คณะสถาปัตย์ฯ สจล.เปิดหลักสูตรศิลปะสร้างสรรค์และภัณฑารักษ์ระดับปริญญาตรี แห่งแรกในอาเซียน

1พ.ย.2565- คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะ และการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเปิดหลักสูตรศิลปะสร้างสรรค์และภัณฑารักษ์ศึกษา หลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรีแห่งแรกในอาเซียน ประกาศเปิดรับสมัคร นักศึกษา TCAS รอบที่ 1 ด้วยแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ประจำปีการศึกษา 2566 ตั้งแต่วันนี้


ผศ.วุฒิกร คงคา หัวหน้าภาควิชาศิลปกรรม คณะบริหารหลักสูตรศิลปะสร้างสรรค์และภัณฑารักษ์ศึกษา คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะ และการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดเผยว่า โครงการวิจิตรศิลป์สาขาวิชาสร้างสรรค์และภัณฑารักษ์ศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นการดำเนินการตามพันธกิจของ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL) ในการก้าวสู่การเป็นสถาบันสหสาขาวิชาชีพระดับสากล เพื่อรองรับการบริการและการพัฒนาสังคมทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ หลักสูตรนี้จัดทำขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของภาคธุรกิจและบริการ รวมถึงการขยายบุคลากรภาครัฐและเอกชนภายใต้กรอบความคิดสร้างสรรค์ มุ่งผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพสู่ตลาดไทยและตลาดโลก ตลอดจนนำความรู้ไปสร้างวัฒนธรรมนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการพึ่งพาตนเอง หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรนานาชาติแห่งแรกในอาเซียนที่ผนวกรวมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติด้านการจัดการงานศิลปะเข้าด้วยกัน ส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมงานและได้ทดลองทำงานศิลปะด้วยตนเองในต่างประเทศ มุ่งเน้นให้นักศึกษามีพื้นฐานการจัดการงานศิลปะ มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะในการจัดระเบียบความคิดและวิเคราะห์งานศิลปะ รวมถึงสามารถนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับสากล นอกจากนี้ยังเป็นหลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรี แห่งแรกในอาเซียน ที่มีการเรียนการสอนเฉพาะทางในด้านภัณฑารักษ์ศึกษา ซึ่งเป็นสายงานที่เป็นที่ต้องการของตลาด และมีคนจำนวนน้อยที่สำเร็จการศึกษาทางด้านนี้โดยตรง

คุณอังกฤษ อัจฉริยโสภณ ศิลปินและผู้ประสานงานด้านศิลปวัฒนธรรม กล่าวว่า “ภายใต้กลไกโลกาภิวัตน์ที่มีความพลวัตอย่างต่อเนื่อง มีพลังเคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่ง เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีกระแสต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย อาทิ NFT ซึ่งถูกใช้อย่างมากกับสินทรัพย์ที่มีความเฉพาะตัวสูงอย่างภาพวาดในแวดวงศิลปะ รวมไปถึงวงการแฟชั่น หรือของในเกมต่าง ๆ, วงการดิจิทัลและการลงทุนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเริ่มให้ความสนใจกับกระแสใหม่ที่เชื่อมวงการทั้งสองเข้าด้วยกันนั่นคือ Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนและทำกำไรให้กับผู้ครอบครองได้ไม่น้อย, ซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) พลังที่สอดแทรกไปทั่วโลก เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ แนวคิดบูรณาการในการพัฒนาโครงการวิจิตรศิลป์ทางศิลปะสร้างสรรค์และภัณฑารักษ์จึงเกิดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแนวคิดศิลปะร่วมสมัยให้สาธารณชนทราบ โดยสร้างกระบวนการถ่ายทอดข้อความผ่านความรู้ภัณฑารักษ์ ภายใต้บริบทโลกที่ว่าศิลปะไม่ใช่เรื่องคลุมเครือหรือจับต้องไม่ได้ ในขณะเดียวกัน ศิลปะร่วมสมัยก็รวมเอาเหตุและผล ความซับซ้อน แนวคิดทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาตลอดจนจิตวิทยา เพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับศิลปะร่วมสมัย ศิลปะร่วมสมัยจึงไม่ใช่กระบวนทัศน์เดียวเหมือนศิลปะที่เคยเป็นในยุคต้นของศิลปะสมัยใหม่

