับยกย่องเป็น 1 ใน 3 ต้นแบบการเรียนรู้ด้านความยั่งยืน ในการสร้างพันธมิตรและพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษา-สังคม จาก EFMD สถาบันประเมินคุณภาพการศึกษาระดับโลก

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับ European Foundation for Management Development (EFMD) สถาบันประเมินคุณภาพการศึกษาจากสหภาพยุโรป จัดงานสัมมนาออนไลน์ หัวข้อ “Thammasat & EFMD Seminars on Partnerships for SDGs” เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2564 เพื่อแสดงถึงแนวทางการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างในการสร้างพันธมิตร จนเกิดการพัฒนาการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างภาคการศึกษาและสังคม โดยมีต้นแบบ 3 โครงการด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ที่ได้รับรางวัล Excellence in Practice Award จาก EFMD

สำหรับ 1 ใน 3 โครงการต้นแบบดังกล่าว เป็นผลงานของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายใต้โครงการ The Thammasat Model: Sustainable Community Enterprise ซึ่งได้รางวัล Excellence in Practices Awards Silver Award Winner ปี 2019

ผศ.ดร.นพพร เรืองวานิช ผู้อำนวยการหลักสูตรควบตรี-โท ทางการบัญชีและบริหารธุรกิจ (IBMP) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ. นำเสนอโครงการว่า Thammasat Model เป็นโครงการที่นำนักศึกษาของคณะพาณิชยศาสตร์ฯ ลงไปทำงานใกล้ชิดกับชุมชนต่างๆ เพื่อนำองค์ความรู้ทางธุรกิจที่ได้จากห้องเรียนลงไปสนับสนุนชุมชนเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ของชุมชน ซึ่งนอกจากจะเป็นการได้ช่วยเหลือชุมชนกว่า 160 แล้ว นักศึกษาก็จะได้สัมผัสกับการแก้ปัญหาจริง และได้ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาของท้องถิ่นต่างๆ อีกด้วย

ผศ.ดร.นพพร กล่าวว่า ผลสำเร็จที่ได้จาก Thammasat Model คือการเติบโตในด้านรายได้ ชุมชนเข้าใจการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ระบบบัญชี รู้ต้นทุนกำไร สามารถขยายไปสู่ระบบการขายออนไลน์ และเห็นลู่ทางที่จะต่อยอดธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้ในอนาคต เช่น การแปรรูปข้าวออกมาเป็นไรซ์บาร์ ขนมเพื่อสุขภาพในชื่อ “Rice Me”, ชุมมชนร่วมกับทีมนักศึกษาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ลูกประคบเป็นหมอนรองคอบรรจุสมุนไพร, ชุมชนกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์จากฟักข้าวเกษตรพัฒนา ที่นักศึกษาได้ร่วมกับชุมชนทำการรีแบรนด์ผลิตภัณฑ์ ทั้งเครื่องดื่ม คุ๊กกี้ สบู่ ฯลฯ ในแบรนด์ “บายขนิษฐา (by KANITTHA)”

ดร.อีริค คอร์นูเอล ประธาน EFMD Global กล่าวว่า EFMD มีพันธกิจในฐานะผู้นำการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการระดับโลกและเป็นสะพานเชื่อมระหว่างภาคการศึกษาและภาคธุรกิจเข้าหากัน ซึ่ง EFMD ในฐานะองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรนั้นมีสมาชิกจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งนักวิชาการภาคธุรกิจ ภาครัฐ และสถาบันต่างๆ ดังนั้นสมาชิกของ EFMD จะได้รับความร่วมมือในทุกด้าน ตั้งแต่การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ เครือข่ายงานวิจัย ไปจนถึงโอกาสทางด้านอาชีพและการประเมินผลรับรองสถาบันการศึกษาต่างๆ

ดร.อิริค กล่าวว่า การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการลงมือทำในชีวิตจริง พบเจอและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ดังนั้นรางวัล Excellence in Practices Awards จึงเป็นรางวัลที่แสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จจริงของการลงมือทำและความร่วมมือระหว่างกันของสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานด้านการศึกษาต่างๆ กับองค์กรทั้งรัฐและเอกชน ซึ่งรางวัล Excellence in Practices Awards Silver Award Winner – The Thammasat Model: Sustainable Community Enterprise ที่ธรรมศาสตร์ได้รับนั้น แสดงถึงความพยายาม ความสำเร็จและการบรรลุเป้าหมายร่วมกับ EFMD

