ศธ.เตรียมชงครม.ปรับเพิ่มงบฯอาหารกลางวันนักเรียน ตามค่าครองชีพที่สูงขึ้น

5 ก.ย.2565- น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เตรียมปรับเพิ่มงบประมาณค่าอาหารกลางวันของนักเรียนตั้งแต่อนุบาล 1 – ประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ซึ่งแม้ที่ผ่านมานายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ ได้มีการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันมาแล้วจาก 20 บาท เป็น 21 บาท/คน/วัน เมื่อปี 2564 แต่ตนคิดว่าอาจยังไม่เพียงพอ

ส่วนตัวเลขการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันจะอยู่ที่จำนวนเท่าไหร่นั้นตนคงไม่สามารถตอบได้ แต่จะทำให้เกิดควาเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนแต่ละแห่ง โดยเฉพาะโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ซึ่งรอให้ครม.พิจารณาเห็นชอบก่อน
ขณะเดียวกันเรื่องค่าอาหารกลางวันเป็นนโยบายเร่งด่วนที่สำคัญของรัฐบาลด้วย เพื่อให้มีการจัดสรรงบค่าอาหารกลางวันของเด็กมีความเหมาะสม และโรงเรียนจะได้จัดเมนูอาหารกลางวันถูกสุขลักษณะและมีคุณภาพ อย่างไรก็ตามการปรับเพิ่มงบค่าอาหารกลางวันรอบนี้แม้จะมีการปรับเพิ่มมาแล้ว แต่ศธ.ต้องการดูแลอาหารกลางวันให้มีความเพียงพอและสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมากที่สุด

“สำหรับวัตถุประสงค์ของการปรับเพิ่มงบค่าอาหารกลางวันนักเรียนนั้นต้องยอมรับว่าค่าครองชีพต่างๆสูงขึ้นมาก และโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมีผลกระทบอย่างมากต่อการจัดงบค่าอาหารกลางวัน อีกทั้งยังเป็นห่วงเรื่องภาวะโภชนาของนักเรียน ซึ่งเด็กทุกคนจะต้องได้รับอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ตามช่วงวัย “นางสาวตรีนุช กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวมาตรการด้านภาษี ดึงคนไทยระดับหัวกะทิกลับประเทศ

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (30 กรกฎาคม 2567) มีมติให้ความเห็นชอบมาตรการภาษีในการสนับสนุนคนไทยที่มีศักยภาพที่ทำงานในต่างประเทศให้กลับเข้ามาทำงานในประเทศ และมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้