จากเงื่อนไขข้างต้นและลักษณะสหสาขาวิชาชีพของศิลปะร่วมสมัย จะเห็นได้ว่าความสัมพันธ์ทางศิลปะ/วิทยาศาสตร์ไม่ได้แยกจากกันอย่างชัดเจนอย่างที่เคยเป็นหรือเคยดูมาก่อน ในทางตรงกันข้าม ภายใต้บริบททางสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน ศิลปะและวิทยาศาสตร์จะไม่ถูกแยกจากกัน อย่างไรก็ตาม มันอยู่ร่วมกันในหลายระดับผ่าน 3 ขั้นตอนเป็นอย่างน้อย ได้แก่ ความท้าทาย การทดลอง และการสร้างสรรค์ ทั้งศิลปินและนักวิทยาศาสตร์ที่สร้างผลงานคุณภาพสูงได้เริ่มต้นจากจุดเริ่มต้นเดียวกัน นั่นคือ ความจำเป็นในการท้าทายบรรทัดฐานของศิลปะหรือการวิจัย ในขณะเดียวกัน พบว่าศิลปินที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน มักจะรวมการทดลองระหว่างกระบวนการทำงานเข้าไปด้วย ในขณะที่การทดลองเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการสร้างงานทางวิทยาศาสตร์ที่ยอมรับได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของงาน ศิลปินและนักวิทยาศาสตร์มีค่าเท่ากัน ความคิดสร้างสรรค์เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการทำงานดังกล่าวให้สำเร็จ การพัฒนาหลักสูตรศิลปกรรมเชิงสร้างสรรค์และภัณฑารักษ์ศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) จะนำไปสู่การบูรณาการศิลปะร่วมสมัยและความรู้ด้านภัณฑารักษ์เพื่อตอบสนองความต้องการของศิลปะร่วมสมัยและการจัดการอย่างเป็นระบบ และได้รับการสนับสนุนโดยระบบวิชาการที่เป็นรูปธรรม โดยใช้แกนหลักของศิลปะเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ หลักสูตรนี้ได้รับการพัฒนาจากฐานเดิมที่แข็งแกร่งของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในด้านการผลิตผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผนวกกับความเป็นเลิศในการเลี้ยงดูศิลปินร่วมสมัยสู่สังคมและระดับนานาชาติต่อไป ซึ่งเห็นได้จากรางวัลและผลงานจากการประกวดศิลปะทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติที่ได้รับในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา”

image.png

อาจารย์ อรรฆย์ ฟองสมุทร คณะบริหารหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรฯ กล่าวว่า “การพัฒนาโครงการวิจิตรศิลป์สาขาศิลปกรรมศาสตร์และภัณฑารักษ์ศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) มุ่งเน้นความเป็นเลิศของหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตให้สามารถบูรณาการองค์ความรู้ของศิลปะร่วมสมัย ความคิดสร้างสรรค์ และการบริหารอย่างเป็นระบบ โดยคำนึงถึงความเข้าใจบริบททางสังคมและวัฒนธรรม ความเชื่อมโยงของศิลปะร่วมสมัยและการจัดการศิลปะร่วมกับภาคส่วนอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนและภาคประชาสังคม มีความพร้อมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและสามารถทำงานในระดับสากลได้ และที่สำคัญสามารถทำงานได้ตามความต้องการของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เช่น ผู้ออกแบบกิจกรรม ภัณฑารักษ์ ผู้จัดการศิลปิน ผู้จัดงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ภัณฑารักษ์ แกลเลอรี่ เป็นต้น เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมศิลปะเชิงสร้างสรรค์ และเพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ เช่น งานศิลปะที่จัดขึ้นทุกๆ 2-3 ปี เทศกาล งานแสดงศิลปะ เทศกาลดนตรี และกิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรมอื่น ๆ เป็นต้น