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มธ. ในฐานะคนไทยคนแรกและคนเดียวในภูมิภาคอาเซียน ที่เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และคณะกรรมการ EFMD (Board of Trustees) กล่าวว่า นวัตกรรมที่ EFMD สร้างขึ้นตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมามีบทบาทที่สำคัญและส่งผลอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านการศึกษาการบริหารจัดการ ส่วนตัวรู้สึกภูมิใจอย่างมากที่ได้รับเกียรติแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการ EFMD ซึ่งเป็นการได้รับมอบหมายหน้าที่ให้สนับสนุนการสร้างนวัตกรรมทางสังคม เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาความท้าทายอุบัติใหม่ของโลก พร้อมๆ กับการคงไว้ซึ่งคุณค่าทางจริยธรรม ความรับผิดชอบ และความยั่งยืน

รศ.เกศินี กล่าวต่อไปว่า นับตั้งแต่ปี 2477 ธรรมศาสตร์ได้ยืนหยัดที่จะเป็น “มหาวิทยาลัยเพื่อประชาชนระดับโลก” เสมอมา ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมที่ส่งผลต่อสังคมไทยและประชาคมโลก อย่างเช่นในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา มธ.ได้แสดงให้เห็นถึงการเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยเข้าหาสังคมและสุขภาพของผู้คน ด้วยการเปลี่ยนมหาวิทยาลัยให้กลายเป็นโรงพยาบาลสนามที่ดีที่สุดของประเทศไทย

อนึ่ง โครงการที่ได้รับรางวัล Excellence in Practices Awards ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และถูกนำมาจัดแสดงเป็นต้นแบบอีก 2 โครงการ 1. รางวัลปี 2020 โครงการ Developing Entrepreneurship in Russia โดย Moscow School of Management SKOLKOVO ซึ่งได้รับรางวัล Excellence in Practices Awards Goal Award

2. รางวัลปี 2021 โครงการ “Entrepreneurship for good” : unleashing the potential youth to impact and change the world โดย The European Centre for Executive Development หรือ CEDP ซึ่งได้รางวัล Excellence in Practices Awards Goal Award

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชนติดต่อ
MEDIA HOTLINE : พรศรินทร์ ศรีสวัสดิ์ / 087-171-8944 / [email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมศาสตร์' จัดงานครบรอบ 79 ปี วันสันติภาพไทย

“ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์” นำอ่านประกาศสันติภาพ 16 สิงหาคม 2488 ในงาน “ครบรอบ 79 ปี วันสันติภาพไทย” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดรำลึกปฏิบัติการกอบกู้ชาติของ “ขบวนการเสรีไทย” จน

90 ปี สถาปนาธรรมศาสตร์ ก้าวสู่ 'มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบชั้นนำเพื่อสังคมแห่งอนาคต'

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบรอบปีที่ 90 พร้อมมอบรางวัลเข็มเกียรติยศ ให้แก่ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” อดีต รมว.คลัง และ อดีต รมว.คมนาคม ในฐานะผู้ประกอบคุณงามความดีต่อสังคมและประเทศชาติ ขณะที่

นักวิชาการธรรมศาสตร์ ระบุ สว. ชุดใหม่ คือผู้กำหนดภูมิทัศน์การเมืองไทยไปอีก 5 ปี

อาจารรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ระบุ สว. ชุดใหม่ ยังมีอำนาจมากเกินไป และจะเป็นผู้กำหนดภูมิทัศน์การเมืองประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า

'ธรรมศาสตร์' เตือน! อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แจ้งเตือนบุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่า ประชาคมธรรมศาสตร์ และประชาชน ระวังตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ขณะนี้พบพฤติกรรมของมิจฉาชีพแอบอ้างว่าเป็น “เจ้าหน้าที่กอง

สำรวจบาดแผล 'เด็ก' ในยุคที่กลายมาเป็น 'คอนเทนต์' ของผู้ใหญ่

นักวิชาการธรรมศาสตร์ ชวนสำรวจบาดแผล ‘เด็ก’ ในยุคที่ต้องกลายมาเป็น ‘คอนเทนต์’ เพราะความเปราะบางของเนื้อหาจะทิ้งร่องรอยความบอบช้ำไว้เสมอ