ฝีมือคนไทย 'สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์' สารสกัดจากเปลือกมะนาว ' ป้องกันเชื้อโควิด-ไข้หวัดใหญ่- RSV '

7 พ.ย.65- คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) บริษัทควอนตัม ไบโอเทค จำกัด และบริษัทเฮลท์ลีด จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวความสำเร็จในการร่วมพัฒนาวิจัยโครงการ “ การศึกษากระบวนการไบโอรีไฟเนอรีของเปลือกมะนาวเพื่อให้ได้สารลิโมนีนคุณภาพสูงเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสารชีวเคมีภัณฑ์” พัฒนาเป็น “สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears)” ภายใต้โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ที่ช่วยยับยั้งและป้องกันเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ เช่น SARs-COV-2 (โควิด19) ไข้หวัดใหญ่(H1N1) และRSV ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก

ดร.วีระวัฒน์ แช่มปรีดา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีไบโอรีไฟเนอรีและชีวภัณฑ์ ไบโอเทค กล่าวว่า ผลงานนวัตกรรมครั้งนี้ เป็นผลสำเร็จของโครงการ การศึกษากระบวนการไบโอรีไฟเนอรีของเปลือกมะนาวเพื่อให้ได้สารลิโมนีนคุณภาพสูง เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสารชีวเคมีภัณฑ์ โดยทำการวิจัยนำเปลือกมะนาวมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยสารสกัดจากเปลือกมะนาว ได้รับการทดสอบจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) แล้วพบว่าช่วยลดการอักเสบในระดับเซลล์ ลดการอักเสบที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัส และบรรเทาอาการภูมิแพ้ และช่วยป้องกันการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสจำลอง SARS-CoV-2 pseudovirus ซึ่งได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

ดร.สรวง สมานหมู่

ดร.สรวง สมานหมู่ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (Chief Innovation Officer, CINO) บริษัท ควอนตัม ไบโอเทค จำกัด ให้ข้อมูว่า สารไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) คือสารที่พบในผัก ผลไม้ และในเปลือกมะนาว ที่เป็นส่วนสำคัญในการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งในการพัฒนาต่อยอดสารสกัดจากเปลือกมะนาว ที่จะมีสารไฟโตนิวเทรียนท์มากกว่าในผลไม้กลุ่มเดียวกัน จึงได้นำไปประยุกต์ใช้งานในผลิตภัณฑ์สเปรย์จมูกนั้น มักจะประสบปัญหาการละลายน้ำ หรือชีวประสิทธิผล (bioavailability) ทำให้มีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ต่ำ ดังนั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของสาร จึง ได้มีการศึกษาพัฒนากระบวนการเตรียมสารสกัดในรูปแบบผลึกเหลว ซึ่งทำให้ค่าการละลายน้ำสมบูรณ์ ส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ดร.สรวง กล่าวว่า ที่ผ่านมามีงานวิจัยตีพิมพ์เกี่ยวสารสารไฟโตนิวเทรียนท์ ที่จับตัวกับกลุ่มสารเมททอลไอออน ที่มีคุณสมบัติในการช่วยยับยั้งไวรัสได้ แต่ในการวิจัยพัฒนาสูตรสเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ ได้เพิ่มองค์ประกอบของโซเดียมคลอไรด์ หนือน้ำเกลือ เมื่อนำไปทดสอบในภาวะไอโซโทนิก เกิดการทำปฏิกิริยาคีเลชันขึ้น ทำให้มีคุณสมบัติในการป้องกันเขื้อไวรัสที่หลากสายพันธุ์ เช่น โควิด19, ไข้หวัดใหญ่, ไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus) ที่ติดเชื้อง่ายในวัยเด็กและยังไม่มีวัคซีนในการป้องกัน, ลดการอักเสบ รวมไปถึงการช่วยกระตุ้น NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) และอื่นๆ มากกว่าที่ระบุในงานวิจัยที่ผ่านมา

“โดยในปริมาณ 1 ขวด ขนาด20 มิลลิลิตร พ่นได้มากกว่า 200 ครั้ง มีความสามารถปกป้องได้ยาวนาน 3-4 ชมต่อการพ่น 1 ครั้ง และปราศจากสารสเตียรอยด์ ปลอดภัยใช้ได้ทุกวัน พกพาสะดวก ไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น ใช้ได้ในเด็กตั้งแต่อายุ 2 ขวบครึ่งขึ้นไป พร้อมกับการรับรองคุณภาพจากทาง อย. แล้ว และได้รับใบจดแจ้งผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์เรียบร้อย นับเป็นครั้งแรกของโลกที่นำเอาสารสกัดจากเปลือกมะนาวมาประยุกต์ใช้งานที่เป็นธรรมชาติ 100% และในอนาคตคาดว่าจะมีการต่อยอดในการพัฒนาเป็นยาต่อไป” ดร.สรวง กล่าว

รศ.ดร.พรสวรรค์ เหลืองวุฒิวงษ์ หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เชื้อไวรัสทางเดินหายใจถือว่ายังมีการแพร่ระบาดอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ที่ติดเชื้อ RSV ดังนั้นจึงต้องมีการป้องกันอยู่เสมอ ซึ่งหลังจากได้ทำการประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ พบว่าผลิตภัณฑ์สเปรย์จมูกเบซูโตะ เคลียร์ มีความปลอดภัยโดยผ่านการทดสอบความเป็นพิษในเซลล์ (Cell viability) ด้วยวิธี MTT assay กับเซลล์มะเร็งในลำไส้ใหญ่ของมนุษย์ Human Colon (Caucasian colon adenocarcinoma, CACO-2) ที่มีการใช้กันแพร่หลายในการศึกษาเชื้อไวรัสโควิด19 และการออกฤทธิ์ของยา ผลการทดสอบความเป็นที่ 1 นาที พบว่ามีความปลอดสูงมากกว่า 94.85% และมีการทดสอบประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ ตามมาตรฐาน ASTM E1053-20 อได้แก่ SARs-CoV-2 (COVID-19), Influenza A, และ Human Coronavirus โดยมีประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อไวรัสมากกว่า 99.9% ส่วนไวรัส RSV แม้จะฆ่าเชื้อได้ยาก แต่ประสิทธิภาพในการยับยั้งสารสกัดนี้ สามารถยับยั้งเขื้อได้มากกว่า 90% จากผลการทดสอบดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคมั่นใจถึงความน่าเชื่อของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

สำหรับสเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ ขนาด 20 มิลลิลิตร ราคา 295 บาท พร้อมจัดจำหน่ายในประเทศไทย เช่น ร้านขายยา Pharmax, ICare Vitaminclub และ Super Drug รวมถึงช่องทางออนไลน์นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19