'สมศ.'จับมือ'ญี่ปุ่น-ไต้หวัน'พลิกโฉมประเมินอุดมศึกษาไทย

สมศ.  จับมือกับญี่ปุ่น ไต้หวัน พัฒนาเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอก และรับรองสถาบันอุดมศึกษารูปแบบใหม่ในชื่อ  iJAS Plus “นันทา”เผยเพื่อยกระดับการประเมิน สถาบันอุดมฯ สู่มาตรฐานสากล ใช้ผู้ประเมินต่างประเทศ ทีเชี่ยวชาญประเทศละ2 คน ผู้เชี่ยวชาญไทย 1 คน ออกใบรับรองมีอายุ 6ปี  4ภาษา

ดร.นันทา หงวนตัด รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ(สมศ.) กล่าวว่า สมศ. มุ่งมั่นพัฒนามาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา ด้วยการแลกเปลี่ยนบุคลากรในหน่วยงานต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลทางวิชาการ ด้านระบบการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา โดยล่าสุด (สมศ.) ได้ร่วมมือกับ Japan University Accreditation Association (JUAA) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษาของประเทศญี่ปุ่น และ Taiwan Assessment and Evaluation Association (TWAEA) หน่วยงานด้านการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษาของไต้หวัน พัฒนาเกณฑ์การประเมินและรับรองสถาบันอุดมศึกษารูปแบบใหม่ในชื่อ “International Joint Accreditation Standards” หรือ iJAS Plus เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประเมินประเทศไทยได้พัฒนาความรู้ความสามารถเทียบเท่านานาชาติ และยกระดับคุณภาพการศึกษาเข้าสู่สากล โดยคงความสอดคล้องกับมาตรฐานการอุดมศึกษาไทย

ทั้งนี้   แนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกและรับรองสถาบันอุดมศึกษาแบบ International Joint Accreditation Standards หรือ iJAS Plus นั้น มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการจัดการศึกษา พ.ศ.2565 หมวด 2 มาตรฐานการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของสถาบันอุดมศึกษา เป็นมาตรฐานเพื่อให้การดำเนินการตามภาระหน้าที่หลักเป็นไปอย่างครบถ้วนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา ประกอบด้วย 1) ด้านการจัดการเรียนการสอน 2) ด้านการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม 3) ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม 4) ด้านการทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และหมวด 3 มาตรฐานการดำเนินการเพื่อให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีคุณภาพ

สำหรับการลงพื้นที่ประเมินและรับรองสถาบันอุดมศึกษาในรูปแบบ iJAS Plus ผู้ประเมินต้องเป็นตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน ประเทศละ 2 คน และตัวแทนจากประเทศไทย 1 คน ซึ่งจะทำให้สถาบันอุดมศึกษาได้รับข้อเสนอแนะ ที่มาจากมุมมองผู้เชี่ยวชาญที่เป็นระดับนานาชาติเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้น สถาบันอุดมศึกษาที่ผ่านการประเมินและรับรองจาก iJAS Plus จะได้รับสิทธิ์ในการแลกเปลี่ยนนิสิต นักศึกษา (Student Mobility) ระหว่างประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่น และไต้หวัน การถ่ายโอนหน่วยกิต (Credit Transfer) รวมทั้งสามารถพัฒนาหลักสูตรร่วมกัน (Joint Degree)  ทั้งหลักสูตรระดับปริญญาตรี โท เอก ในสาขาวิชาที่ตกลงร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของนิสิต นักศึกษาสู่สากล

 โดยในขณะนี้เกณฑ์การประเมินแบบ iJAS Plus นั้นอยู่ในระหว่างการเตรียมการเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการ สมศ. แล้วจะนำเสนอและยื่นขอความเห็นขอบจากคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา (กมอ.) ต่อไป ขณะนี้ทาง สมศ. ก็ได้เตรียมการพัฒนาฝึกอบรมผู้ประเมินภายนอกร่วมกับญี่ปุ่นและไต้หวัน และเตรียมประชาสัมพันธ์เกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษารูปแบบใหม่ iJAS Plus ให้กับสถาบันอุดมศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ทราบ


 “การเข้าประเมินคุณภาพภายนอกในรูปแบบ iJAS Plus  จะทำให้สถาบันอุดมศึกษาที่ต้องการเข้ารับการประเมินและรับรอง สามารถใช้ข้อมูลที่มีอยู่ ไม่ได้เป็นการสร้างภาระเพิ่ม แต่อย่างใด แต่กลับเป็นยกระดับมาตรฐาน เข้าสู่ระดับนานาชาติ  การเข้ารับการประเมิน จะทำให้ได้ทราบถึงข้อเสนอแนะ คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ เพราะผู้ประเมินเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจากต่างประเทศ โดยสถาบันอุดมศึกษาจะได้รับการรับรองจาก iJAS Plus เป็นระยะเวลา 6 ปี พร้อมกับได้รับใบรับรอง 4 ภาษา ไทย ญี่ปุ่น จีน อังกฤษ”นางนันทากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ไต้หวันตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าให้กับประชาคมโลก เปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและบริษัทชั้นนำทั่วโลกร่วมส่งไอเดียพัฒนาโซลูชัน

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

เที่ยวญี่ปุ่นแบบอันซีน เมืองในธรรมชาติ “โอซากา-เกียวโต-โกเบ”

ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศตัวเลือกท่องเที่ยวลำดับแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวไม่ว่าจากประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ ก็จะไปเที่ยวกัน เพราะนอกจากปัจจุบันที่ค่าเงินเยนอ่อนตัวลง

'เสริมศักดิ์'ร่วมเชียร์นักเจ็ตสกีไทย ศึก'สยามวอเตอร์คราฟ WGP 2024'ที่ญี่ปุ่น

เจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “รมว.เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” ให้โอวาทพร้อมอวยพรนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบชัยชนะ หอบถ้วยแชมป์นำชื่อเสียงกลับประเทศไทยให้ได้ ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ที่กำลังจะระเบิดขึ้น ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระทรวงฯพร้อมให้การสนับสนุนเจ็ตสกีเต็มที่ พร้อมย้ำ