สพฐ. ทำงบฯ ปี 66 เน้นเสริมสร้างคุณภาพบริหารจัดการศึกษาหลังโควิด ยกระดับคุณภาพการศึกษา

22 พ.ย.2564-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประชุมหน่วยงานภายใน เพื่อวางแผนการจัดทำคำของบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2566 หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่าย และปฏิทินงบปี 2566 ออกมาแล้ว ซึ่งในส่วนของงบประมาณปี 2566 ของ สพฐ.นั้นจะเน้นเสริมสร้างและเติมคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยเรื่องดังกล่าวจะถือเป็นจุดเน้นที่สำคัญ เพราะตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาเราได้เผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนต้องเปลี่ยนไปจากการเรียนที่โรงเรียนมาเรียนที่บ้านผ่านรูปแบบออนไลน์ จึงทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นงบประมาณปี 2566 ของ สพฐ.จะทุ่มให้กับการยกระดับคุณภาพการศึกษาหลังวิกฤตโควิดที่ขาดหายไปในช่วงที่ผ่านมา เช่น สื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน การสร้างห้องเรียนคุณภาพ เป็นต้น นอกจากนี้จะให้ความสำคัญกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย

สำหรับงบประมาณในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นงบลงทุนนั้นจะเน้นการสร้างมากขึ้น เพราะขณะนี้โรงเรียนสังกัดสพฐ.มีจำนวนมาก และเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ดังนั้นทิศทางในอนาคตเราจะต้องสร้างโรงเรียนที่มีคุณภาพให้ใกล้เคียงกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และเรื่องด้อยโอกาสทางการศึกษาลงได้ ซึ่งเราคงไม่สามารถสร้างโรงเรียนที่คุณภาพทุกแห่งได้หมด แต่จะวางแผนสร้างโรงเรียนคุณภาพที่เป็นศูนย์กลางในแต่ละพื้นที่ เพื่อกระจายให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค
“ทั้งนี้ในจัดทำงบประมาณของปี 2566 ผมได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เห็นเป้าหมายและทิศทางที่จะขับเคลื่อนไปพร้อมกัน อย่างไรก็ตามเราไม่กังวลว่าจะโดนตัดงบประมาณ เพราะมั่นใจ สพฐ.วางแผนจัดลำดับความสำคัญในการจัดทำคำของบประมาณอย่างเหมาะสม”เลขาฯ กพฐ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

“รมช.สุรศักดิ์” ห่วงนักเรียน-เยาวชน “เล่นพนันบอล-สุขภาพแย่” ช่วงการแข่งขันบอลยูโร

เมื่อวันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.

"รมช.สุรศักดิ์​" เป็นประธานเปิดงาน“ความท้าทายของระบบการศึกษาไทยในยุค​ Digital Disruption”

เมื่อวันเสาร์ที่​ 15​ มิถุนายน​ 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์เจริญวร​กุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ เป็นประธานเปิดงานโครงการสัมมนาวิชาการ

“เพิ่มพูน”ประชุมขับเคลื่อนโยบาย ยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ขอทุกหน่วยงานร่วมอนุรักษ์ "การไหว้ครู " ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 22/2567 เมื่อ ว่า มีการประชุมขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA โดย สสวท.

เตือนเกียรติบัตรอบรม e-Learning ก.ค.ศ. ใช้ต่อใบประกอบวิชาชีพไม่ได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏถึงเรื่องอบรมออนไลน์หลักสูตร e-Learning สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา