'คุณหญิงกัลยา' คิดออฟโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบที่รร.ม่วงสามสิบอัมพวันวิทยา เตรียมขยายผลอีกกว่า 20 โรงเรียน

10 พ.ย.2564 – ที่โรงเรียนม่วงสามสิบอัมพวันวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี – คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธานเปิดงาน “คิกออฟ โครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ” พร้อมทั้งกล่างตอนหนึ่งว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ระยะ 10 ปี วงเงินงบประมาณ 9,000 กว่าล้านบาท เพื่อพัฒนาหลักสูตร กิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาครู สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือและห้องปฏิบัติการ ให้กับโรงเรียนในโครงการเพื่อให้นักเรียนทุกพื้นที่ของประเทศไทยมีโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่เน้นการปฏิบัติจริงเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน มีโอกาสใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่การทดลองและห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยเหมาะสมกับกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรวิทยาศาสตร์พลังสิบที่เน้นการพัฒนาทักษะและสมรรถนะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายอีก 5 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัย ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวในทุกมิติทั้งด้านหลักสูตร กิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาครู ผู้บริหาร นักเรียนและการสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ให้กับโรงเรียนในโครงการ

คุณหญิงกัลยา กล่าวต่อว่า สำหรับการคิกออฟโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบในครั้งนี้ เป็นตัวอย่างที่สำคัญอันหนึ่งของโครงการที่แสดงให้เห็นถึงเป้าหมายการพัฒนายกระดับคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ในพื้นที่ทั่วประเทศให้เกิดโอการการพัฒนาอย่างเท่าเทียม ซึ่งโรงเรียนม่วงสามสิบอัมพวันวิทยา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาระดับอำเภอที่ได้รับคัดเลือกจากโครงการในการเตรียมความพร้อมให้เป็นศูนย์อบรมพัฒนาขยายผลการจัดการเรียนรู้ตามโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบให้กับโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดอุบลราชธานีอีก 10 แห่ง ซึ่งในโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบมีโรงเรียนศูนย์อบรมพัฒนาขยายผลที่เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาระดับอำเภอมากกว่า 20 แห่งที่จะได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพทัดเทียมกับโรงเรียนประจำจังหวัดหรือโรงเรียนชั้นนำของประเทศไทยต่อไป เพื่อเป็นการสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้นักเรียนทุกคนสามารถพัฒนาต้นเองด้วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมีความสุข เกิดสมรรถนะที่สำคัญในการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เชื่อมโยงแก้ปัญหา พัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างคุณค่าให้กับตนเอง

“การคิกออฟโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการแสดงจุดเริ่มต้นและความมุ่งมั่นตั้งใจของดิฉัน และผู้บริหารกระทรวงศึกษาที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้บริหารเครือข่ายความร่วมมือของโครงการทุกท่านในการนำเสนอตัวอย่างกิจกรรมการเรียนที่เน้นการพัฒนาทักษะและสมรรถนะสำคัญผ่านกระบวนการหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องมือและห้องปฏิบัติการที่จะเกิดขึ้นในโครงการ เพื่อจะพัฒนาให้ได้มาตรฐานทัดเทียมกับคุณภาพของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย โดยมีสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินการและการพัฒนาครู”รมช.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขนรัฐมนตรีลงพื้นที่อุบลราชธานี

ที่จังหวัดอุบลราชธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังบริเวณสี่แยกคําน้ําแซบ อำเภอวารินชําราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามโครงการก่อสร้าง “แยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงที่ 231

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี

'ภูมิธรรม' ใช้อินฟูเอนเซอร์ช่วยโปโมตอัตลักษณ์ผ้าไหมหนองบ่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา

ทำพิธีอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ ไปจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว

ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมส่วนราชการหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ร่วมในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระ

ปภ.เตือน 10 อำเภอ ‘กาฬสินธุ์-อุบลราชธานี’ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM  รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.00 น.  พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง