สธ.โชว์ศักยภาพ ผ่าตัดแผลเล็กวันเดียวกลับบ้านได้ ครอบคลุม 65 โรค /อาการ


18 ส.ค.2565- ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการ คอนเวนชันเซ็นเตอร์ กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านการพัฒนาระบบการให้บริการการผ่าตัดวันเดียวกลับ (ODS) และการผ่าตัดแผลเล็ก (MIS) ปี 2565 พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคล กองทุน และโรงพยาบาลในการขับเคลื่อนและให้บริการ ODS&MIS จำนวน 16 รางวัล โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วม
นายอนุทินกล่าวว่า สธ.ดูลสุขภาพของประชาชนในทุกมิติ ตั้งแต่การส่งเสริมป้องกันโรค การรักษาและฟื้นฟู เมื่อประชาชนมีสุขภาพดีก็จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประเทศ ตามนโยบาย Health for Wealth โดยมีการพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ทั้งระบบบริการการผ่าตัดวันเดียวกลับ (One Day Surgery :ODS) และการผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย แผลเล็กเจ็บน้อยฟื้นตัวไว (Minimal Invasive Surgery :MIS) เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น กลับมาใช้ชีวิตตามปกติหลังการรักษาได้เร็วขึ้น และไม่กระทบภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ซึ่งสธ. จัดให้มีระบบบริการดังกล่าวครอบคลุมแล้ว 65 โรค/อาการ ทั้ง 13 เขตสุขภาพ ทุกโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนหลายแห่ง และอยู่ในสิทธิประโยชน์ของทั้ง 3 กองทุนสุขภาพ คือ บัตรทอง ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ การดำเนินงานเรื่องนี้ยังสอดรับกับนโยบาย 3 หมอ โดยมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวให้การดูแลตรวจวินิจฉัย รับการผ่าตัดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมี อสม.ติดตามดูแลเมื่อมาพักฟื้นที่บ้าน โดยมีโรงพยาบาลทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัด ODS จำนวน 74,619 ราย และ MIS จำนวน 21,874 ราย รวมทั้งหมด 96,493 ราย

“การผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและการผ่าตัดแผลเล็ก ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่สะดวก รวดเร็ว มีมาตรฐานและความปลอดภัย ไม่ต้องมานอนรอก่อนผ่าตัด สามารถมาเช้าวันผ่าตัดและกลับบ้านได้ในวันเดียวกันหรือนอนค้างไม่เกิน 24 ชั่วโมง ผลการรักษาดีมีประสิทธิภาพ เป็นทางเลือกให้ประชาชนลดภาระค่าใช้จ่าย ลดความเสี่ยงการติดเชื้อในโรงพยาบาล ลดความแออัด ช่วยให้แพทย์และพยาบาลมีเวลาให้บริการผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ก่อให้เกิดความทั่วถึงและเท่าเทียมกันในการรักษาเกิดการดูแลร่วมกันของสถานพยาบาลกับครอบครัวและชุมชน และความยั่งยืนของระบบสุขภาพ” นายอนุทินกล่าว

นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า การผ่าตัดวันเดียวกลับเริ่มให้บริการประชาชนตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 และเพิ่มบริการผ่าตัดแผลเล็กในปี 2562 เข้าสู่ระบบบริการร่วม ประกอบด้วย การผ่าตัดทั่วไป การผ่าตัดผ่านกล้อง และได้พัฒนาระบบบริการเรื่อยมาจนตอบสนองต่อความต้องการของผู้ป่วยและญาติได้อย่างดี มีโรคและหัตถการเข้ามาสู่ระบบบริการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น การส่องกล้องผ่าตัดถุงน้ำดี และขยายความครอบคลุมไปถึงการตรวจวินิจฉัยโรค เช่น การส่องกล้องตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่ สำหรับ ODS Platform มีองค์ประกอบคือ 1.การตรวจประเมินโดยทีมศัลยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ 2.การตรวจประเมินโดยวิสัญญีแพทย์ ด้วยวิธีการใดก็ได้ที่ผ่านการประเมินองค์ความรู้รับรอง เช่น การตรวจรักษาด้วยระบบทางไกล (Telemedicine) 3.การทำผ่าตัด/หัตถการและบันทึกการผ่าตัด เตรียมความพร้อมนัดล่วงหน้าก่อนทำการผ่าตัด 4.การติดตามผู้ป่วยหลังกลับบ้านใน 24, 48, และ 72 ชั่วโมง และ 5.บันทึกข้อมูลในระบบบริการ ODS & MIS Registry ซึ่งเป็นแนวทางที่ให้ทุกหน่วยงานมาบูรณาการได้

ด้าน นพ.สมศักดิ์กล่าวว่า ประชาชนทั่วไปยังไม่ทราบถึงระบบบริการผ่าตัดวันเดียวกลับเท่าที่ควร จึงเป็นที่มาของการจัดประชุมสัมมนาในวันนี้ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข ผู้ให้บริการ ODS&MIS ทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ และผู้แทนภาคประชาชน คือ ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัด (อสม.) 78 แห่งทั่วประเทศ รวม 600 คนเข้าร่วม เพื่อให้โรงพยาบาลที่ให้บริการ ODS&MIS ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ นำความรู้จากการประชุมไปประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดสู่ประชาชนในพื้นที่ พร้อมช่วยแนะนำช่องทางการรับบริการในภาครัฐและเอกชนแก่ประชาชนให้สามารถเลือกรับบริการของระบบบริการ ODS&MIS ได้ด้วยตนเอง รวมถึงมีการเสวนา การนำเสนอผลงานดีเด่นของโรงพยาบาลที่ให้บริการ ODS&MIS จาก 13 เขตสุขภาพ จำนวน 45 เรื่อง สำหรับการผ่าตัดวันเดียวกลับและผ่าตัดแผลเล็กในปี 2565 มีการให้บริการแล้วประมาณ 1.6 หมื่นราย ซึ่งมีการศึกษาว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายผู้ป่วยประมาณรายละ 2 หมื่นกว่าบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

ดีเดย์ ส.ค. นี้ ลุยปูพรมสำรวจสุขภาพคนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 7 รามาฯ - สธ. – สวรส. - สสส. สานพลัง มหาวิทยาลัย 4 ภาค ลงพื้นที่ประเมินสุขภาพกาย-ใจ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2567 ที่โรงแรม แกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่นโฮเทล จ.นนทบุรี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รองปธ.วุฒิฯ' ราบรื่น

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รอง ปธ.วุฒิสภา' ราบรื่น ก่อนถก ผบ. สานต่องาน จชต. เล็งลงพื้นที่ร่วม "อนุทิน-เพิ่มพูน' ด้าน 'บิ๊กต่อ' ให้กำลังใจตลอด

สธ. มอบรางวัลสุดยอดแห่งปี “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ปีที่ 16” ให้สถานประกอบการดีเด่นและผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น 177 รางวัล

กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดพิธีมอบรางวัลสุดยอดแห่งปี “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด” ปีที่ 16 ส่งเสริมสถานประกอบการยึดมั่นในการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