แต่งตั้งซี10ศธ. 'ธนู 'นั่งรองเลขาสกศ.รับมือกม.ลูก พ.ร.บ.การศึกษาชาติ

5 ต.ค.2565-น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประ ได้เห็นชอบรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่ง ประเภทบริหารระดับ 10 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้ 1. นายธนู ขวัญเดช รองปลัดศธ.เป็นรองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) 2.นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี ผู้ตรวจราชการศธ.เป็น รองปลัดศธ.3.นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เป็นเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 4.นายพีระ รัตนะ เลขาธิการกช. เป็น ผู้ตรวจราชการศธ. ส่วนตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นั้นยังไม่มีการแต่งตั้งอาจจะรอการสรรหาหรือแต่งตั้งได้ ซึ่งไม่ได้ติดปัญหาอะไร

สำหรับการแต่งตั้งผู้บริหารระดับ 10 ศธ.ครั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับการทำงานด้านต่างๆ โดยนายมณฑลที่ให้ดูแลงานการศึกษาเอกชน เพราะเป็นลูกหม้อเชื่อว่าจะประสานการทำงานได้เป็นอย่างดี ส่วนนายพีระศักดิ์ให้ไปตรวจราชการในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญงานการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่นายพิเชฐ เชื่อว่าจะบูรณการการทำงานหน่วยงานในสังกัดสป.ศธ.ได้มากขึ้น เพราะเคยปฎิบัติหน้าที่ศึกษาธิการภาค (ศธภ.)มาก่อน ส่วนนายธนูมีความรอบรู้งานกฎหมายหลายอย่างจึงอยากให้ไปช่วยงานสภาการศึกษาผลักดันร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.ซึ่งจะต้องมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ

“สำหรับตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10 ศธ.ที่ยังเหลืออีก 3 ตำแหน่งคือ รองเลขาธิการกอศ. 1 ตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) 1 ตำแหน่ง และผู้ตรวจราชการศธ.อีก 1 ตำแหน่งนั้น ดิฉันคิดว่าอาจจะเสนอให้ครม.พิจารณารอบถัดไป ซึ่งอาจเป็นการโยกระดับ 10 ด้วยกันเองหรือรอการสรรหาจากผู้บริหารระดับ 9 ขึ้น 10 ก็ได้ โดยขอดูความเหมาะสมอีกครั้ง” รมว.ศธ.กล่าว

นางสาวตรีนุช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในประชุมครม.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งให้ทุกกระทรวงได้ดูแลหน่วยงานในกำกับที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆด้วย ซึ่งในส่วนของศธ.ยอมรับว่าเราวางแผนดูแลสถานศึกษาที่ประสพภัยน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ความเสียหายไม่รุนแรงมากนัก ดังนั้นจากนี้หลังน้ำลดแล้วจะวางแผนเยียวยาซ่อมแซมอาคารสถานศึกษาที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งจะมอบหมายให้เขตพื้นที่เร่วสำรวจเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมให้ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2/2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

ครม. มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย ออกสลากกินแบ่งประจำปี 67

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย หรือเหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาต

'ป๊อด-ธรรมนัส' ประสานเสียงปัดกระแส พปชร. จ่อถูกเขี่ยทิ้งพ้นรัฐบาล

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ

ครม. เห็นชอบ 'การไหว้' เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดให้การไหว้เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทการทักทายและการแสดงความเคารพแบบไทย ซึ่งที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติ (2 ตุลาคม 2544 1 กุมภาพันธ์ 2548

ครม. เทงบ 1.1 พันล้าน จัดสินเชื่อ IGNITE THAILAND

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอโครงการสินเชื่อ IGNITE THAILAND วงเงินงบประมาณ 1,150