โครงการวิจิตรศิลป์สาขาวิชาสร้างสรรค์และภัณฑารักษ์ศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นหลักสูตรที่ผนวกรวมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติด้านการจัดการงานศิลปะเข้าด้วยกัน เป็นผู้ริเริ่มหลักสูตรเฉพาะสาขาด้านศิลปะสร้างสรรค์และภัณฑารักษ์ศึกษา ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมงานและทดลองทำงานศิลปะด้วยตนเองในต่างประเทศ มีให้เลือกเรียน 2 วิชาเอก คือ 1. ศิลปะสร้างสรรค์ (Creative Arts) และ 2. ภัณฑารักษ์ศึกษา (Curatorial Studies) นักศึกษาทุกคนจะได้รับการปูพื้นฐานเฉพาะทางอย่างเข้มข้นตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 โดยอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์พิเศษ มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มีประสบการณ์เฉพาะทางทั้งด้านศิลปะสร้างสรรค์และภัณฑารักษ์ศึกษา เป็นทั้งศิลปิน ภัณฑารักษ์ และนักวิชาการระดับสากล โดยมีระบบการเรียนการสอนในรูปแบบที่ให้คำปรึกษากับเด็กๆ อย่างใกล้ชิด (Mentorship) เป็นรายบุคคล หรือเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อให้ดูแลได้อย่างใกล้ชิดและทั่วถึง เพื่อให้เด็กๆ ได้มีทักษะในการจัดการความคิด รู้จักคิดอย่างเป็นระบบ, ได้ฝึกฝนทักษะการนำเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อจบการศึกษาสามารถนำความรู้ไปต่อยอดเพื่อพัฒนาผลงานของตัวเองได้ในอนาคต

ในระดับชั้นปีที่ 3 นักศึกษาสามารถเลือกได้ว่าจะทดลองทำงานในไทยหรือต่างประเทศ เพื่อไปประกอบอาชีพตามความถนัด อาทิ ศิลปิน, นักจัดการศิลปะ, นักออกแบบ, ภัณฑารักษ์, อาจารย์สอนศิลปะ, คอนเท้นท์ครีเอเตอร์, ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์, ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์, นักวิจัยด้านศิลปะและวัฒนธรรม, สถาบันศิลปะ, ผู้จัดการโครงการ, นักออกแบบนิทรรศการศิลปะ, ผู้ประกอบการด้านศิลปะ, นักจัดการในแกลเลอรี่ เป็นต้น”

ทั้งนี้ หลักสูตรศิลปะสร้างสรรค์และภัณฑารักษ์ศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรี ) เปิดรับสมัครนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า หรือย้ายจากสถาบันการศึกษาอื่นที่สอบผ่านตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือคัดเลือกหรือสอบตามหลักเกณฑ์ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ค่าธรรมเนียมการศึกษาเทอมละ 92,500 บาท เปิดรับตรงรอบที่ 1 ตั้งแต่วันนี้ – 8 ม.ค. 2566 และรับสมัครนักศึกษาผ่านระบบ TCAS รอบที่ 1 (รอบแฟ้มสะสมผลงาน) ตั้งแต่วันนี้ – ธันวาคม 2566 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook https://www.facebook.com/cacskmitl และ https://linktr.ee/cacskmitl

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สจล. – ซีพีเอฟ บูรณาการความร่วมมือพัฒนาคนรุ่นใหม่ สร้างนวัตกรรมรับการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหาร

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ

สจล.จัดกอล์ฟประเพณี8เกียร์ รวมพลัง8สมาคม ศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์

สมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นำโดย รศ. ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล., คุณชัยพจน์ ตันตระวิวัฒน์ นายกสมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. และรศ. ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ แถลงเปิดตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันดวลวงสวิงครั้งยิ่งใหญ่ ‘กอล์ฟประเพณี 8 เกียร์ ครั้งที่ 6 ประจำปี 2566’ (8 GEARS TRADITIONAL GOLF TOURNAMENT ENGINEERING ALUMNI ASSOCIATION) ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ณ สนามบางกอก กอล์ฟ คลับ จังหวัดปทุมธานี

'ฟิล์ม' ภูมิใจ! คว้า ป.ตรี รั้ว มจธ.

ขอปรบมือรัวๆ ให้กับบัณฑิตใหม่ป้ายแดงที่ทั้งสวยและเก่งครบเครื่อง ฟิล์ม-รชานันท์ มหาวรรณ์ นางเอกสาวฮอต สังกัด GMMTV ซึ่งกำลังมีผลงานแสดงซีรีส์เรื่ อง Dirty Laundry ซักอบร้ายนายสะอาด