'รองนายกฯ' จี้กมธ. เร่งพิจารณา พ.ร.บ.การศึกหาฯ ให้เสร็จกำชับศธ.เรื่องแก้ไขคําสั่ง คสช.ที่ 19 ต้องเปิดรับฟังความเห็นรอบด้าน

10ส.ค.2565- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. ว่า ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือกับนายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ว่าขอให้รีบดำเนินการจัดทำร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ซึ่งหลังจากนั้นหากร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ทำเสร็จแล้วจะดีหรือไม่ดีเราค่อยมาปรับแก้ไขภายหลังในรูปแบบกฎหมายลูกได้ ดังนั้นจะต้องมีการบังคับใช้ร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับนี้ออกมาให้ได้ก่อน ขณะเดียวกันระหว่างรอพ.ร.บ.การศึกษาฯ ให้มีผลบังคับใช้ก็ยังมีกฎหมายอื่นๆใช้ไปก่อน เช่น กฎหมายการศึกษาด้านเด็กปฐมวัย พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ.2562 เป็นต้น ซึ่งยังสามารถช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาบริหารจัดการได้

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีหลักการสำคัญ คือ ให้อํานาจหน้าที่เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ไปเป็นของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา และการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ตามมาตรา 53(3) และ (4) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อํานวยการสถานศึกษา แล้วแต่กรณี โดยความเห็นชอบของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา เป็นผู้มีอํานาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งนั้น ซึ่งในประเด็นนี้ตนได้รับรายงานจากนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แล้ว ว่า จะเตรียมรับกฎหมายดังกล่าวอย่างไรบ้าง โดยตนได้ให้ข้อเสนอแนะไป ว่า จะต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งและไม่เป็นปัญหาเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

” เพราะการที่ถ้าเรามั่วแต่วนไปวนมาเราก็จะไม่ได้ไปไหนสักที เหมือนกับเราพูดถึงเรื่องการปกครองที่เดินหน้าถอยหลังเลยทำให้ไม่ได้ไป เพราะฉะนั้นถ้ามันจะต้องถอยหลังมันก็ต้องมีอะไรที่เดินหน้าให้เห็นไปพร้อมกันด้วยในเรื่องอื่นๆ เพื่อที่จะเป็นการชดเชยกัน อีกทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เอาใจใส่ในเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะในบรรดาเรื่องการปฏิรูปประเทศทั้งหมด นายกฯเอาใจใส่กับการปฏิรูปการศึกษามากที่สุด และติดตามเรื่องการปฏิรูปการศึกษาอย่างใกล้ชิด “นายวิษณุกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'วิษณุ' บอกร่วมประชุม ครม. 3 ครั้ง ยังไม่มีใครขอหารือข้อกฎหมาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีการสอบถามข้อกฎหมายเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ ว่า ไม่ได้มีการหารือตนในเรื่องดังกล่าว ที่คุยกันนานเป็นเรื่องอื่น