'บัณฑิต'วางทิศทางงานสพฐ.จะขับเคลื่อนให้แหลมคม

ยอมรับเป็นงานท้าทายมาก พร้อม ขานรับ12นโยบาย”ตรีนุข” ตั้งเป้าปั้นเด็กไทยแข่งระดับโลก

8พ.ย.2564-นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีตนเป็นประธาน ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ได้นัดประชุม กพฐ. เนื่องจากต้องการให้มีการประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ซึ่งเบื้องต้น ตนจะขับเคลื่อนงานให้เป็นไปตามนโยบาย 12 ข้อของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เนื่องจากนโยบายของ รมว.ศธ.ครอบคลุมหมดทุกด้านแล้ว อีกทั้งแผนงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ดำเนินการอยู่ถือเป็นแผนงานที่ดี โดยตนจะเข้ามาทำให้งานต่างๆ ให้มีความแหลมคม และจับต้องได้ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพราะสิ่งที่สังคมอยากเห็นคือผลงานการศึกษาที่เกิดขึ้นจริงและจับต้องได้ เช่น การเรียนการสอนเรื่องโค้ดดิ้ง จะต้องทำให้เด็กเรียนแล้วไปใช้งานได้จริง เป็นต้น

ว่าที่ประธานบอร์ด กพฐ.ยอมรับว่างานการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะมีทรัพยากรจำนวนมาก แต่ไม่กังวลกับการทำงาน อย่างเช่นปัญหาที่ผ่านมาของการแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก เราไม่จำเป็นจะต้องยุบหรือควบรวมทั้งหมด แต่การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเป็นสิ่งสำคัญ เพราะครูส่วนใหญ่ไม่ได้ทำหน้าที่สอนอย่างเดียวแต่ทำหลายหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นงานธุรการ แต่หากเราบริหารทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น การดึงเจ้าหน้าที่จากเขตพื้นที่การศึกษาเข้ามาช่วยงานธุรการ ก็จะทำให้ครูมีเวลาเตรียมการสอนและอยู่กับเด็กมากขึ้น เป็นต้น

“ส่วนการพัฒนาครูนั้น อยากให้ครูได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เนื่องจากทุกวันนี้การหาความรู้เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นครูจะทำหน้าที่สอนอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่จะต้องเรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียน ต่อยอดความรู้ให้แก่นักเรียน และบ่มเพาะทักษะของนักเรียนนอกเหนือจากตำราเรียนด้วย ซึ่งเราต้องสร้างเด็กไทยให้มีสมรรถนะแข่งขันกับเวทีโลกได้”อธิการบดีจุฬาฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนครู รับสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรี จ่ายสูงสุด 1 แสน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ห่วงใยครูและบุคลากรทางการศึกษา

ศธ.ขับเคลื่อน “การสอนทางไกลผ่านดาวเทียม: ดีแอลทีวี" หนุนเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยเติมเต็มโรงเรียนขาดครู-ครูไม่ครบชั้น-สอนไม่ตรงเอก

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังให้การต้อนรับ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี

เตือนเกียรติบัตรอบรม e-Learning ก.ค.ศ. ใช้ต่อใบประกอบวิชาชีพไม่ได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏถึงเรื่องอบรมออนไลน์หลักสูตร e-Learning สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

สพฐ.ทำโครงการเงินอุดหนุนรายหัวลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา

โฆษกรัฐบาลเผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล – ประถม – มัธยม – ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง